2019-nCoV Dồng hành cùng TCTD chia sẻ khó khăn với khách hàng vay do ảnh hưởng của dịch bệnh chủng mới virus nCoV (Covid-19)

31/01/2020
Ngày 31/01/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản số 479/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Hình minh họa
Theo văn bản, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng triển khai một số nội dung sau:
Thủ trưởng các đơn vị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ trong đơn vị mình nâng cao nhận thức và coi trọng việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra theo chỉ đạo của Ban Bí thư tại văn bản số 79-CV/TW ngày 29/01/2020, của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 và các văn bản có liên quan khác.
Thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin, diễn biến liên quan từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra; từ Bộ Y tế, các Bộ, ngành và địa phương để triển khai ngay các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn.
Cùng với đó, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị mình như: đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… tại trụ sở cơ quan, nơi làm việc; hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ người lao động trong đơn vị mình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như cung cấp và sử dụng khẩu trang, dung dịch rửa tay…
Theo dõi chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (ốm, sốt, ho…), yêu cầu người lao động nghỉ làm việc, đến cơ sở y tế khám, điều trị. Đồng thời, kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan y tế địa phương để hỗ trợ xử lý khẩn trương.
Yêu cầu cán bộ đi du lịch từ vùng tâm dịch về (nếu có) phải dến các cơ sở y tế kiểm tra và có các biện pháp kiểm soát, cách ly hợp lý (nếu cần thiết). Khuyến nghị cán bộ, người lao động không đi du lịch, công tác đến các vùng trong tâm dịch.
Hạn chế, hoãn tổ chức hội, họp đông người không cấp thiết trong thời gian phòng, chống dịch.
Đối với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, từ nay cho đến khi thông báo hết dịch của cơ quan chức năng, triển khai các biện pháp liên quan đến hoạt động giao dịch với khách hàng như sau:
Không yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải tháo bỏ khẩu trang trước khi vào trụ sở như NHNN đã quy định tại văn bản số 7777/NHNN-PHKQ ngày 16/10/2018 về việc tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm cướp tiền tại ngân hàng, đảm bảo an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt. Tuy nhiên, vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền; ngăn chặn các trường hợp lợi dụng dể gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch.
Đối với các giao dịch/hoạt động bắt buộc phải nhận diện khách hàng, nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng tạm thời tháo bỏ khẩu trang để nhận diện. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng tiếp tục đeo khẩu trang (nếu có nhu cầu) trong quá trình giao dịch.
Nhân viên ngân hàng có thể sử dụng khẩu trang khi thực hiện giao dịch, tiếp xúc với khách hàng nếu cần thiết.
Thống đốc NHNN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ trong đơn vị mình thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN về kết quả triển khai các nội dung nêu trên.
CKH




06/02/2020
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Nghị Quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2020, ngay từ đầu năm Thống đốc NHNN đã ban hành chỉ thị 01/CT-NHNN trong đó có nội dung điều hành chính sách tiền tệ, tín dung bám sát diễn biến thị trường và nền kinh tế. Nhằm chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp và người dân do ảnh hưởng dich nCoV gây ra, ngày 04/02/2020 Thống đốc NHNN đã có công văn chỉ đạo toàn hệ thống ngân hàng triển khai các biện pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch nCoV) do điều kiện khách quan.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị
Sáng nay (06/02/2020), Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị với các ngân hàng thương mại để triển khai các giải pháp cụ thể, phối hợp tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch nCoV gây ra.
Hội nghị do Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú chủ trì. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Pháp chế, Vụ Dự báo Thống kê, Văn phòng NHNN, Vụ Truyền thông, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và 21 ngân hàng thương mại có dư nợ cho vay lớn trong nền kinh tế.
image
Đ/c Nguyễn Quốc Hùng báo cáo tình hình hoạt động tín dụng ngân hàng
Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đã báo cáo nhanh tình hình hoạt động tín dụng ngân hàng và việc triển khai thực hiện những giải pháp đã đặt ra của NHNN trong thời gian qua, dự kiến các công việc cần triển khai trong thời gian tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch nCoV gây ra. Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã báo cáo nhanh tình hình thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Theo đó, thanh khoản của các ngân hàng thương mại được bảo đảm, các hoạt động của ngành Ngân hàng diễn ra bình thường.
Đại diện các NHTM đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ quan đơn vị, tình hình hoạt động của các ngân hàng thương mại, dự kiến những lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do dịch nCoV gây ra.
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch nCoV đã bùng phát tại Trung Quốc và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, ngày 01/02/2020 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định công bố dịch nCoV và ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dịch nCoV đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương trong cả nước quyết liệt, khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch nCoV.
Về phía ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch nCoV để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, ngăn ngừa xuất hiện và lây lan dịch bệnh trong từng đơn vị. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch với khách hàng. Đặc biệt, Ngày 4/2/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch nCoV.
image
Quang cảnh Hội nghị
Phó Thống đốc thường trực cho rằng, dịch bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là các ngành dịch vụ du lịch, logistic, xuất nhập khẩu, sản xuất nông nghiệp… từ đó ảnh hưởng đến hoạt động cho vay, trả nợ ngân hàng. Để tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoạt động bình thường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo Chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 và Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Thống đốc NHNN. Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng cua dịch nCoV để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễm giảm lãi vay… theo quy định hiện hành. Mặt khác, phối hợp với các Sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định.
Các đơn vị trong toàn Ngành chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá, dự báo tác động, đưa ra giải pháp ngắn hạn, trung và dài hạn, tham mưu kịp thời Ban Lãnh đạo có biện pháp chỉ đạo.
Phó Thống đốc thường trực yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế nghiên cứu, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra; Chủ động nghiên cứu để trong thời gian sớm nhất (không quá 2 tuần) hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn ngân hàng bị tác động bởi dịch bệnh này. Trong đó bảo đảm tránh việc lợi dụng cơ chế hỗ trợ làm ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và việc phân loại, xử lý nợ xấu. Mặt khác, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM trong trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Phó Thống đốc thường trực cho rằng, thanh khoản của các ngân hàng thương mại hiện đang dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn. Do vậy, các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ có điều chỉnh để gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng và các bộ phận thanh tra giám sát của các đơn vị tiếp tục làm tốt nhiệm vụ, thường xuyên nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp; thường xuyên theo dõi, báo cáo Lãnh đạo để có phương án xử lý kịp thời.
image
Đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Các ngân hàng thương mại thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh đã đề ra, chủ động đánh giá khả năng, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch.
Cùng với đó, Phó Thống đốc thường trực yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn bởi dịch nCoV.
Các tổ chức tín dụng chủ động phân tích, đánh giá, dự báo và xây dựng chương trình hành động, giải pháp hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch nCoV gây ra trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng thực hiện các giải pháp như: Cơ cấu lại nợ, xem xét thực hiện miễn giảm lãi suất, chi phí cho khách hàng trên cơ sở cân đối khả năng tài chính; đưa ra các gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực bị thiệt hại do dịch nCoV; đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020 và công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020.
Cùng với đó, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, người dân; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Bảo đảm các điều kiện cần thiết hỗ trợ khách hàng giao dịch trực tiếp với tại trụ sở ngân hàng thuận tiện, an toàn, hỗ trợ nhân viên và khách hàng phòng chống tốt dịch nCoV.
Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cần chủ động tuyên truyền chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV gây ra, các chương trình tín dụng ưu tiên để khách hàng, doanh nghiệp biết.
Phó Thống đốc thường trực yêu cầu toàn hệ thống ngành Ngân hàng cần vào cuộc, mỗi đơn vị liên quan cần có hành động cụ thể trong việc phòng, chống và hỗ trợ, doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra, đó là trách nhiệm của ngành Ngân hàng với cộng đồng xã hội.
CKH




12/02/2020
Chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) triển khai giải pháp giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng. Giải pháp của CIC lần này ngoài việc giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
Đối tượng được giảm mức thu dịch vụ thông tin tin tín dụng của CIC là tất cả các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
Mức giảm theo bậc thang từ 5% đến 20% tổng mức thu dịch vụ thông tin tín dụng theo từng Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Số tiền hỗ trợ sẽ được giảm trực tiếp trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng trong thời gian hỗ trợ trên nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, tỉ lệ giảm càng lớn.
Thời gian triển khai từ tháng 01/2020 đến hết tháng 04/2020.
Đây là hành động thiết thực, kịp thời của CIC trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế do tác động của dịch bệnh. Trong thời gian tới, CIC cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, chung tay cùng cộng động vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
NN



12/02/2020
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) triển khai giải pháp chia sẻ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

VCB triển khai nhiều giải pháp chia sẻ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona

Đối tượng: các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực sau: (i) Vận tải kho bãi; (ii) Dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; (iii) Thực phẩm và đồ uống có cồn; (iv) Xuất nhập khẩu chủ yếu với thị trường Trung Quốc (thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày…); những ngành chịu tác động khác theo đánh giá cập nhật và thông báo của VCB.
Biện pháp hỗ trợ: (i) Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả  nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn; (ii) Giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu như sau: giảm 1%/năm đối với dư nợ vay VND ngắn hạn; giảm 1,5%/năm đối với dư nợ vay VND trung dài hạn; giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ vay USD ngắn hạn; giảm 0,75%/năm đối với dư nợ vay USD trung dài hạn; (iii) Cho vay mới với lãi suất ưu đãi giảm tối đa tới 1%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực trên đáp ứng điều kiện vay vốn của VCB.
Thời gian triển khai: từ ngày 11/02/2020 đến hết 30/04/2020.
Ngoài ra, VCB hỗ trợ 2 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi cho 7 cơ sở quân đội thuộc Quân khu I và Quân khu II được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly người dân trở về từ vùng dịch nCoV.
Vietcombank cam kết chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN vì mục tiêu chung ổn định tình hình chính trị xã hội, phát triển kinh tế đất nước.
Lê Tiến Hưng


https://legaldocumentsbv.blogspot.com/2020/02/ap-dung-chinh-sach-mien-giam-phi-dich.html


13/02/2020
Trong vòng một tuần, nhiều chính sách, giải pháp thiết thực và cụ thể của ngành Ngân hàng đã được đưa ra nhằm chia sẻ và hỗ trợ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp (dịch Covid-19) như miễn, giảm lãi vay, cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử, giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng…
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV404310/Web
Ngân hàng đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp
Mới đây nhất, ngày 11/02/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 727/NHNN – TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.
Áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử
Theo nội dung của văn bản trên, nhằm triển khai các giải pháp về phát triển TTKDTM và đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã xây dựng Chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, gồm: Miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực truyến (online) các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020); Giảm phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống) từ 1.800 đồng/giao dịch xuống 500 đồng/giao dịch (dự kiến áp dụng từ ngày 25/2/2020).
Để thúc đẩy phát triển TTKDTM theo chủ trương của Chính phủ, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, phù hợp với Chương trình miễn, giảm phí của NAPAS, cụ thể: Miễn phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến (online) các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương; Giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ cho người sử dụng dịch vụ: Thời gian áp dụng, mức phí giảm tối thiểu tương đương với thời gian, mức phí giảm mà NAPAS áp dụng đối với các ngân hàng thành viên (1.300 đồng/giao dịch); khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện mức phí giảm lớn hơn mức phí giảm của NAPAS nhằm hỗ trợ thị trường, thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.
Đây là một trong những giải pháp của ngành Ngân hàng nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp TTKDTM, giảm thanh toán bằng tiền mặt, do tiền mặt được nhận định là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus.
Bên cạnh đó, NHNN cũng đã, đang và tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nhằm thúc đẩy TTKDTM, với những chương trình truyền thông, giáo dục tài chính như “Tiền khéo tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái”…nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của người dân trong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, qua đó thúc đẩy TTKDTM và nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đối với công chúng.
Miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, khuyến khích khách hàng giao dịch online
Gần đây, các NHTM đã đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử và chính sách miễn giảm phí nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online. Chẳng hạn, tại BIDV, các kênh ngân hàng điện tử của BIDV hỗ trợ thực hiện nhiều giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền, nạp tiền hoặc thanh toán các loại hóa đơn gia đình (điện, nước, Internet, truyền hình...), mua vé máy bay, đóng học phí, vé tàu xe. Đồng thời khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính như gửi tiết kiệm, vay tiền online. Hiện nhà băng duy trì chính sách không thu phí đăng ký và phí duy trì dịch vụ BIDV online, BIDV SmartBanking. Khách còn được nhận thêm 0,2% lãi suất một năm khi gửi tiết kiệm online với mọi kỳ hạn từ 14/2 đến 30/4. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thẻ thanh toán BIDV Visa Platinum Cashback. So với thẻ ATM thông thường, loại thẻ mới cho phép người dùng không cần đưa thẻ vào đầu đọc thẻ chip hoặc quẹt thẻ vào thiết bị POS như phương thức đọc thẻ truyền thống.
Với loại thẻ mới, khách hàng không cần ký tên trên hóa đơn với giao dịch dưới 1 triệu đồng. BIDV sử dụng công nghệ EMV Contactless, giúp gia tăng bảo mật với những lượt thanh toán có giá trị cao. Hiện mạng lưới chấp nhận thẻ này gồm nhiều cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, các siêu thị, trung tâm mua sắm như KFC, CGV, Circle K, Coopmart...
Các NHTM khác như Nam Á cũng có văn bản yêu cầu nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử như Internet Banking, Open Banking… để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng.
TPBank cũng khuyến khích khách hàng nên chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. Đại diện TPBank cho biết, về mặt công nghệ, khi việc đẩy mạnh ngân hàng tự động, dùng Internet Banking cũng giúp giảm thiểu chuyện lây lan, hạn chế việc tiếp xúc đông người, hạn chế việc tiếp xúc vật lý với những nguồn lây nhiễm virus. Đó là những cách thức ngân hàng đang ứng dụng.
SCB ra thông tin về chương trình “Gửi tiết kiệm online – Nhận quà liền tay qua email”. Đây là ngân hàng đầu tiên trên thị trường cấp sổ tiết kiệm online tích hợp mã QR qua email vừa an toàn vừa ưu đãi với lãi suất lên đến 8,76%/năm. SCB cũng đồng thời thực hiện hàng loạt các ưu đãi khi sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking của SCB như: Miễn phí thường niên dịch vụ eBanking và SMS biến động số dư; miễn phí chuyển tiền online liên ngân hàng với số tiền giao dịch lên đến 03 tỷ đồng/ngày; và miễn phí chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán hóa đơn và thanh toán các tiện ích khác.
Không chỉ có các ngân hàng, một số ví điện tử như MoMo khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, ưu tiên chọn lựa các phương thức, các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống dịch virus corona.
Giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19
Trước đó, ngày 04/02/2020, Thống đốc đã có văn bản số 541/NHNN-TD chỉ đạo toàn hệ thống có biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiếp đó, ngày 06/02/2020, NHNN cũng đã họp với các ngân hàng thương mại (NHTM) bàn các giải pháp cụ thể, tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp. Đây là nỗ lực của ngành ngân hàng chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi gặp khó khăn.
Tại Hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã yêu cầu mỗi TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xây dựng chương trình, kịch bản hành động với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và xem xét cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh; tích cực giảm lãi suất đối với các khoản vay mới thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp TTKDTM.
Ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, hệ thống ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp thể hiện sự đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều NHTM đã công bố giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Chẳng hạn Vietcombank cho biết từ ngày 11/02/2020 đến hết 30/4/2020, ngân hàng này sẽ giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp bởi virus corona gây ra. Cụ thể, Vietcombank sẽ hỗ trợ các khách hàng kinh doanh thuộc những lĩnh vực vận tải, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu, nhất là các khách hàng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất ngành da giày, dệt may… từ Trung Quốc. Đối với khách vay hiện hữu, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, còn khoản vay trung dài hạn 1,5%/năm với đồng Việt Nam.
Trong khi đó, với các khoản vay USD, lãi suất cho vay đối với ngắn hạn được giảm là 0,5%/năm, còn khoản vay trung và dài hạn giảm 0,75%/ năm. Ngoài ra, với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD. Dự kiến quy mô dư nợ tín dụng được hạ lãi suất với các khách hàng hiện hữu khoảng 30.000 tỉ đồng. Ước số tiền giảm lãi vay cho đợt này khoảng 300-450 tỉ đồng. Ngoài giảm lãi suất cho vay nói trên, Vietcombank cũng sẽ giãn thời hạn trả nợ và không tính lãi phạt đối với khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh này.
Không chỉ Vietcombank, một loạt ngân hàng cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh này. 
Cụ thể, VPBank đánh giá trước mắt có 1.000 doanh nghiệp bị thiệt hại lớn do dịch bệnh chủ yếu thuộc lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng, xuất khẩu nông sản... và quyết định giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm. Điều kiện để được giảm lãi suất cho vay là doanh nghiệp xếp hạng tín dụng tốt, tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch, có lịch sử vay trả đúng hạn,…
KienLongBank giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách vay trồng thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối, thời gian áp dụng từ ngày 01/02/2020 đến 30/4/2020.
Agribank cũng vừa cho hay đang rà soát và nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona gây ra để có hỗ trợ kịp thời như giảm lãi suất, giãn nợ. 
Giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng
Bên cạnh các chính sách về lãi suất, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, mới đây, ngày 12/02/2020, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng có thông báo về việc giảm mức thu dịch vụ, thể hiện sự đồng hành cùng TCTD chia sẻ khó khăn với khách hàng vay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo CIC, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, CIC triển khai giải pháp giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng. Giải pháp của CIC lần này ngoài việc giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đối tượng được giảm mức thu dịch vụ thông tin tin tín dụng của CIC là tất cả các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Mức giảm theo bậc thang từ 5% đến 20% tổng mức thu dịch vụ thông tin tín dụng theo từng TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Số tiền hỗ trợ sẽ được giảm trực tiếp trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng trong thời gian hỗ trợ trên nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, tỉ lệ giảm càng lớn. Thời gian triển khai từ tháng 01/2020 đến hết tháng 04/2020.
Đây là hành động thiết thực, kịp thời của CIC trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế do tác động của dịch bệnh. Trong thời gian tới, CIC cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, chung tay cùng cộng động vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Với các giải pháp trên, ngành Ngân hàng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng xã hội, luôn đồng hành, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp và người dân.
Tin: Phương Linh
Ảnh: NN


14/02/2020
“NHNN đã kịp thời có văn bản chỉ đạo các TCTD chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đây là những giải pháp tích cực rất kịp thời có ý nghĩa nhằm chung tay giảm thiểu tác động bất lợi của dịch bệnh cho nền kinh tế” đó là chia sẻ của TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV404315/Web
Sự đồng hành, giúp sức của ngành Ngân hàng trong giai đoạn khó khăn sẽ khiến cho người dân, doanh nghiệp yên tâm hơn
Giải pháp tích cực rất kịp thời
Tiếp theo văn bản số 541/NHNN-TD ngày 4/2/2020 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ngày 11/2/2020 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành tiếp văn bản số 727/NHNN – TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán. Đây là hành động thiết thực, kịp thời của NHNN trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế do tác động của dịch COVID-19, chung tay cùng với người dân, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Theo nội dung của văn bản số 727/NHNN – TT, nhằm triển khai các giải pháp về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã xây dựng Chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, gồm: Miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực truyến (online) các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020); Giảm phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống) từ 1.800 đồng/giao dịch xuống 500 đồng/giao dịch (dự kiến áp dụng từ ngày 25/2/2020).
Để thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, phù hợp với Chương trình miễn, giảm phí của NAPAS, cụ thể:
Miễn phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến (online) các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ cho người sử dụng dịch vụ: Thời gian áp dụng, mức phí giảm tối thiểu tương đương với thời gian, mức phí giảm mà NAPAS áp dụng đối với các ngân hàng thành viên (1.300 đồng/giao dịch); khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện mức phí giảm lớn hơn mức phí giảm của NAPAS nhằm hỗ trợ thị trường, thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.
TS.LS. Bùi Quang Tín cho rằng sự đồng hành, giúp sức của NHNN và các TCTD trong giai đoạn khó khăn sẽ khiến cho doanh nghiệp yên tâm hơn. Đặc biệt là với những doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chắc chắn khi thị trường đầu ra/vào gặp khó khăn sẽ liên quan tới vướng mắc trong thanh toán nợ cho ngân hàng. Nếu được cơ cấu lại thời hạn trả nợ hoặc được miễn, giảm lãi vay sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua được khó khăn hiện nay.
Nhanh chóng vào cuộc
Về phía các TCTD cũng nhanh chóng vào cuộc theo chỉ đạo của NHNN. Tổng Giám đốc Agribank ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thể hiện tinh thần quyết liệt cùng ngành Ngân hàng và cộng đồng chung tay vượt qua khó khăn, kiên định cùng Chính phủ giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô.
Theo đó, Tổng Giám đốc Agribank chỉ đạo các chi nhánh tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch nCoV, trong đó lưu ý các khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu thị trường Trung Quốc, có nhiều lao động người Trung Quốc, các doanh nghiệp đầu mối các mặt hàng nông sản khó bảo quản, thời gian thu hoạch và tiêu thụ ngắn, các vùng sản xuất hàng hóa lớn như khu vực Tây Nguyên, Tây Nam bộ, duyên hải miền Trung…
Đồng thời, các Chi nhánh Agribank chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) cũng đã triển khai giải pháp chia sẻ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đối tượng áp dụng bao gồm: các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực như: Vận tải kho bãi; Dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; Thực phẩm và đồ uống có cồn; Xuất nhập khẩu chủ yếu với thị trường Trung Quốc (thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày…); những ngành chịu tác động khác theo đánh giá cập nhật và thông báo của VCB.
VCB đưa ra các hàng loạt biện pháp hỗ trợ như: Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả  nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn; Giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu như sau: giảm 1%/năm đối với dư nợ vay VND ngắn hạn; giảm 1,5%/năm đối với dư nợ vay VND trung dài hạn; giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ vay USD ngắn hạn; giảm 0,75%/năm đối với dư nợ vay USD trung dài hạn; Cho vay mới với lãi suất ưu đãi giảm tối đa tới 1%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực trên đáp ứng điều kiện vay vốn của VCB. Thời gian triển khai: từ ngày 11/02/2020 đến hết 30/04/2020.
Ngoài ra, VCB hỗ trợ 2 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi cho 7 cơ sở quân đội thuộc Quân khu I và Quân khu II được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly người dân trở về từ vùng dịch nCoV. Vietcombank cam kết chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN vì mục tiêu chung ổn định tình hình chính trị xã hội, phát triển kinh tế đất nước.
Ngoài miễn phí giao dịch, một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay, có nơi hạ đến 1,5 điểm phần trăm cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì dịch. Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5% mỗi năm cho khoảng 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV. Theo nhà băng này, số khách hàng của họ bị tác động đợt này có chiều hướng gia tăng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Nhóm doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch thuộc các lĩnh vực vận tải, kho bãi; lưu trú, tour du lịch, nhà hàng - ăn uống; đại lý du lịch; các dịch vụ đặt chỗ (đặc biệt tại các tỉnh về du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang).
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc như nông, thủy sản và các khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc... sẽ được VPBank hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5% mỗi năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và giảm 1% một năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.
Ngân hàng An Bình (ABBank)cho biết, sẽ dành 4.000 tỷ đồng để bố trí nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh. Mức hỗ trợ sẽ do ngân hàng xem xét với từng đơn vị trong lĩnh vực cụ thể, có thể ưu đãi lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% mỗi năm so với lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường và từ 3% một năm với cho vay trung dài hạn.
Chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-TTTD ngày 12/02/2020 về việc giảm trừ tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. triển khai giải pháp giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng. Giải pháp của CIC lần này ngoài việc giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Đối tượng được giảm mức thu dịch vụ thông tin tin tín dụng của CIC là tất cả các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
Mức giảm theo bậc thang từ 5% đến 20% tổng mức thu dịch vụ thông tin tín dụng theo từng Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Số tiền hỗ trợ sẽ được giảm trực tiếp trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng trong thời gian hỗ trợ trên nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, tỉ lệ giảm càng lớn. Thời gian triển khai từ tháng 01/2020 đến hết tháng 04/2020.
NN


https://sbver.blogspot.com/2020/02/napas-tiep-tuc-mien-giam-phi-giao-dich.html



25/02/2020
Ngày 25/2/2020, Tại trụ sở Chính phủ, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia tổ chức phiên họp tháng 2/2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì cuộc họp.
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV405459/Web
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Tham dự cuộc họp có Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, các đồng chí là thành viên của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia …
Theo Quyết định ban hành cách đây 2 tuần về việc phân công công tác của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, trực tiếp chỉ đạo, điều hành khối kinh tế tổng hợp.
Giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng và bảo đảm đời sống nhân dân
Cuộc họp hôm nay nhằm phân tích đánh giá tình hình trong nước, quốc tế thời gian qua, nhất là tác động của dịch COVID-19 tới phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cũng như thảo luận về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế-xã hội.
Phát biểu khai mạc cuộc họp đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Hội đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, các nước có sự sụt giảm tăng trưởng, trong đó có các đối tác của Việt Nam. Theo dự báo mới đây, tăng trưởng kinh tế châu Âu sẽ giảm, không như dự báo trước đó.
Thủ tướng đặt vấn đề: "Có loại vaccine nào cho nền kinh tế Việt Nam để ứng phó căn bệnh sụt giảm kinh tế, để có thể đạt mục tiêu kép, là vừa chống dịch COVID-19, vừa giữ được nhịp độ tăng trưởng kinh tế". Đây là bài toán hóc búa trong bối cảnh quốc tế, khu vực, nhất là những đối tác quan trọng của Việt Nam sụt giảm tăng trưởng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.
Cho rằng chúng ta có thành công bước đầu quan trọng trong việc ngăn chặn COVID-19, Thủ tướng khẳng định chúng ta muốn thắng lợi kép chứ không chỉ một thắng lợi đơn, vừa chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng và bảo đảm đời sống nhân dân. Thủ tướng bày tỏ mong muốn nghe về một “liều vaccine” mà các thành viên Hội đồng góp ý, hiến kế để ứng phó căn bệnh sụt giảm kinh tế diễn ra trên toàn cầu.
Các thành viên Hội đồng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời khẩn trương của NHNN trong việc triển khai các giải pháp chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay…theo quy định hiện hành.
Tại cuộc họp, các ý kiến đề cập đến nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giải pháp về thuế, phí. Nhiều thành viên Hội đồng cho rằng, cần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, chống trì trệ trong phát triển. Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để vừa bù đắp thiệt hại, vừa giảm thiểu tác động của dịch. Việc chống dịch thành công cũng là giải pháp quan trọng để đất nước phát triển. Cần có giải pháp phù hợp để bảo đảm nguồn nhân lực, lao động và các điều kiện sản xuất kinh doanh bình thường cho khu vực doanh nghiệp.
Nhiều thành viên Hội đồng nêu, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giảm thiểu thông tin tiêu cực, sai sự thật, ảnh hưởng đến tâm lý, gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội và xử lý nghiêm các vi phạm.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng cho biết, các tổ chức quốc tế đánh giá rất thận trọng về tác động của dịch COVID-19, chúng ta cần bình tĩnh, đưa ra thông tin chuẩn xác.
Liên quan đến điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng, Thống đốc khẳng định, trên thực tế NHNN đang điều hành linh hoạt. “Chúng ta không nôn nóng thắt chặt CSTT để xử lý vấn đề lạm phát nhưng cũng không chủ quan trước áp lực lạm phát. Quan điểm điều hành CSTT là thận trọng nhưng phải phù hợp để không ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Phải giữ nền tảng ổn định vĩ mô để đảm bảo tăng trưởng không chỉ cho năm nay mà còn tăng trưởng bền vững hơn. Đó là quan điểm điều hành của NHNN”, Thống đốc chia sẻ.
Về các giải pháp của ngành Ngân hàng, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thống đốc cho biết, hôm qua, NHNN có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch, và có dư nợ gốc hoặc lãi đến kì hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày 31/3, cho đến khi NHNN ban hành thông tư hướng dẫn về vấn đề này.
Đối với giá vàng, Thống đốc NHNN cho biết, biến động giá vàng trong nước chủ yếu do giá vàng quốc tế và yếu tố tâm lý. Hôm nay, giá vàng quốc tế giảm và giá vàng trong nước còn giảm mạnh hơn. NHNN vẫn theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, mặc dù thị trường này không còn tác động đến ổn định vĩ mô. Nếu thị trường có diễn biến gây bất ổn, NHNN sẽ can thiệp khi cần thiết.
Sẽ có Chỉ thị về các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển
Phát biểu kết luận cuộc họp, ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là nguồn tư liệu quan trọng, đầu vào để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra các quyết sách điều hành phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh có khó khăn, nhất là dịch COVID-19.
“Các đồng chí đều nói trong nguy có cơ”, Thủ tướng giao NHNN khẩn trương tổng hợp các ý kiến, hoàn thiện các báo cáo của Hội đồng, gửi Thủ tướng, đồng thời có báo cáo tóm tắt đưa ra phiên họp Chính phủ thường kỳ tới đây. “Tinh thần chung của chúng ta là tăng cường công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách và chỉ đạo, điều hành, lắng nghe các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để từ đó chắt lọc các đề xuất, kiến nghị”.
Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Chỉ thị về các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển.
Toàn cảnh cuộc họp
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam là đất nước an toàn, có kinh tế vĩ mô tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Chính phủ đang triển khai thực hiện mục tiêu kép là không để dịch COVID-19 lây lan, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Đồng thời, thực hiện mục tiêu bảo đảm sự phát triển của đất nước, thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội giao.
“Trong khó khăn, phải vượt qua, quyết liệt, đồng bộ, phải cải cách mạnh mẽ, phải đồng tâm hiệp lực với niềm tin, sức mạnh Việt Nam để đưa đất nước tiến lên”, Thủ tướng nêu rõ, chưa có cơ sở để điều chỉnh các chỉ tiêu vĩ mô, tăng trưởng. Chúng ta cần hết sức thận trọng, không bi quan, xác định rõ, phân tích kỹ tình hình, xem xét các yếu tố tác động để có giải pháp phù hợp.
Quyết liệt chống dịch, nỗ lực vượt khó, tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có kế hoạch, phương án, kịch bản đối phó tác động về kinh tế-xã hội do dịch COVID-19. Cần tăng cường năng lực phân tích, dự báo, ứng phó biến động từ bên ngoài.
Hội đồng thống nhất, cần tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Nếu phá vỡ vĩ mô, rất nhiều hệ lụy đặt ra.
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các công trình trọng điểm quốc gia. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
NQ
Ảnh: Thống Nhất



02/03/2020
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Để nắm bắt tình hình, đồng thời tiếp tục có những biện pháp xử lý các khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện của các TCTD, ngày 2/3/2020, tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức cuộc họp với các TCTD về tăng cường triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV405852/Web
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị về phía NHNN có đại diện lãnh đạo các Vụ Tín dụng, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Pháp chế, Vụ Thanh toán, Vụ Dự báo thống kê, Vụ Ngoại hối, Vụ Truyền thông, Văn phòng và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (CQTTGSNH); đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM), các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank), Hiệp hội Ngân hàng...
Kịp thời để giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN): Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu: Đến nay, có 23 TCTD báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 ngàn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống, trong đó một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp & thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…
Đến nay, hệ thống TCTD đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc chủ động đề xuất, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, được Chính phủ, các tổ chức Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.
image
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Trong vòng 03 tuần kể từ khi họp với NHNN, các TCTD đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn và bước đầu ghi nhận từ các TCTD hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại; Gần 30 NHTM đã đồng hành cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng để giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất, qua đó gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
image
Đại diện lãnh đạo các TCTD báo cáo tình hình triển khai tại Hội nghị
Tại buổi họp, các TCTD đã báo cáo về kết quả triển khai các chỉ đạo của NHNN, tập trung vào các nội dung: Đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng đang vay vốn trong các ngành, lĩnh vực kinh tế do dịch Covid-19, xu hướng tín dụng thời gian tới; Kết quả triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN tại Thông báo số 35/TB-NHNN ngày 7/2/2020 kết luận Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, các TCTD cũng nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai và đề xuất, kiến nghị những ý kiến nhằm tăng cương thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN và Thống đốc NHNN, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đã biểu dương 20 tổ chức tín dụng đã tích cực, chủ động triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (bao gồm: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, ACB, SeABank, Techcombank, OCB, MB, Saigonbank, Viet Capital Bank, Kienlongbank, Sacombank, TPBank, VPBank, Eximbank, PVCombank, Co-opbank, CIMB Bank Vietnam, United Overseas Bank Vietnam); đồng thời khuyến khích các TCTD đã chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19. Những hành động này thể hiện sự quyết liệt và trách nhiệm đồng hành, chia sẻ khó khăn của ngành Ngân hàng với cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời điểm này.
Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các TCTD tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 7/02/2020, Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 và Công văn 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh toàn hệ thống cần phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt, nhanh chóng khắc phục khó khăn, tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô... Các TCTD cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng khả năng vay vốn cho khách hàng, tạo điều kiện cho vay thanh toán thuận tiện, phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến…
image
Toàn cảnh Hội nghị
Phó Thống đốc đề nghị các TCTD phải có phương án nghiên cứu phân định loại nợ, xác định nợ, đánh giá nguy cơ nợ xấu tiềm ẩn, hoãn, giãn, tái cơ cấu thời hạn trả nợ, hỗ trợ doanh nghiệp ở tình thế khó khăn. TCTD chủ động, chú trích lập lãi dự thu phải làm theo đúng quy định, chủ động giảm bớt chi phí đặc biệt là chi phí quản lý hành chính. Riêng đối với NHCSXH phải xây dựng kịch bản chương trình hành động nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gặp khó khăn và các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng dịch Covid-19...
Phó Thống đốc cho biết: NHNN đang phối hợp với Bộ, Ngành liên quan tích cực, khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả TCTD và các doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra; trong đó NHNN đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp Thông tư hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
VA






13/03/2020
Ngày 13/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1680/NHNN-TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ.

Văn bản nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, NHNN đã chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giảm phí dịch vụ lần 2 trong năm 2020. Theo đó, NAPAS sẽ giảm 50% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các giao dịch có giá trị từ 500.001VND - 2.000.000VND (Giảm từ 1.800 VND/giao dịch xuống còn 900 VND/giao dịch; Thời gian áp dụng từ ngày 25/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020); CIC thực hiện chiết khấu 50% tổng số tiền khai thác sử dụng thông tin tín dụng của tổ chức tín dụng từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020. Vì vậy, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện một số nội dung sau:
Điều chỉnh giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các món thanh toán có giá trị từ 500.001VND - 2.000.000VND cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí mà NAPAS đã điều chỉnh giảm (900VND/giao dịch); khuyến khích các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện giảm phí lớn hơn mức giảm phí của NAPAS đã thực hiện. Thời gian thực hiện từ ngày 25/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020;
Triển khai thực hiện điều chỉnh giảm giá sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng đối với khách hàng (nếu TCTD có thu từ khách hàng) tương ứng với mức giảm trừ chiết khấu do CIC thực hiện đối với TCTD;
Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về việc áp dụng miễn/giảm phí; báo cáo Thống đốc NHNN về các loại phí giảm, mức phí giảm và thời gian áp dụng giảm phí (thông qua Vụ Thanh toán) trước ngày 25/3/2020 để tổng hợp và theo dõi.
* Cùng ngày, NHNN có văn bản số 1678/NHNN-TT ngày 13/3/2020 gửi CIC chấp thuận đề xuất chiết khấu 50% tổng số tiền khai thác sử dụng thông tin tín dụng của TCTD từ ngày 01/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020 theo đề xuất của CIC.
Theo đó, NHNN yêu cầu CIC thông báo cụ thể chương trình giảm tiền sử dụng sản phẩm thông tin tín dụng tới các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để phối hợp áp dụng các chính sách miễn/giảm phí dịch vụ tương ứng cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của các TCTD.
NHNN cũng ban hành văn bản số 1679/NHNN-TT ngày 13/3/2020 gửi NAPAS, chấp thuận đề xuất giảm phí đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với các giao dịch có giá trị từ 500.001 - 2.000.000 VND theo đề xuất của Người đại diện vốn Nhà nước tại NAPAS; thời gian thực hiện từ ngày 25/3/2020.
NHNN yêu cầu, người đại diện vốn Nhà nước tại NAPAS có trách nhiệm phối hợp với Hội đồng quản trị, Ban điều hành triển khai thực hiện và thông báo cụ thể chương trình miễn giảm, phí tới các đơn vị thành viên để phối hợp triển khai thực hiện. Đồng thời, có văn bản đề nghị các đơn vị thành viên thực hiện giảm giá cho khách hàng của các đơn vị với mức giảm tối thiểu bằng mức của NAPAS đã giảm trừ cho các đơn vị thành viên.
NH





16/03/2020
Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự chủ động, trách nhiệm vì cộng đồng xã hội, những chính sách, giải pháp quyết liệt, kịp thời và thiết thực của ngành Ngân hàng đã được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngân hàng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngay từ đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã rất quan tâm, chỉ đạo sát sao toàn Ngành trong việc nắm bắt tình hình dịch bệnh để có giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Trong cuộc họp mới đây, Thống đốc cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện, ban hành Thông tư tạo cơ sở pháp lý giúp các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng kinh tế bởi dịch Covid-19, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 14/2/2020 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2020.
Chủ động, quyết liệt tìm lối thoát cho doanh nghiệp trong đại dịch
Sau một thời gian làm việc với tinh thần khẩn trương, đúng quy trình, ngày 13/3/2020, Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch (Thông tư 01) đã được ban hành. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, Thông tư đảm bảo cơ sở pháp lý hướng dẫn các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Tinh thần chung là tạo điều kiện thuận lợi nhất để các ngân hàng thương mại (NHTM) được chủ động tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn đối với doanh nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm sự hỗ trợ đến đúng địa chỉ các đối tượng bị thiệt hại do Covid-19”- ông nói. Phó Thống đốc cũng khẳng định, các TCTD cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay không chỉ để thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ mà còn thể hiện tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp. Nếu như năm 2009, việc hỗ trợ cho doanh nghiệp được thực hiện bằng nguồn ngân sách (cấp bù lãi suất), thì lần này, việc hỗ trợ doanh nghiệp hoàn toàn bằng nguồn của NHTM. Các NHTM chia sẻ lợi nhuận của mình với khó khăn của doanh nghiệp.
Về phạm vi nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Nguyễn Trọng Du – Phó Chánh Thanh tra (NHNN) cho biết, Thông tư quy định nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc và/hoặc lãi (bao gồm cả số dư nợ của các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (đã được sửa đổi, bổ sung)) đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Thứ nhất phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.Thứ hai, phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày liền sau 03 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19. Thứ ba, khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể về tiêu chí để xác định số dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịnh Covid-19, trong đó phải có tiêu chí khách hàng bị sụt giảm doanh thu, thu nhập bởi dịch Covid-19.
Cùng ngày ban hành Thông tư 01, ngày 13/3/2020, cơ quan quản lý cũng có văn bản số 1680/NHNN-TT chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giảm phí dịch vụ lần 2 trong năm 2020. Đây là cơ sở để các TCTD tiếp tục giảm phí dịch vụ, phí thanh toán cho khách hàng. Trước đó, ngày 12/2/2020, NHNN đã ban hành văn bản số 727/NHNN-TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán. Sau đợt điều chỉnh phí vào tháng 2, đã có 32 NHTM thực hiện việc miễn giảm các loại phí dịch vụ. Cũng trong ngày 12/2, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, CIC đã triển khai giải pháp giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng. Giải pháp của CIC ngoài việc giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, trong thời gian hoàn thiện Thông tư 01, NHNN đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp để bàn giải pháp, chỉ đạo kịp thời các TCTD rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.
Ngay từ những ngày đầu khi dịch xuất hiện tại Việt Nam, Thống đốc NHNN đã ký văn bản số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020. Theo đó, Thống đốc yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Tiếp đó, ngày 24/2/2020, văn bản số 1117/NHNN-TD được ban hành về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó có đề nghị các TCTD xem xét chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid-19 để cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 và đến ngày 31/3/2020, cho đến khi NHNN ban hành Thông tư hướng dẫn về vấn đề này.
Sự chủ động, quyết liệt của ngành Ngân hàng được các chuyên gia đánh giá cao, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tin tưởng, đón nhận. TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, các NHTM đã sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, để đồng hành cùng doanh nghiệp, bởi hiện nay 70% vốn trong nền kinh tế là từ tín dụng của hệ thống ngân hàng. Ông đánh giá, Thông tư 01 đã tạo hành lang pháp lý cho các NHTM triển khai cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, đặc biệt là khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày liền sau 03 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch – đây là điểm đáng lưu ý và là nỗ lực rất lớn của ngành Ngân hàng với các giải pháp cụ thể, thiết thực, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Hà cho hay, với dư nợ tương đối lớn, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng về nguồn thu. “Trong lúc chưa biết xoay sở thế nào, thì ngân hàng đã cử cán bộ xuống nhà máy đánh giá khó khăn của doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ. Doanh nghiệp phấn khởi đã nhận được sự chia sẻ, đồng hành của ngân hàng“ – đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.
Linh hoạt với những gói giải pháp
Hưởng ứng tích cực chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, các NHTM chủ động đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cam kết cho vay với lãi suất giảm từ 0,5-1 %/năm so với mặt bằng lãi suất chung. Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, nhiều gói giải pháp được các NHTM đưa ra như: xây dựng và triển khai gói hỗ trợ tín dụng ưu đãi lãi suất, với tổng giá trị các gói tín dụng khoảng 285.000 nghìn tỷ đồng, trong đó có gói tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các ngành lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch; tiếp tục xem xét giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu, với mức lãi suất giảm từ 1% đến 3%; giảm lãi suất cho vay mới, với mức giảm từ 0,5% đến 1,5%/năm; tiếp tục xem xét không tính lãi phạt, giảm phí dịch vụ ngân hàng.
Ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietcombank cho biết: “Việc ban hành thông tư mới đã hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các doanh nghiệp được giảm, miễn lãi tuỳ theo năng lực tài chính của các TCTD. Tại Vietcombank thì mức giảm miễn lãi là 1 – 1,5% đối với khoản vay bằng VND và 0,5% với dư nợ ngoại tệ. Doanh nghiệp được giãn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Về phía ngân hàng, đây là hành lang pháp lý để ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ mà không bị chuyển nhóm nợ. Các ngân hàng có thể tiếp tục cho vay mới với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch”.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), báo cáo của các NHTM cho thấy, đến nay, bước đầu đã xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng với tổng dư nợ khoảng 21.753 tỷ đồng; đã miễn giảm lãi cho khoảng 8.000 khách hàng số tiền trên 350 tỷ đồng, trong đó đang xem xét miễn giảm lãi cho vay cho 34.350 khách hàng với dư nợ là 185.000 tỷ đồng; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ mới, cho vay mới cho khoảng 5493 khách hàng với doanh số cho vay dự kiến khoảng 24 nghỉn tỷ đồng; tạm thời chưa chuyển nhóm nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới; bên cạnh đó các NHTM cũng miễn, giảm phí thanh toán, phí giao dịch.
Về gói tín dụng khoảng 285.000 tỷ đồng mà các NHTM cam kết cho vay nói trên, TS. Cấn Văn Lực phân tích, gói tín dụng này có 4 đặc điểm chính: (i) mục đích là để cho vay mới hỗ trợ các doanh nghiệp hay hộ gia đình chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 (hỗ trợ thanh khoản, nhu cầu vốn lưu động…); (ii) nguồn vốn chính của các gói này là tiền gửi của người dân và doanh nghiệp (không phải nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước); (iii) cơ chế, quy trình cho vay về cơ bản giống như cho vay thương mại thông thường, trách nhiệm vay – trả thuần túy là giữa TCTD và bên vay vốn (có điểm khác biệt là thủ tục sẽ cần nhanh gọn hơn, linh hoạt hơn, lãi suất ưu đãi hơn – tùy thuộc vào từng dự án, khách hàng vay vốn); (iv) tập trung cho vay những lĩnh vực ưu tiên, những lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang phối hợp với Bộ, Ngành liên quan tích cực, khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả TCTD và các doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
Phòng chống dịch còn là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, do đó cần sự vào cuộc của các Bộ ngành, chính quyền địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Phương Linh





16/03/2020
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, ngày 16/3/2020, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-TTTD về việc áp dụng mức chiết khấu 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam (TCTD) trong thời gian từ 01/3/2020 đến 31/12/2020
Đây là lần thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm CIC thực hiện việc giảm trừ tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng đối với các TCTD, nhằm giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp, khắc phục hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra và tạo động lực cho sự hồi phục và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước đó, ngay khi dịch bệnh Covid19 có dấu hiệu tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống và hoạt động của nền kinh tế, CIC đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-TTTD thực hiện giảm phí khai thác TTTD từ 5-20% trên tổng số tiền thanh toán hàng tháng trong thời gian từ 01/01/2020 đến hết ngày 30/4/2020 theo nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, tỷ lệ giảm càng lớn.
CIC tiếp tục áp dụng nhiều chính sách để thúc đẩy tiếp cận tín dụng nhằm giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp
Với việc áp dụng mức giảm phí dịch vụ nhiều nhất từ trước đến nay, CIC đã góp phần hỗ trợ các TCTD giảm chi phí trong hoạt động cấp tín dụng, góp phần giảm lãi suất, nhằm đưa nguồn vốn kịp thời đến với người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn này.
Đặc biệt, CIC vẫn tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi với một số tổ chức như: Quỹ Tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức giá bằng 20%; Ngân hàng Chính sách xã hội: áp dụng mức giá bằng 50% so với mức giá sản phẩm dịch vụ cùng loại cung cấp cho TCTD. 
Ngoài ra, CIC cũng miễn phí 100% đối với TCTD và khách hàng vay khi tham gia kết nối trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay tại website https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh (CIC Credit Connect). Thông qua cổng thông tin này, CIC hỗ trợ khách hàng vay tìm kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và đăng ký sản phẩm tín dụng phù hợp của các TCTD nhanh chóng, thuận tiện. Cũng qua cổng thông tin kết nối này, các tổ chức, cá nhân được khai thác hoàn toàn miễn phí báo cáo thông tin quan hệ tín dụng và kết quả chấm điểm tín dụng của chính mình, nhằm kiểm soát thông tin, phòng tránh gian lận tín dụng.
Các chính sách hỗ trợ của CIC trong bối cảnh khó khăn hiện nay hoàn toàn phù hợp với định hướng, chỉ đạo của NHNN để đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, chung tay, góp sức cùng toàn bộ nền kinh tế giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid19 và góp phần nhanh chóng hồi phục mọi mặt của đời sống, sản xuất và hoạt động kinh doanh trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
NN





16/03/2020
Hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và Công điện số 02-CĐ/NHNN ngày 11/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Ngày 16/03/2020, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố chương trình giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ lần thứ 2 trong năm 2020.

Cụ thể, NAPAS giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng. Thời gian áp dụng từ ngày 25/03 đến hết ngày 31/12.
Trong thời điểm cả nước chung tay cùng Chính phủ phòng chống dich Covid-19, thực hiện vai trò của Tổ chức chuyển mạch quốc gia, NAPAS tiếp tục triển khai chương trình giảm phí lần thứ 2 trong năm 2020 nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và người dân trong việc ứng phó với dịch bệnh. Đây là cơ sở để các Ngân hàng tiếp tục miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng và các doanh nghiệp thương mại điện tử thúc đẩy bán hàng trực tuyến (online).
Đánh giá tác động từ đợt giảm phí lần này, bà Nguyễn Tú Anh – Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết: “Tỷ trọng giao dịch trong phạm vi giảm phí lần thứ 2 chiếm gần 40% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS. Dự kiến chương trình giảm phí của cả 2 lần sẽ làm giảm gần 40% doanh thu của NAPAS trong năm 2020. Thực hiện nhiệm vụ của tổ chức chuyển mạch quốc gia trong việc cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ tốt và tiện lợi để các ngân hàng có thể cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân với mức phí hợp lý nhất; NAPAS chưa bao giờ đặt lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Giảm phí đồng nghĩa với giảm trực tiếp doanh thu của công ty nhưng NAPAS luôn chủ động thực hiện vì đây là nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trước tác động của dịch bệnh, NAPAS càng phải nỗ lực đồng hành, sát cánh cùng các ngân hàng, doanh nghiệp và người dân.”- Chủ tịch HĐQT NAPAS khẳng định thêm.
Đại diện NAPAS tin tưởng rằng, việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Số liệu thống kê cho thấy, từ sau tết nguyên đán đến nay, (tức từ giai đoạn bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 và NAPAS cùng các ngân hàng thương mại đồng hành triển khai miễn, giảm phí), tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống NAPAS tăng 76% so cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019.
Trước đó ngày 25/2, NAPAS đã triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn/giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống. Đến 16/03, chương trình đã cộng hưởng được 39/45 ngân hàng tham gia miễn/giảm phí cho khách hàng, tương đương với 99,6% số lượng giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ qua NAPAS được miễn/giảm phí.
Chương trình giảm phí dịch vụ ngân hàng không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân giảm bớt gánh nặng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn thúc đẩy các giao dịch tài chính trực tuyến không cần đến ngân hàng, hạn chế rủi ro tiếp xúc đông người, góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.
NN



10/03/2020
Tính đến ngày 04/03/2020 đã có thêm 15 ngân hàng tham gia chương trình miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống, nâng tổng số ngân hàng tham gia miễn/giảm phí lên 32/45 ngân hàng thành viên NAPAS.

Theo dữ liệu thống kê từ NAPAS, số lượng giao dịch của 32 ngân hàng miễn/giảm phí chiếm 98% tổng số lượng giao dịch toàn hệ thống.
Theo dữ liệu thống kê từ NAPAS, số lượng giao dịch của 32 ngân hàng miễn/giảm phí chiếm 98% tổng số lượng giao dịch toàn hệ thống. Việc giảm phí dịch vụ của NAPAS là tiền đề để cả hệ thống Ngân hàng thực hiện chương trình miễn/giảm phí dịch cho người dân, doanh nghiệp.    
Trong số 15 ngân hàng tiếp theo giảm phí dịch vụ, 05 ngân hàng áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống, gồm: MSB miễn phí từ 2/3/2020, BaoViet Bank miễn phí từ 01/4/2020, VIB miễn phí từ 14/3/2020 đến 31/12/2020.
Riêng Nam A Bank và IVB triển khai đồng thời hai chương trình miễn/giảm phí, cụ thể, từ 05/03/2020 Nam A Bank miễn phí giao dịch trên các kênh internet banking, mobile banking và ATM, tại kênh quầy áp dụng mức thu 2.000 đồng/giao dịch. Trong khi đó, IVB miễn thu khách hàng từ ngày 04/03/2020 đến 05/05/2020, sau thời gian này IVB sẽ áp dụng chính sách tương đương mức giảm của NAPAS.
Chính sách thu phí khách hàng 2.000 đồng/giao dịch được ACB triển khai từ 05/03/2020, OceanBank áp dụng từ 10/03/2020 đến 31/12/2020.
07 ngân hàng áp dụng mức giảm thu khách hàng từ 1.300 đồng – 5.000 đồng/giao dịch, tương đương với mức giảm của NAPAS tùy theo kênh giao dịch và đối tượng khách hàng. Cụ thể:
VietinBank áp dụng mức thu 7.000 đồng/giao dịch (mức phí cũ là 9.000 đồng/giao dịch) kể từ ngày 01/03/2020, hiện tại VietinBank đang miễn phí hoàn toàn gói VBiz. Trong khi đó, Agribank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch trên kênh Agribank E-mobile banking, ATM (mức phí cũ là 8.000 đồng/giao dịch) và thu 8.000 đồng/giao dịch trên kênh internet banking (mức phí cũ là 10.000 đồng/giao dịch) kể từ 02/03/2020.
Shinhan Bank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch (mức phí cũ 10.000 đồng) trên kênh mobile banking và internet banking từ ngày 03/03/2020. Các ngân hàng khác áp dụng mức giảm thu phí khách hàng tương đương mức giảm của NAPAS gồm: SHB từ 29/02/2020 đến 31/12/2020, ngân hàng SCB, LienVietPostBank từ 09/03/2020 và IBK từ 16/3/2020.
Đến thời điểm hiện tại, BIDV là ngân hàng quốc doanh duy nhất đưa mức thu khách hàng thấp nhất trong bốn ngân hàng quốc doanh, với mức phí 2.000 đồng/giao dịch.
Cùng với động thái miễn, giảm phí cho các giao dịch giá trị nhỏ, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Với thói quen sử dụng tiền mặt như hiện nay thì tiền giấy hay tiền polymer đều có nguy cơ là nguồn của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng, không chỉ là virus corona mà có thể lây nhiễm một số mầm bệnh khác.
NN


Napas tiếp tục giảm 50% phí chuyển tiền liên ngân hàng

Các giao dịch từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng khi chuyển tiền nhanh liên ngân hàng sẽ được giảm một nửa phí, áp dụng từ nay đến hết năm 2020.

Hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và Công điện số 02-CĐ/NHNN ngày 11/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Hôm nay ngày 16/3/2020, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố chương trình giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ lần thứ 2 trong năm 2020.

Cụ thể, NAPAS giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng. Thời gian áp dụng từ ngày 25/03 đến hết ngày 31/12.

Đánh giá tác động từ đợt giảm phí lần này, bà Nguyễn Tú Anh – Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết, tỷ trọng giao dịch trong phạm vi giảm phí lần thứ 2 chiếm gần 40% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS. Dự kiến chương trình giảm phí của cả 2 lần sẽ làm giảm gần 40% doanh thu của NAPAS trong năm 2020.

"Dẫu vậy, thực hiện nhiệm vụ của tổ chức chuyển mạch quốc gia trong việc cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ tốt và tiện lợi để các ngân hàng có thể cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân với mức phí hợp lý nhất; NAPAS chưa bao giờ đặt lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Giảm phí đồng nghĩa với giảm trực tiếp doanh thu của công ty nhưng NAPAS luôn chủ động thực hiện vì đây là nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trước tác động của dịch bệnh, NAPAS càng phải nỗ lực đồng hành, sát cánh cùng các ngân hàng, doanh nghiệp và người dân."- Chủ tịch HĐQT NAPAS khẳng định thêm.

Đại diện NAPAS tin rằng, việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Số liệu thống kê cho thấy, từ sau tết nguyên đán đến nay, (tức từ giai đoạn bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 và NAPAS cùng các ngân hàng thương mại đồng hành triển khai miễn, giảm phí), tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống NAPAS tăng 76% so cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước đó ngày 25/2, NAPAS đã triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn/giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống. Đến 16/03, chương trình đã cộng hưởng được 39/45 ngân hàng tham gia miễn/giảm phí cho khách hàng, tương đương với 99,6% số lượng giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ qua NAPAS được miễn/giảm phí.


H. Kim
Theo Nhịp Sống Việt


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Link báo gốc: Napas tiếp tục giảm 50% phí chuyển tiền liên ngân hàng



24/03/2020
Ngày 24/3/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với 12 NHTM cổ phần về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc.
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV408268/Web
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc
Tham dự buổi làm việc trực tuyến có đại diện Lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN: Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng CNKT, Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông, Văn phòng; Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh; Đại diện của 12 NHTM cổ phần gồm: Quân đội, Bưu điện Liên Việt, Sài Gòn – Hà Nội, Việt Nam Thịnh Vượng, Kỹ thương Việt Nam, Tiên Phong, Đông Nam Á, Á Châu, Sài Gòn Thương Tín, Phát triển TP. Hồ Chí Minh, Quốc tế Việt Nam, Xuất Nhập khẩu Việt Nam.
Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho rằng, tình hình dịch bệnh chưa biết thời điểm nào kết thúc, mức độ tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế tăng lên theo cấp số nhân. Chính điều đó làm siết lại hoạt động của nhiều lĩnh vực như hàng không, giao thông vận tải… thậm chí nhiều doanh nghiệp (DN) phải tạm dừng hoạt động, nhất là DNVVN. Mục tiêu của NHNN là kiểm soát tốt lạm phát, về điều hành tỷ giá tránh tâm lý yếu tố thị trường, tác động của dịch, thể hiện rõ quan điểm điều hành chủ động, đặc biệt trong việc đưa ra quyết sách.
Theo Phó Thống đốc, phía trước còn rất nhiều việc phải bàn và nghiên cứu, từng bước định hình xem sự hỗ trợ của Nhà nước, ngân sách đối với nền kinh tế cũng như sự hỗ trợ ngành Ngân hàng (NH) đối với DN, người dân mức độ thể nào để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Điều này cũng chính là giải quyết khó khăn cho ngành NH.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo các NHTM tập trung hoãn, giãn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, giảm phí cho các DN, tiếp tục cho vay mới tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn. Các NHTM nhà nước chủ đạo nhưng các NHTM cổ phần cũng phải có trách nhiệm phối hợp triển khai đồng bộ.
Bên cạnh đó, NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ TCTD trong trường hợp cần tiếp cận vốn. Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát, NHNN giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng (lãi suất trên 6 tháng vẫn theo cơ chế thỏa thuận) sẽ tạo điều kiện cho TCTD cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng kéo dài kỳ hạn, qua đó, TCTD thuận lợi hơn trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (TT01).
Phó Thống đốc đề nghị các NHTM tham dự buổi làm việc báo cáo về tình hình triển khai TT01 có vướng mắc, khó khăn gì. Mục tiêu của ngành NH là hỗ trợ DN thì cần làm gì để tạo hiệu ứng đồng bộ chung cho cả hệ thống, điều đó rất cần sự vào cuộc tích cực của các NH.
Các NHTM triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN
Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng cho biết, trước khi có TT01, TPBank đã chủ động xem xét danh mục khách hàng, sau đó tham gia ý kiến đóng góp xây dựng TT01, có biện pháp cụ thể hỗ trợ cho khách hàng. Trong danh mục khách hàng phân tích có khoảng 20% khách hàng bị ảnh hưởng nặng, 40% khách hàng còn lại ảnh hưởng tương đối, 40% khách hàng khác ít bị ảnh hưởng, 13% ko bị ảnh hưởng như hàng tiêu dùng, thiết yếu… Như vậy rõ ràng, khi thực hiện TT01 có thuận lợi là tạo điều kiện khách hàng giảm bớt áp lực tài chính khi không có doanh thu trong thời gian này như: Hàng không, du lịch, khách sạn… Từ khi TT01 có hiệu lực đến nay, TPBank dự kiến trong tháng 3 xem xét giãn nợ khoảng 200 khách hàng với dư nợ 1500 tỷ đồng. Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng khoảng 20-30 nghìn tỷ đồng/tổng dư nợ.
Theo ông Hưng, đối với TT01 chưa vướng mắc, chỉ vất vả là lượng hồ sơ từ các đơn vị đưa lên xem xét, đánh giá cơ cấu nợ vẫn phải làm theo quy định TT22 vẫn theo đầy đủ trình tự, vấn đề là nguồn lực để triển khai.
Trao đổi tại buổi làm việc, ông Từ Tiến Phát – Phó Tổng Giám đốc ACB cho biết, ý thức với sự chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về việc triển khai hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh, hiện nay, ACB đã triển khai đồng bộ 4 giải pháp. Về việc triển khai TT01, từ ngày 18/3, ACB tiếp nhận các yêu cầu khách hàng, thống kê sơ bộ thì NH đã tiếp nhận 392 yêu cầu khách hàng với tổng dư nợ hơn 4000 tỷ đồng. Số lượng khách hàng như vậy tương đối lớn. Về cho vay mới, trước thời điểm vào tháng giêng, ACB đã công bố gói cho vay 25.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1-2%/năm. Đến cuối tháng 2 thì ACB đã giải ngân 21.900 khách hàng với hơn 20.000 tỷ đồng, cam kết sẽ mở rộng gói này sau khi sử dụng hết. Có nhóm khách hàng ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp bởi dịch bệnh này thì ACB cung cấp thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng, cho vay để khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh, ACB để hạn 12 tháng, sau 12 tháng khách hàng mới thực hiện thanh toán. Với chính sách giảm phí theo chủ trương của NHNN và Napas, ông Phát cho biết, không những giảm phí một phần mà ACB hoàn toàn miễn phí cho khách hàng, đặc biệt là trên online. Với một số loại thẻ, ACB còn hoàn toàn miễn phí trên ATM, kể cả khách hàng dùng thẻ ATM ở NH khác thì NH cũng hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, với khách hàng DN, về phần thanh toán quốc tế thì NH giảm 50%.
Phó Tổng Giám đốc SHB, bà Ninh Thị Lan Phương cho biết, ngay sau khi có dịch bệnh và có sự chỉ đạo kịp thời của NHNN thì SHB đã có một số giải pháp như sau: Đối với nội bộ, SHB cũng có những giải pháp để có thể vận hành liên tục như dự phòng các điểm để tránh phong tỏa, đối với nhân viên thì cho làm việc tại nhà, các cuộc họp thì thường họp online. Đối với khách hàng, có một số giải pháp và chính sách như: Phát dung dịch diệt khuẩn, khẩu trang, đối với những dịch vụ chuyển tiền thì giảm 30-50%, đối với khách gửi tiền online thì cộng thêm lãi suất 0,4-0,5%, đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm và cho vay cá nhân thì sẽ tặng gói bảo hiểm COVID-19. SHB cũng rà soát các hoạt động kinh doanh của các DN ảnh hưởng bởi COVID-19 để đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp. NH đã thành lập Ban chỉ đạo COVID-19 do đồng chí Tổng Giám đốc làm Trưởng ban và có ba Phó tổng phụ trách 3 mảng. Vấn đề thứ nhất là hệ thống chi nhánh, vấn đề thứ hai là khách hàng bị ảnh hưởng, một Phó tổng phụ trách về cơ cấu nợ cho khách hàng và đánh giá tình hình hoạt động của khách hàng, một Phó tổng phụ trách toàn bộ các kịch bản kinh doanh ngân hàng.
Bà Ninh Thị Lan Phương cũng cho biết thêm, về lĩnh vực kho quỹ, các công văn của NHNN rất rõ ràng. Chúng tôi đã khử trùng tiền, ATM, máy móc với tần suất dày hơn, đảm bảo cho nhân viên an tâm công tác.
Đại diện một số NHTM phát biểu tại buổi làm việc
Phó Tổng Giám đốc MB, bà Phạm Thị Trung Hà chia sẻ, ngay sau khi TT01 của NHNN được ban hành ngày 13/3 thì ngay tối đó MB cũng ban hành văn bản trong toàn hệ thống.
Theo bà Hà, về vấn đề văn bản hiện nay, vướng mắc chủ yếu là về tiêu chí đánh giá nhưng NH thống nhất với các đơn vị là một khách hàng không phải yếu tố COVID-19, họ còn nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến. Bây giờ nếu tập trung đánh giá lại toàn bộ khách hàng sẽ mất nhiều thời gian nên chúng tôi thống nhất trong toàn hệ thống, chỉ đánh giá tiêu chí liên quan đến ảnh hưởng thu nhập, doanh thu sau COVID-19, và nó cũng là phần trọng yếu nhất của khách hàng trong nguồn thu của họ. Cho đến thời điểm này, MB triển khai từ đầu tháng ba, chủ yếu là cơ cấu nợ chính hạn và đến hạn của họ, còn gốc thì cũng không có nhiều lắm bởi hiện nay đã được cơ cấu. Theo đánh giá khu vực miền Trung xác định khách hàng giảm sút 70-80% doanh thu thì chúng tôi đã xây dựng danh sách bước đầu, khoảng 1000 tỷ đồng được giảm lãi suất khoảng 1% so với lãi suất hiện nay họ đang được áp dụng. Vấn đề cho vay mới, ngày 14/2/2020, ngân hàng đã đưa ra gói cho khách hàng vừa và nhỏ 10.000 tỷ đồng và hiện nay chúng tôi đang giải ngân dần.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng CNKT, khi NHNN triển khai các chỉ đạo tới các TCTD, trong đó các NHTM cổ phần vào cuộc một cách quyết liệt. Theo nắm bắt sơ bộ, một số NH đã ban hành quy định nội bộ TT01 như ACB, HDBank, VIB, SHB, Sacombank… điều đó cho thấy, sau khi tham gia góp ý, các NHTM đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, qua đó tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng kịp thời. Thời gian tới, các NH theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ vay do ảnh hưởng của dịch.
Tăng cường truyền thông về các gói sản phẩm dành cho khách hàng, DN
Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương các NHTM đã vào cuộc khẩn trương, tích cực đưa ra các gói sản phẩm, điều này thể hiện sự chủ động của các NH cũng như tinh thần chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Ngành dù chưa có NQ 11 của Chính phủ, TT01 của NHNN.
Sau khi TT01 ra đời hơn chục ngày, NH đã triển khai rất nhiều. Tại cuộc họp này, hầu hết các NH đã có những phân tích, đánh giá thiệt hại, đưa ra số liệu, các gói sản phẩm, cũng như vấn đề cơ cấu lại nợ, chính sách giảm lãi, giảm phí, đặc biệt là gói tín dụng của Sacombank rất cụ thể, bài bản.
Để thực hiện tốt TT01, Phó Thống đốc yêu cầu các NHTM tập trung triển khai một số nội dung sau:
Một là, cần hành động quyết liệt triển khai trong toàn hệ thống từ hội sở chính đến từng chi nhánh, quán triệt đến Giám đốc chi nhánh bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau, chỉ đạo hướng dẫn để cả hệ thống cùng vào cuộc.
Hai là, các NH chủ động xây dựng kịch bản phù hợp với hoạt động của từng NH, không có kịch bản chung.
Ba là, quán triệt tinh thần chia sẻ, đồng hành với NH. Năm nay, các NHTM trên tinh thần giảm lãi, sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, lương cán bộ còn chia sẻ.
Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng yêu cầu các NHTM tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thủ tướng, Chỉ thị 01 của Thống đốc cũng như Thông tư 01, các văn bản NHNN vừa ban hành.
Xây dựng ngay Quy chế hướng dẫn nội bộ thực hiện TT01 tạo sự đồng nhất, thống nhất từ trung ương đến các chi nhánh tỉnh, thành phố; Văn bản này phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp nắm được.
Tập trung đánh giá thiệt hại, khó khăn của DN, khách hàng vay vốn, đánh giá khó khăn của mình trong hiện tại, ngắn hạn và trung hạn. Trong các nội dung đánh giá, cập nhật tình hình, số liệu và báo cáo kịp thời về đơn vị chức năng NHNN nắm được, để có phương án hỗ trợ, xử lý; Chú trọng lĩnh vực nóng, lĩnh vực ưu tiên đến xuất khẩu, sản xuất, lưu thông đặc biệt là những đối tượng liên quan đến hàng hoá thiết yếu hiện nay.
Truyền thông mạnh hơn nữa về các gói sản phẩm dành cho DN, các chương trinh giảm phí, giảm lãi… Lúc này công tác truyền thông rất cần thiết, để tạo niềm tin cho thị trường, người dân và doanh nghiệp. Tập trung truyền thông về sản phẩm, truyền thông cho người dân yên tâm về dịch bệnh. Vụ Truyền thông NHNN có sự phối hợp chặt chẽ với các NHTM trong truyền thông về các sản phẩm.
Trong truyền thông không chỉ nói về khó khăn của nền kinh tế mà cũng phải nói đến những thuận lợi, khó khăn của ngành NH, không phải ngành NH không có khó khăn nhưng luôn sẵn sàng chia sẻ với DN.
Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh đến sự đồng thuận trong ứng xử, mong muốn Hiệp hội NH, các NH nhìn nhau trong bối cảnh dịch bệnh bệnh này cùng xử lý đồng thuận trong hệ thống cả về lãi suất, đối tượng được hưởng cơ chế ưu đãi…;
Có phương án kịch bản phòng chống dịch cụ thể trong toàn hệ thống từ trụ sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch, đặc biệt chú ý đến mảng công nghệ thông tin, quản trị mạng… để thực hiện đúng hai chỉ đạo của NHNN: Cố gắng cao nhất không để cán bộ bị lây nhiễm, không để gián đoạn hoạt động của NH.
Về công tác an sinh xã hội, Phó Thống đốc biểu dương các NHTM đã rất tích cực, cùng toàn ngành chung tay hỗ trợ phòng dịch bệnh. Hôm qua, Công đoàn NHVN cũng phát động mỗi cán bộ ủng hộ một ngày lương. Khuyến khích các NHTM chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
NH
Ảnh: MT





25/03/2020
Ngày 25/3 là thời điểm chương trình miễn/giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ lần thứ 2 trong năm 2020 của các ngân hàng chính thức có hiệu lực theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thông qua đề xuất tiếp tục điều chỉnh phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ cho các giao dịch có giá trị trên 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng của Công ty Cổ phần Thanh toán Chuyển mạch Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV408285/Web
Hiện có 37 ngân hàng xác nhận miễn/giảm phí cho khách hàng, chiếm tỷ trọng 98,9% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền qua NAPAS
Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng thương mại đã thực hiện các chương trình với mức giảm lớn hơn hoặc tối thiểu tương đương mức giảm của NAPAS. Theo đó, hiện có 37 ngân hàng xác nhận miễn/giảm phí cho khách hàng, chiếm tỷ trọng 98,9% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền qua NAPAS. Trong số 37 ngân hàng thực hiện miễn/giảm phí lần này, có 14 ngân hàng đưa mức phí thu khách hàng về bằng 0 đồng, chiếm 49,1% lượng giao dịch miễn phí dịch vụ, cụ thể: Techcombank, TPBank, MB, VPBank, MSB, PVcomBank, Viet Captial Bank, OCB, BaoViet Bank, Hong Leong Bank, SeaBank, Eximbank và UOB thực hiện miễn phí toàn bộ trên tất cả các kênh, riêng Shinhan Bank áp dụng miễn phí trên kênh internet banking và mobile banking.
23 ngân hàng triển khai mức giảm lớn hơn hoặc tối thiểu tương đương mức giảm của NAPAS, chiếm 49,8% lượng giao dịch thực hiện giảm phí dịch vụ của NAPAS. Mức phí thu trung bình giao động từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng (chưa bao gồm VAT) được các ngân hàng áp dụng tùy theo đối tượng khách hàng, kênh giao dịch vào từng thời điểm gồm: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, LienVietPostBank, SHB, HDBank, VietABank, NCB, IVB, Bac A Bank, VietBank, Kienlongbank, Nam A Bank, PG Bank, OceanBank, GPBank, Public Bank Vietnam, VIB, Agribank và IBK chi nhánh Hà Nội.
Trong lần giảm phí này, Public Bank Vietnam, Nam A Bank và VietBank áp dụng mức phí thu tối thiểu 2.000 đồng/giao dịch. Một số ngân hàng lớn thực hiện điều chỉnh giảm phí nhẹ so với mức phí trước đó như Vietcombank, Agribank và BIDV áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch, Vietinbank thu 7.000 đồng/giao dịch. Thông tin chi tiết về chương trình miễn, giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, khách hàng vui lòng truy cập website của các ngân hàng tham gia chương trình hoặc liên hệ hotline của từng ngân hàng.
Trao đổi về kết quả chương trình miễn/giảm phí, đại diện NAPAS cho biết: trong chương trình miễn giảm phí lần 1, khách hàng của 43/45 ngân hàng đã được hưởng miễn/giảm phí cho các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống. Trong tháng 3/2020, tổng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng giá trị nhỏ qua NAPAS tăng hơn 32% so với tháng 2/2020. Điều này cho thấy, khách hàng đã có sự dịch chuyển từ chi tiêu bằng tiền mặt sang sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế những tác động từ Covid-19. Với chương trình miễn giảm phí lần 2 trong năm 2020, NAPAS nhận được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ và đồng bộ từ phía các Ngân hàng thương mại.
Mặc dù, cả hai chương trình giảm phí sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu của NAPAS và các ngân hàng nhưng NAPAS và các ngân hàng cam kết sát cánh, đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và người dân, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, ứng phó trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, qua đó cũng góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử thúc đẩy bán hàng trực tuyến, tiết giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp.
Trong vòng 1 tháng, NAPAS đã 2 lần giảm phí dịch vụ. Lần 1 từ ngày 25/02/2020, NAPAS triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn, giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống. Đến ngày 25/03/2020, NAPAS sẽ tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng. Thời gian áp dụng đến hết ngày 31/12/2020.
NN




