Thủ tục giải chấp ở ngân hàng



Thủ tục giải chấp ở Ngân hàng là như thế nào? Em có thế chấp sổ đỏ ở Ngân hàng và giờ đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính với ngân hàng rồi. Vậy phải làm sao để xóa thế chấp được?

Nên có thêm 1 động tác nữa là Cầm cái thông báo xoá thế chấp qua phòng công chứng, để họ đóng dấu “ Đã xoá “ trên đó. Rồi hãy cầm ra quận hay huyện.

Tóm tắt câu hỏi:

Người gửi: Dương Văn Hùng (Quảng Ninh)

Thủ tục giải chấp ở ngân hàng

Xin cho em hỏi thủ tục giải chấp ở Ngân hàng là như thế nào? Em có thế chấp sổ đỏ ở Ngân hàng và giờ đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính với ngân hàng rồi. Vậy phải làm sao để xóa thế chấp được thưa luật sư?

[​IMG]
Ảnh minh họa​

Luật sư tư vấn:

1. Giải chấp ngân hàng là gì?
  • Giải chấp ngân hàng được hiểu đó là việc giải trừ thế chấp đối với tài sản đang ở ngân hàng. Một tài sản được giải chấp khi nó đã chấm dứt nghĩa vụ đảm bảo cho khoản nợ (đã thanh lý hợp đồng vay). Vì vậy việc giải chấp ngân hàng là điều bắt buộc đối với người vay khi đến hạn trả nợ gốc tại ngân hàng. Người vay phải thanh lý đúng hạn.
  • Việc thanh lý không đúng thời hạn sẽ bị chuyển thành nợ quá hạn và ảnh hưởng đến uy tín về tín dụng của người vay sau này đồng thời ảnh hưởng đến uy tín về năng lực cho vay của cán bộ tín dụng.

2. Thủ tục giải chấp ở ngân hàng
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân hàng, anh cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (01 bản chính)
  • Đơn yêu cầu xóa đăng ký thế chấp (01 bản chính).
  • Văn bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp của bên nhận thế chấp trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là bên thế chấp (01 bản chính);
  • CMND của bên thế chấp
  • Văn bản uỷ quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền (01 bản sao có chứng thực), trừ trường hợp người yêu cầu đăng ký xuất trình bản chính Văn bản ủy quyền thì chỉ cần nộp 01 bản sao để đối chiếu.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, anh có thể nộp bộ hồ sơ này tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, nếu chưa thành lập chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thì anh có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện. Lúc này, cơ quan có thẩm quyền sẽ:
  • Kiểm tra tiếp nhận hồ sơ hợp lệ và lập phiếu hẹn trả kết quả;
  • Xóa đăng ký trên Giấy chứng nhận và xóa đăng ký trong sổ địa chính, sổ theo dõi biến động đất đai theo quy định của pháp luật;
  • Chứng nhận việc xóa đăng ký thế chấp vào đơn yêu cầu xóa đăng ký;
  • Trả kết quả cho người yêu cầu xóa đăng ký


Nguồn: luatvietphong
 





Comments

Popular posts from this blog

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??