Cuộc họp lần thứ 39 của Nhóm công tác ASEAN về Tự do hóa Tài khoản vốn

21/02/2020
Ngày 19/2/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức cuộc họp lần thứ 39 của Nhóm công tác ASEAN về Tự do hóa Tài khoản vốn (WC-CAL).
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV404502/Web
Quang cảnh buổi họp
Cuộc họp do bà Hoàng Thị Phương Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế NHNN và bà Edna Villa, Trợ lý Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Philippines đồng chủ trì, với sự tham dự của các đại biểu đến từ NHTW các nước ASEAN. Về phía Việt Nam có đại diện của các Vụ Quản lý ngoại hối, Ổn định tiền tệ tài chính, Dự báo thống kê và Hợp tác Quốc tế.
Tại cuộc họp, các thành viên tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến việc triển khai các kế hoạch đã được đề ra trong Lộ trình tự do hoá tài khoản vốn, bao gồm: (i) Biểu đánh giá hiện trạng tự do hóa tài khoản vốn (CAL Heatmap); (ii) Kế hoạch quốc gia về tự do hóa tài khoản vốn (Individual CAL Plan); (iii) Hiện trạng thực hiện Kế hoạch hành động chiến lược (SAP), Biểu quản lý rủi ro (RMT) và các chỉ số thực hiện chính (KPI) về hội nhập tài chính và ổn định tài chính; (iv) Đối thoại chính sách về cơ chế an toàn thận trọng đối với tự do hóa tài khoản vốn; (v) Chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng đồng bản tệ trong thương mại và đầu tư khu vực; (vi) Cơ sở dữ liệu phục vụ đối thoại chính sách về tự do hóa tài khoản vốn; (vi) Hoạt động tăng cường năng lực trong khuôn khổ Nhóm và (vii) Ưu tiên công tác của Nhóm trong năm 2020. Bên cạnh đó, cuộc họp còn được cập nhật những điều chỉnh chính sách mới ban hành của một số quốc gia thành viên, chia sẻ thảo luận về các vấn đề đang nổi lên hiện nay và tác động đến luồng vốn như dịch bệnh covid-19, căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc… Ngoài ra, Nhóm công tác đã thống nhất nội dung báo cáo lên Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC), Nhóm công tác của Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc NHTW ASEAN (AFCDM-WG) và Ủy ban tăng cường năng lực hỗ trợ hội nhập tài chính ASEAN (SCCB).
Cuộc họp ghi nhận các tiến bộ quan trọng của WC-CAL trong quá trình triển khai và thực hiện chỉ đạo của các Thống đốc ASEAN liên quan tới tự do hóa tài khoản vốn khu vực ASEAN. Các thành viên đều chia sẻ nhận định về việc nỗ lực tự do hóa tài khoản vốn phụ thuộc rất nhiều vào đặc trưng cũng như tính sẵn sàng của từng quốc gia, đồng thời cần thiết phải đảm bảo quyền đưa ra các biện pháp an toàn thận trọng nhằm duy trì sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô. Trên hết, đây cũng là cơ hội để các NHTW trong khu vực ASEAN cùng điểm lại diễn biến hội nhập và hoạch định kế hoạch công tác cả về chiều sâu và chiều rộng trong lĩnh vực tài khoản vốn, hướng tới hoàn thành mục tiêu về hội nhập tài chính trong khuôn khổ Tầm nhìn ASEAN 2025.
Vụ HTQT


Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu