SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FCL VÀ LCL


https://www.facebook.com/groups/nghiepvungoaithuong/permalink/397630367290298/

https://www.facebook.com/groups/nghiepvungoaithuong/permalink/782140238839307/
https://www.facebook.com/groups/tuvanthutuchaiquan/permalink/1982155575239773/

CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT?
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FCL VÀ LCL
🎈Hiện nay, trên thị trường vận chuyển FCL và LCL rất phổ biến, hai thuật ngữ này xuất hiện nhiều trên vận đơn đường biển và dường như đã khá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ khái niệm, cách thức, quy trình hoạt động của 2 hình thức này? Bạn có biết những mặt hạn chế cũng như lợi ích của nó để lựa chọn phương thức vận chuyển tối ưu nhất? Bài viết này sẽ đưa bạn đến những miền kiến thức bổ ích và hiệu quả nhất trong lĩnh vực FCL và LCL.
❄️FCL và LCL là gì?
– FCL (Full container load) có nghĩa là vận chuyển nguyên container.
Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Các mặt hàng thường là đồng nhất ( giống nhau) đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
– LCL (Less than container load) là nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ khi người gởi hàng có 1 kiện hàng nhỏ không đủ cho cả một container, để tiết kiệm chi phí thì đóng chung 1 container với các chủ hàng khác sẽ tiết kiệm nhất cho chủ hàng. Người kinh danh đứng ra gom hàng của nhiều chủ hàng được gọi là consolidator. Khác với FCL thì LCL phải có trách nhiệm đóng hàng vào container cũng như dỡ hàng khỏi container.
❄️Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL và LCL
a) Nghiệp vụ làm hàng FCL
*Trách nhiệm người gởi hàng FCL:
– Ra cảng lấy container và vận chuyển về kho để đóng hàng, thường chủ hàng thuê các dịch vụ trucking.
– Đóng hàng vào cont đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng contaier có thể tiến hàng ở kho hoặc tiến hành ở bãi (cảng)
– Tính toán hàng hóa cho phù hợp và đánh dấu ký hiệu để người mua dễ nhận biết loại hàng.
– Thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết khác.
– Niêm chì (seal) cho container
– Gởi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD
– Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có.
*Trách nhiệm người chở hàng FCL:
– Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gởi hàng. Trước khi gởi bill thì phải gởi bản draft bill để người gởi hàng kiểm tra thông tin trên bill.
– Bốc container lên tàu và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo.
– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
– Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.
*Trách nhiệm của người nhận hàng FCL:
– Đam bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ. Và làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.
– Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu.
– Hoàn tất các phú local charges, D/O, phí cước container
b) Phân tích nghiệp vụ làm hàng lẻ LCL
*Trách nhiệm của người gởi hàng LCL
– Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan cho lô hàng của mình được thông quan, ngoài ra cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.
– Cung cấp chi tiết bill cho người gom hàng để làm vận đơn.
– Xác nhận draft bill và nhận vân đơn.
*Trách nhiệm của người vận chuyển hàng LCL
Trong vận chuyển hàng lẻ có điểm khác biệt là người chở hàng gồm có : Người chở hàng thực và người gom hàng (consolidator). Người chở hàng thực là các hãng tàu vì consolidator đứng ra gom hàng nhưng họ vẫn thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất consolidator không có tàu. Các bạn đọc tới đây mới thấy quyền hạn của hãng tàu là rất lớn, vào những năm 2000 thì gần như hãng tàu nắm thị trường, và khách hàng shipper phụ thuộc vào hãng tàu. Tuy nhiên hiện nay cạnh tranh thì hãng tàu không còn nhiều thế độc quyền như ngày xưa nữa.
Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL.
*Trách nhiệm của người gom hàng :
– Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở.
– Cấp house bill cho khách hàng
– Thông báo hàng đến và khai manifest.
*Trách nhiệm của người nhận hàng
Tương tự như làm hàng FCL. Người nhận hàng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết để nhận hàng : bill, thông quan. Nhưng điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng đâu có mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí xếp dỡ hàng hóa.
c) Các loại hình vận chuyển kết hợp FCL/LCL và LCL/FCL
Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa gởi hàng container và hàng lẻ, có 2 loại hình chính là :
– FCL/LCL : gởi nguyên, giao lẻ.
– LCL/FCL : gởi lẻ, giao nguyên.
Trong qua trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.
Ví dụ : FCL/LCL. Người gởi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gởi FCL. Tức là người gởi hàng phải gởi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp LCL.
🎈Nhìn chung, sự khác biệt của hàng FCL và LCL được thể hiện rõ trên các phương diện trách nhiệm, nghiệp vụ làm hàng. Các chủ thể là người làm hàng, người giao hàng, người nhập hàng của mỗi dạng sẽ có công việc khác nhau. Vậy chủ hàng nên lựa chọn phương án nào sẽ hiệu quả hơn? Những mặt hạn chế và lợi ích của mỗi hình thức như sau:
+ Hàng LCL giúp duy trì tồn kho ở mức thấp nhất. Trong khi đó, hàng FCL có khả năng tồn kho khá cao.
+ Trên thực tế LCL có cước phí đắt hơn FCL và được tính theo giá cước mỗi khối hàng hoặc trọng lượng hàng.
+ Hàng FCL khi đến cảng sẽ được dỡ xuống khỏi và được giáo đến người mua nhanh chóng. Trong khi đó, đối với hàng LCL thì quy trình này phức tạp hơn nhiều dẫn đến mất thời gian.
+ Hàng LCL có nguy cơ rủi ro, hư hỏng hàng hóa cao hơn vì được ghép chung và không được kiểm soát kĩ như hàng FCL
Nguồn: Chứng từ XNK
ITS Logistics Vietnam
Xem thêm về FCL / LCL ở đây:
https://www.facebook.com/groups/nghiepvungoaithuong/permalink/397630367290298/




Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu