Ban liên lạc cán bộ ngân hàng B68 với những việc làm nghĩa tình


29/06/2018

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngành Ngân hàng đã cử hàng ngàn cán bộ vào Nam công tác, chiến đấu. Sau Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, các chiến sỹ ngân hàng đã có mặt từ Khu 4, Khu 5, vào tận chiến trường miền Đông Nam Bộ, sang cả nước bạn Lào, Campuchia. Nhiệm vụ xuyên suốt trong thời kỳ này của cán bộ ngân hàng là tập trung phân phối nguồn tiền chi viện cho chiến trường từ miền Bắc, một phần từ nguồn viện trợ của các nước anh em, bạn bè quốc tế. Số tiền này chủ yếu là đồng đô la, cán bộ B68 xây dựng đường dây chuyển đổi sang đồng tiền chế độ cũ phục vụ việc mua lương thực, nhu yếu phẩm phục vụ cho bộ đội chủ lực, thanh niên xung phong.
Căn nhà tình nghĩa của cụ Kim Phước Hương ở Cà Mau (Tháng 3/2011)
Trong quá trình chiến đấu oanh liệt ấy, hơn 80 cán bộ ngành Ngân hàng đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải pháp dân tộc… Những đóng góp của đội ngũ cán bộ ngân hàng B68 góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang trong cuộc tổng tiến công nổi dậy lịch sử mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Đi tìm đồng đội
Hơn 40 năm chiến tranh đã đi qua, nhiều người trong số họ vĩnh viễn ra đi. Những người còn lại vẫn luôn trăn trở khi nghĩ đến đồng đội, đồng nghiệp ngân hàng B68 đã hy sinh anh dũng ở chiến trường miền Nam, nay mồ mả hài cốt còn nơi đâu, vợ con của các liệt sỹ ngân hàng sống ra sao?
Nhằm góp phần hỗ trợ cùng với Ngành giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về chế độ, chính sách đối với Đoàn cán bộ Ngân hàng B68, tháng 5/2003, Ban liên lạc cán bộ ngân hàng B68 được thành lập do đồng chí Lữ Minh Châu, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm Trưởng ban.
Ngay từ khi được thành lập, Ban liên lạc B68 của Ngành đã xác định 6 mục tiêu hoạt động của Ban, đó là: xác định thời gian và số lượng cán bộ đi B của Đoàn từ năm 1968 trở về trước; Tìm kiếm hài cốt các liệt sỹ B68 hiện còn tồn đọng; Tìm kiếm và xác minh các trường hợp còn chưa rõ tin tức, địa chỉ; Vận động giúp đỡ các trường hợp đang gặp khó khăn về đời sống; Tổ chức họp mặt định kỳ; thăm hỏi động viên nhau khi ốm đau, hoạn nạn; tổ chức mừng thọ, mai táng khi qua đời…
Tặng nhà tình nghĩa gia đình Liệt sỹ Đinh Ngọc Lan ở Đà Nẵng (2008)
Trong 15 năm hoạt động, Ban liên lạc B68 đã chỉ đạo các Ban khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, miền Nam phối hợp tìm kiếm, xác minh làm rõ thời gian và số lượng cán bộ của Ngành được điều động đi chiến trường B từ năm 1959 đến năm 1968 qua 10 là 452 đồng chí, trong đó có 5 trường hợp còn thiếu tên trong danh sách đã được xác minh và bổ sung vào dánh sách của Đoàn.
Ban liên lạc B68 cũng tổ chức được 15 đợt tìm kiếm hài cốt liệt sỹ B68, đã tìm được 37 hài cốt liệt sỹ đưa về cho gia đình hoặc để lại an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ của địa phương.
Các thành viên Ban liên lạc không quản ngại sương gió, khó khăn, vất vả, đã xác minh và làm rõ 40 trường hợp cán bộ B68 không rõ tin tức, địa chỉ ở các địa phương, trong đó có 14 trường hợp cán bộ B68 đã hy sinh, được công nhận là liệt sỹ, được bổ sung vào danh sách liệt sỹ. Bên cạnh đó, Ban liên lạc cán bộ ngân hàng B68 phía Bắc còn phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh xây phòng thờ cho liệt sỹ Lương Phan Châu tại xã Đức Bùi, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh…
Những việc làm ý nghĩa đó của Ban liên lạc B68 đã góp phần làm dịu nỗi đau thương, mất mát của thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ.
Chia sẻ khó khăn với các gia đình cán bộ B68
Để góp phần động viên, giúp đỡ thân nhân của các gia đình thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, trong nhiều năm qua, Ban liên lạc B68 đã vận động và hỗ trợ kinh phí xây dựng được 23 căn nhà tình nghĩa trị giá gần 1 tỷ đồng cho một số gia đình liệt sỹ B68, xin cấp đất xây nhà tình nghĩa cho gia đình cán bộ ngân hàng B68 gặp khó khăn về nhà ở như: Ban liên lạc B68 khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã vận động trợ cấp khó khăn cho đồng chí Thảo Anh Chơn chi phí chữa bệnh và trả tiền hóa giá nhà theo Nghị định 61/CP của Chính phủ do hoàn cảnh gia đình đồng chí quá khó khăn; Vận động trợ cấp khó khăn cho 13 trường hợp B68 như Ban liên lạc B68 khu vực Nam Bộ đã vận động trợ cấp khó khăn cho 03 trường hợp: Đ/c Nguyễn Hải Đường ở Bạc Liêu; Đ/c Kim Phước Hương ở Cà Mau; Gia đình liệt sỹ Huỳnh Công Thành ở Quảng Ninh. Đặc biệt, trong năm 2014, Ban liên lạc B68 toàn Ngành và các khu vực đã cử các đoàn công tác đến các địa phương trao tận tay quà tặng tới tất cả các cán bộ B 68 còn sống và các gia đình liệt sỹ B68 tại 44 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bên cạnh đó, Ban liên lạc B68 đã kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết những tồn tại về chế độ, chính sách đối với 14 trường hợp cán bộ B68; phối hợp với các tổ chức, đơn vị xét trợ cấp khó khăn và tặng quà cho nhiều cán bộ ngân hàng B68; tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ B68 khi đau yếu hoặc thân nhân của gia đình ốm đau kéo dài; tổ chức mừng thọ cho các cụ là cán bộ ngân hàng B68; hỗ trợ, giúp đỡ tạo việc làm cho con, cháu của cán bộ ngân hàng B68…
NH






Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu