Kẽ hở trong thanh tra, giám sát, kiểm soát nội bộ ngân hàng thương mại
27/04/2017 14:39:24
Sau
khi nhiều đại án ngân hàng bị phát hiện và đưa ra xét xử, vấn đề thanh
tra, giám sát và kiểm soát nội bộ được các tổ chức tín dụng, đặc biệt là
cơ quan quản lý nhà nước, quan tâm và chú trọng nhiều hơn. Ngay từ đầu
năm 2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chủ trương tăng cường công tác
thanh tra và giám sát ngân hàng thương mại (NHTM), thể hiện trong Chỉ
thị số 02/CT-NHNN, đồng thời lấy ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung,
hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư quy định về hệ thống kiểm soát nội
bộ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Kẽ hở trong thanh tra, giám sát và kiểm soát nội bộ
Trong
thời gian qua đã xảy ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tại một số
NHTM, như sai phạm trong hoạt động cho vay hàng nghìn tỷ đồng tại Ngân
hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank); vi phạm quy định cho vay
trong hoạt động của tổ chức tín dụng, gây thiệt hại khoảng 9 nghìn tỷ
đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Theo
chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Ánh, có nhiều nguyên nhân gây ra các sai
phạm trong hoạt động tín dụng tại các NHTM. Cụ thể, trước năm 2010,
hàng loạt các ngân hàng được thành lập với nhiều bất cập như quy mô vốn
nhỏ, khả năng quản trị ngân hàng yếu kém, thiếu kinh nghiệm và kiến thức
chuyên môn ngành. Quy mô vốn tăng nhanh do sự phát triển của thị trường
chứng khoán trong khi trình độ quản trị ngân hàng không theo kịp, khiến
chất lượng quản trị trở thành vấn đề lớn trong quản lý và điều hành
ngân hàng, gây ra những hậu quả như chất lượng tín dụng kém, rủi ro tín
dụng cao. Nhiều khoản tín dụng liên quan đến cho vay bất động sản trở
thành nợ xấu khi thị trường bất động sản đóng băng, gây ảnh hưởng tới
việc hoàn vốn. Đặc biệt, quản lý nhà nước, thanh tra và giám sát hoạt
động NHTM liên quan tới quy mô vốn, quyền sở hữu, cho vay nội bộ, sở hữu
chéo chưa hiệu quả; kiểm soát nội bộ còn nhiều hạn chế, làm gia tăng
các vi phạm, đồng thời khó phát hiện và xử lý các vi phạm này.
Hoạt động thanh tra, giám sát NHTM tồn tại nhiều hạn chế
Thể
chế thanh tra, giám sát ngân hàng đã được đổi mới từ năm 2014 với việc
mô hình cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng được nâng cấp trở thành cơ
quan tương đương tổng cục và việc Chính phủ ban hành nghị định mới về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng (Nghị định
số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014), nhưng hoạt động thanh tra, giám sát
hệ thống NHTM vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục. Cụ
thể, công nghệ thu
thập, xử lý thông tin để phục vụ cho hoạt động giám sát từ xa còn lạc
hậu, trong khi hiệu quả hoạt động giám sát NHTM lại phụ thuộc nhiều vào
khả năng thu thập thông tin.
Các tiêu chuẩn, chuẩn mực an
toàn hoạt động của Việt Nam có nhiều sự khác biệt so với thế giới, gây
khó khăn khi giám sát các NHTM nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Hiện
nay, những nguyên tắc của Basel về thanh tra, giám sát ngân hàng được
nhiều quốc gia vận dụng để nâng cao chất lượng hệ thống giám sát. Quỹ
Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng sử dụng các nguyên
tắc cốt lõi này trong Chương trình đánh giá khu vực tài chính (FSAP),
nhằm đánh giá hiệu quả hệ thống và thông lệ giám sát ngân hàng của các
quốc gia.
Theo
Ủy ban Basel, một hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng hiệu quả cần
phải có khả năng xây dựng, thực hiện, theo dõi, giám sát và đưa ra các
biện pháp xử lý trong trường hợp có các điều kiện quan ngại ảnh hưởng
tới hiệu quả của việc quản lý và sự an toàn của hệ thống.
Tại
Việt Nam, từ năm 2006, NHNN đã định kỳ thực hiện đánh giá tình hình
tuân thủ đối với các nguyên tắc của Basel, từng bước xây dựng một khung
pháp lý linh hoạt, tạo điều kiện để khuyến khích việc áp dụng các nguyên
tắc, tiêu chuẩn mới tiến bộ. Tuy nhiên đến nay, sau
hơn 10 năm thực hiện, việc áp dụng tiêu chuẩn Basel II mới chỉ được
thực hiện thí điểm cho 10 NHTM lớn, trong khi tính khả thi để triển khai
áp dụng cho toàn hệ thống vẫn cần đánh giá thêm. Hoạt động của hệ thống
NHTM cần phải công khai, minh bạch, các NHTM cổ phần phải niêm yết trên
thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, số lượng các ngân hàng niêm yết hiện
nay còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số khoảng 30
ngân hàng đang hoạt động.
Trong khi đó,
các cơ quan giám sát cùng một lúc kiêm nhiệm nhiều chức năng như cấp
phép, ban hành cơ chế, chính sách, kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt
động của các định chế tài chính nên dễ gây ra xung đột lợi ích và những
rủi ro đạo đức. Mặc dù việc thanh tra, giám sát NHTM (theo quy định tại
Nghị định số 26/2014/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thanh tra, giám
sát ngành Ngân hàng có hiệu lực từ ngày 01/6/2014) được tiến hành thường
xuyên, liên tục, nhưng thực tế những vụ sai phạm nghiêm trọng như tại
VNCB và Oceanbank cho thấy sự chậm trễ trong phát hiện và xử lý vi phạm
của cơ quan chức năng.
Kiểm soát nội bộ còn nhiều lỗ hổng
Công tác quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ của các tổ chức tín dụng còn nhiều lỗ hổng. Theo
đánh giá của NHNN, tại một số tổ chức tín dụng, thành viên Hội đồng
quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành chưa đạt tiêu chuẩn như quy định.
Các quy trình, quy định nội bộ chưa được ban hành đầy đủ, nội dung chưa
phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Nhiều tổ chức tín dụng
chưa phân rõ chức năng giám sát của Hội đồng quản trị và Ban điều hành;
chức năng giám sát của Ban kiểm soát chưa bao quát toàn bộ các sai phạm,
rủi ro cao. Hệ thống báo cáo kiểm soát nội bộ định kỳ chưa đáp ứng được
yêu cầu và vận hành kém hiệu quả.
Theo
báo cáo kiểm toán chuyên đề về việc thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ
thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015” của Kiểm toán Nhà
nước, công tác quản trị, điều hành của VNCB trong khi thực hiện phương
án tái cơ cấu còn nhiều yếu kém, hệ thống kiểm soát nội bộ không phát
huy tác dụng, dẫn đến tiếp tục có nhiều sai phạm, tình hình tài chính
ngày càng xấu, thua lỗ kéo dài, nguy cơ mất vốn lớn. Trong khi tại
Agribank, một trong những nguyên nhân khiến việc triển khai và phê duyệt
phương án cơ cấu lại còn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và
NHNN là do không có đủ bộ máy lãnh đạo để thực thi nhiệm vụ. Tại thời điểm kiểm toán, Agribank chỉ có duy nhất một thành viên Ban kiểm soát.
Tạo cơ sở pháp lý mới
Việc
giám sát các định chế tài chính nói chung và các NHTM nói riêng ngày
càng trở nên phức tạp, khó khăn, đòi hỏi các cơ quan giám sát phải nâng
cao năng lực, phối hợp chặt chẽ trong quản lý nhưng vẫn tạo điều kiện
cho các tổ chức tín dụng phát triển. Sự phối hợp này phải xuyên suốt từ
khâu lập chiến lược phát triển tổng thể thị trường tài chính, hợp tác
trong việc quản lý, xử lý những vấn đề của thị trường
(nhất là lĩnh vực chứng khoán ngân hàng), cho đến việc giám sát hiệu
quả các đối tượng và các hoạt động tham gia đan xen trên thị trường.
Ngày 10/01/2017, NHNN ban hành Chỉ
thị số 02/CT-NHNN về tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức
tín dụng, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và
xử lý nợ xấu nhằm: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát;
bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững và tiếp tục nâng cao
mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng; nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trật tự, kỷ cương đi đôi với việc
tích cực đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền
tệ, ngân hàng. Trong đó tính kịp
thời trong phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đặc biệt
được nhấn mạnh. Theo đó, công tác thanh tra, giám sát ngân hàng được
tăng cường thông qua việc triển khai nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu
quả kế hoạch thanh tra năm 2017. Ngoài
ra, các cơ quan giám sát ngân hàng được phép chủ động chuyển hồ sơ sang
cơ quan công an đối với các vụ việc có dấu hiệu hình sự và phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vi phạm của tổ
chức tín dụng. Tập trung thanh tra, giám sát đối với những lĩnh vực tiềm
ẩn và dễ phát sinh rủi ro, tiêu cực, tham ô, tham nhũng như: Việc góp
vốn mua cổ phần; công tác quản trị, điều hành và hệ thống kiểm soát,
kiểm toán nội bộ, việc chấp hành các quy định về an toàn hoạt động ngân
hàng và phòng, chống rửa tiền; hoạt động cấp tín dụng và đầu tư, mua
trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết; tập trung tín dụng theo ngành
nghề, lĩnh vực, đối tượng khách hàng, đặc biệt là cấp tín dụng đối với
lĩnh vực bất động sản, tiêu dùng, các dự án đầu tư trung, dài hạn...
Hiện tại, các tổ chức tín dụng đã bước đầu triển khai xây dựng và thiết lập được hệ thống kiểm soát nội bộ theo
quy định tại Thông tư số 44/2011/TT-NHNN ngày 29/12/2011. Tuy nhiên,
Thông tư này còn mang tính khái quát; các quy định nội bộ của tổ chức
tín dụng còn sơ sài và chưa đầy đủ, đặc biệt là các nội dung liên quan
đến việc đánh giá nội bộ về mức đủ vốn. Do đó, trong bối cảnh các ngân
hàng đang tiếp tục tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, việc xây dựng và ban hành
quy định mới về hệ thống kiểm soát nội bộ (thay thế Thông tư số 44) sẽ
tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, giúp ngăn ngừa, cảnh báo và quản
lý rủi ro đối với hệ thống NHTM. Đây còn là cơ sở pháp lý, cung cấp các
chuẩn mực, tiêu chí cần thiết để cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng
thực hiện việc đánh giá chất lượng hoạt động quản lý rủi ro, kiểm soát
và kiểm toán nội bộ của tổ chức tín dụng, nhằm giảm bớt các sai phạm,
khả năng tổn thất, nguy cơ mất khả năng thanh toán, đổ vỡ của hệ thống
ngân hàng.
Bên
cạnh đó, NHNN đang xây dựng dự thảo Thông tư về kiểm soát nội bộ, phù
hợp với thông lệ quốc tế về quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng,
nhằm góp phần ngăn ngừa, khắc phục những bất cập trong hoạt động kiểm
soát nội bộ của các ngân hàng hiện nay. Dự thảo Thông tư được xây dựng
dựa trên các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2010, mục tiêu của
Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015 và
Đề án Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, cũng
như định hướng chỉ đạo, điều hành của NHNN.
Dự
thảo Thông tư yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài có hệ thống kiểm soát nội bộ đảm bảo các nguyên tắc nhất định.
Cụ thể, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, ngân hàng mẹ chịu trách
nhiệm cuối cùng về hệ thống kiểm soát nội bộ; trong khi Ban kiểm soát
chịu trách nhiệm cuối cùng về kiểm toán nội bộ của tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát nội bộ của các
ngân hàng phải đảm bảo có đủ các quy định nội bộ theo Luật Các tổ chức
tín dụng, phù hợp với quy mô, điều kiện và độ phức tạp trong hoạt động
kinh doanh của từng ngân hàng. Đồng thời, các tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài phải có đủ nguồn lực (tài chính, con người)
cho hệ thống kiểm soát nội bộ; xây dựng, duy trì văn hóa kiểm soát cho
toàn ngân hàng; đảm bảo kiểm toán nội bộ không xung đột lợi ích và không
bị cản trở thực hiện nhiệm vụ theo quy định…
Từ
thực tế ở các ngân hàng nước ngoài cho thấy các hình thức và biện pháp
kiểm soát nội bộ rất đa dạng, khó có thể đồng bộ hóa để quy định thành
luật và áp dụng chung
cho toàn hệ thống. Thay vào đó, trên cơ sở nhận thức đúng tính cần
thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng và vận hành hệ thống kiểm
soát, quản lý rủi ro nội bộ, các ngân hàng sẽ tự giác, chủ động xây dựng
và triển khai các hệ thống kiểm soát nội bộ của mình. Tuy nhiên, dự
thảo Thông tư cần phải có thêm các quy định về trách nhiệm của những
người đứng đầu tổ chức tín dụng trong việc tổ chức xây dựng, điều hành
và giám sát hoạt động của hệ thống kiểm soát, quản lý rủi ro nội bộ; xử
phạt nghiêm khắc đối với các cá nhân và toàn bộ tổ chức tín dụng khi để
xảy ra các vi phạm bắt nguồn từ những yếu kém và thiếu sót trong hệ
thống, tương ứng với hậu quả của các vi phạm này, qua đó giúp các tổ
chức tín dụng nâng cao tính tự giác, tích cực và chủ động xây dựng, vận
hành hiệu quả hệ thống kiểm soát, quản lý rủi ro nội bộ. Bên cạnh đó, để
nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát NHTM nhằm đáp ứng các
yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước về tiền tệ và ngân hàng, NHNN
cần phải có các giải pháp mang tính đồng bộ hơn, giải quyết các hạn chế
đang tồn tại để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm.
Hữu Trọng, Ánh Nguyệt
Comments
Post a Comment