28/03/2020
“Chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu nợ, giãn nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đồng thời đưa ra nhiều gói vay mới với lãi suất ưu đãi, giảm so với quy định từ 1.5 – 2.5% với tổng giá trị lên tới 12.000 tỷ đồng. Các khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh sẽ được xem xét ân hạn nợ, miễn/giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới/tái cấp hạn mức để ổn định sản xuất kinh doanh, theo đúng các quy định của Thông tư 01, với tổng mức dư nợ được xem xét khoảng 40-50 nghìn tỷ đồng..”, Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết.
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV408334/Web
TPBank trang bị đồ bảo hộ chống dịch cho đội ngũ nhân viên
Cùng với việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, chính sách về lãi suất và các biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai đều hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng (TCTD) cân đối vốn tốt hơn, kịp thời, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ tổ chức tín dụng trong trường hợp cần tiếp cận vốn.
Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát, Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng (lãi suất trên 6 tháng vẫn theo cơ chế thỏa thuận) sẽ tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng kéo dài kỳ hạn, qua đó, thuận lợi hơn trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 (Thông tư 01).
Giải pháp kịp thời
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định việc các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu tác động của dịch COVID-19.
Thực hiện giảm lãi suất từ 0,5-1,5%/năm cho cả khách hàng mới lẫn khách hàng hiện hữu thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng với quy mô gói tín dụng từ 28.000-30.000 tỷ đồng, theo ông Phan Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 là điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi không bị chuyển thành nợ xấu. Từ đó, khách hàng có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng tốt hơn với lãi suất cạnh tranh và giảm chi phí vốn vay do không có lịch sử tín dụng xấu trong hoạt động với ngân hàng, tạo điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh.
Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), tất cả các khách hàng doanh nghiệp nằm trong các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đều được tiếp cận gói vay ưu đãi trị giá 3.000 tỷ đồng và dự kiến tăng lên 5.000 tỷ đồng.
"Các đơn vị kinh doanh của SHB đã sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu các gánh nặng tài chính do dịch COVID-19 gây ra và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Vũ Tuấn Anh, Quyền Giám đốc Khối Ngân hàng doanh nghiệp SHB khẳng định.
Đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay do đại dịch Covid-19, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp kịp thời để hỗ trợ khách hàng.
Ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cho biết, ngay từ sau khi NHNN ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN, TPBank đã triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ khách hàng bằng các quy định, hướng dẫn cụ thể, trong đó quy định rõ về các đối tượng, điều kiện được hưởng hỗ trợ cũng như các hình thức hỗ trợ của ngân hàng với các khách hàng trên toàn quốc.
“Chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu nợ, giãn nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đồng thời đưa ra nhiều gói vay mới với lãi suất ưu đãi, giảm so với quy định từ 1.5 – 2.5% với tổng giá trị lên tới 12.000 tỷ đồng”, ông Hưng nói thêm.
Ngân hàng triển khai việc kiểm tra, rà soát và đánh giá tình hình kinh doanh của từng khách hàng để đưa ra những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Theo đó, các khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh sẽ được xem xét ân hạn nợ, miễn/giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới/tái cấp hạn mức để ổn định sản xuất kinh doanh, theo đúng các quy định của Thông tư 01, với tổng mức dư nợ được xem xét khoảng 40-50 nghìn tỷ đồng.
TPBank cũng xem xét giảm lãi suất cho vay với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện đang vay ngân hàng, với mức giảm từ 0.5 – 1% so với lãi suất trên hợp đồng, tổng dư nợ dự kiến được giảm lãi khoảng 30.000 tỷ đồng.
Ngay trong tháng 3/2020, TPBank thực hiện cơ cấu nợ, giãn nợ cho gần 1.000 khách hàng với tổng dư nợ trên 3000 tỷ đồng, và sẽ tiếp tục triển khai việc này trong các tháng tới. 
“Ngoài ra, để chia sẻ và giảm bớt chi phí cho khách hàng, TPBank cũng quyết định miễn toàn bộ các loại phí giao dịch trong nước cho tất cả các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua tất cả các kênh online hoặc tại quầy, hay tại VTM, ATM”, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ.
Không chỉ có những biện pháp hỗ trợ thiết thực với doanh nghiệp, mới đây, TPBank cũng đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. Ngân hàng cũng đẩy mạnh các hoạt động ngân hàng trực tuyến nhẵm hỗ trợ khách hàng giao dịch thuận tiện hơn và tránh được tiếp xúc đông người, giảm ảnh hưởng lây nhiễm dịch bệnh.
Được biết, mới đây nhất, TPBank đã đưa ra chương trình chung tay chống dịch Covid dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online tại ngân hàng. Theo đó, với mỗi khách hàng gửi tiết kiệm online tại ứng dụng TPBank eBank với giá trị sổ tiết kiệm trên 50 triệu đồng, TPBank sẽ thay mặt khách hàng ủng hộ 111.999 đồng vào tải khoản của Mặt trận tổ quốc Việt Nam.
Đây cũng chính là những hành động thiết thực của TPBank để khẳng định sự đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp và cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của ngân hàng với xã  hội và người dân.
Nhiều doanh nghiệp đang được nhận sự hỗ trợ từ ngân hàng
Nhanh chóng đưa ra các giải pháp hỗ trợ, cử nhân viên trực tiếp tới doanh nghiệp khảo sát khó khăn, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp hay đưa ra các gói ưu đãi lãi suất cho vay là những hoạt động được nhiều ngân hàng triển khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tron.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ từ sau Tết Nguyên đán tới nay, công ty gần như không có khoản thu nào bởi các khách đặt tour đi du lịch, khách thuê xe tự lái đều hủy. Vận tải đường dài hay xe buýt cũng không có khách đi trong khi công ty vẫn phải duy trì các chi phí vận hành doanh nghiệp, chi phí nhân công cho hơn 1.500 cán bộ nhân viên. Ước tính trong mấy tháng qua, công ty đã thiệt hại khoảng 80 tỷ đồng.
Cùng chung nỗi niềm với anh Tuấn, chị Hương Giang, hiệu trưởng một trường mầm non tư thục tại Ba Đình, Hà Nội cũng cho biết, từ khi có dịch bệnh, trường của chị liên tục phải đóng cửa chưa biết khi nào có thể hoạt động trở lại. Mặc dù không thể mở cửa hoạt động nhưng hiện chị Giang vẫn phải chi trả các khoản chi phí để vận hành doanh nghiệp của mình như trả lương cho các giáo viên, chi phí thuê nhà… Chị chia sẻ: “Tôi cũng không nỡ cho các giáo viên nghỉ bởi nếu cho nghỉ, sau khi hết dịch trường sẽ không có giáo viên, lúc đó đi tìm người còn khó hơn gấp nhiều lần”.
Thấu hiểu những khó khăn do dịch Covid -19 mang lại cho các doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 2/2020, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp kịp thời và phù hợp với mong muốn của nhiều khách hàng.
Anh Anh Tuấn cho biết: “TPBank đã có những hỗ trợ rất tốt dành cho doanh nghiệp chúng tôi. Ngay khi có thông tư của NHNN, TPBank đã cử nhân viên trực tiếp tới khảo sát tình kinh doanh của doanh nghiệp, lắng nghe những mong muốn của doanh nghiệp và sau đó đưa ra quyết định cơ cấu lại nợ cho công ty. Tôi thấy TPBank đã rất có trách nhiệm với khách hàng, giúp chúng tôi giảm bớt rất nhiều nỗi lo về tài chính.”
Ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cho biết, ngay từ sau khi NHNN ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN, TPBank đã triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ khách hàng bằng các quy định, hướng dẫn cụ thể, trong đó quy định rõ về các đối tượng, điều kiện được hưởng hỗ trợ cũng như các hình thức hỗ trợ của ngân hàng với các khách hàng trên toàn quốc.
“Chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu nợ, giãn nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đồng thời đưa ra nhiều gói vay mới với lãi suất ưu đãi, giảm so với quy định từ 1.5 – 2.5% với tổng giá trị lên tới 12.000 tỷ đồng”, ông Hưng nói thêm.
Ngân hàng triển khai việc kiểm tra, rà soát và đánh giá tình hình kinh doanh của từng khách hàng để đưa ra những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Theo đó, các khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh sẽ được xem xét ân hạn nợ, miễn/giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới/tái cấp hạn mức để ổn định sản xuất kinh doanh, theo đúng các quy định của Thông tư 01, với tổng mức dư nợ được xem xét khoảng 40 – 50 nghìn tỷ đồng.
TPBank cũng xem xét giảm lãi suất cho vay với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện đang vay ngân hàng, với mức giảm từ 0.5 – 1% so với lãi suất trên hợp đồng, tổng dư nợ dự kiến được giảm lãi khoảng 30.000 tỷ đồng.
Ngay trong tháng 3/2020, TPBank thực hiện cơ cấu nợ, giãn nợ cho gần 1.000 khách hàng với tổng dư nợ trên 3000 tỷ đồng, và sẽ tiếp tục triển khai việc này trong các tháng tới. 
“Ngoài ra, để chia sẻ và giảm bớt chi phí cho khách hàng, TPBank cũng quyết định miễn toàn bộ các loại phí giao dịch trong nước cho tất cả các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua tất cả các kênh online hoặc tại quầy, hay tại VTM, ATM”, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ.
Không chỉ có những biện pháp hỗ trợ sát sườn với doanh nghiệp, mới đây, TPBank cũng đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. Ngân hàng cũng đẩy mạnh các hoạt động ngân hàng trực tuyến nhẵm hỗ trợ khách hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Được biết, mới đây nhất, TPBank đã đưa ra chương trình chung tay chống dịch Covid dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online tại ngân hàng. Theo đó, với mỗi khách hàng gửi tiết kiệm online tại ứng dụng TPBank eBank với giá trị sổ tiết kiệm trên 50 triệu đồng, TPBank sẽ thay mặt khách hàng ủng hộ 111.999 đồng vào tải khoản của Mặt trận tổ quốc Việt Nam.
Đây cũng chính là những hành động thiết thực của TPBank để khẳng định sự đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp và cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của ngân hàng với xã hội và người dân”.
Đánh giá về những động thái của cơ quan điều hành ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, “IFC luôn tin tưởng vào công tác điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp khu vực tư nhân vượt qua được khó khăn tạm thời do ảnh hưởng của dịch COVID-19”. Còn chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đây là những phản ứng hết sức nhanh nhạy và kịp thời.
NN


Nhóm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chưa chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong quý 1 do đây là lĩnh vực chịu tác động gián tiếp nhiều hơn và có độ trễ, song nhà đầu tư đã đánh giá tiềm ẩn rủi ro cao...

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo đánh giá về tác động của Covid-19 lên các ngành kinh tế Việt Nam,
Các nhóm được tập trung đánh giá có thể kể đến như ngành sản xuất, chế biến nông-thủy sản; dệt may, da giày; sản xuất giấy; sản xuất sản phẩm từ gỗ; sản xuất, kinh doanh thép; khai khoáng và xây dựng; du lịch; vận tải, kho bãi; bán lẻ; tài chính – ngân hàng – bảo hiểm; kinh doanh BĐS; dịch vụ y tế; giáo dục, đào tạo...,

Các nhà nghiên cứu cho rằng sẽ có 9 ngành kinh tế chịu tác động mạnh với mức độ thiệt hại "lớn" và 6 ngành chịu tác động ở mức độ "vừa phải".

Riêng với lĩnh vực tài chính-ngân hàng-bảo hiểm, nhóm tác giả cho biết doanh thu giảm không nhiều trong quý 1/2020 (-2%) so với cùng kỳ, vì đây là lĩnh vực chịu tác động gián tiếp nhiều hơn và có độ trễ (khách hàng khi khó khăn, bắt đầu giảm sử dụng các dịch vụ, hấp thụ vốn kém và nợ xấu có nguy cơ tăng mạnh) và được nhà đầu tư đánh giá tiềm ẩn rủi ro cao, khiến giá cổ phiếu giảm mạnh (trên 20%) so với đầu năm.

Cụ thể, đối với ngành ngân hàng, khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tín dụng của khách hàng (hết quý 1/2020, tín dụng tăng 1,3% thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,2% cùng kỳ năm 2019) làm sụt giảm doanh thu, cũng như tăng rủi ro về nợ xấu do khách hàng gặp khó khăn và thực hiện cho vay ưu đãi hơn nhằm ứng cứu khách hàng. Ngoài ra, việc giãn, hoãn nợ và giãm lãi, phí cũng sẽ làm giảm doanh thu, lợi nhuận của các ngân hàng; khiến giá cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh (-22,4%) so với đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, những tác động tiêu cực của dịch bệnh đã phản ánh rõ nét. Tính đến hết 31/3/2020, chỉ số VN-Index sụt giảm mạnh (-31%) so với đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 33 phiên liên tiếp với giá trị bán ròng cả quý 1 khoảng 9.200 tỷ đồng; giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán giảm 28% so với đầu năm.

Lĩnh vực bảo hiểm cũng chịu tác động kép, bao gồm nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm (kể cả nhân thọ và phi nhân thọ) đều bị cắt giảm do người mua khó khăn về kinh tế, thu nhập; và tỷ lệ chi trả bảo hiểm (nhất là bảo hiểm y tế tăng) khiến doanh thu của ngành giảm. Cổ phiếu của các doanh nghiệp bảo hiểm giảm mạnh (-35,2%) so với đầu năm.


Thanh Bình
Theo ICTVietNam

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Link báo gốc: Tác động của Covid-19: Ngân hàng sẽ ảnh hưởng doanh thu và lợi nhuận, bảo hiểm chịu tác động kép









Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu