Hội thảo với chủ dề "Chuyển dổi biểu cam kết từ phương thức “chọn cho” sang "chọn bỏ” tại các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”


17/02/2020
Từ ngày 15-16/02/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội thảo với chủ đề "Chuyển đổi biểu cam kết từ phương thức “chọn cho” sang "chọn bỏ” tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới” (NCM).
https://sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV404459/Web
Bà Hoàng Thị Phương Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình bày tại Hội thảo
Đây là một hoạt động tăng cường năng lực trong khuôn khổ Ủy ban công tác ASEAN về Tự do hóa dịch vụ tài chính. Sự kiện này thu hút sự tham gia của 40 học viên là các cán bộ mới và cấp trung đến từ Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương (NHTW) các quốc gia thành viên ASEAN. Diễn giả, giảng viên của lớp là các chuyên gia giàu kinh nghiệm đàm phán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương Việt Nam, và Đại học Adelaide (Úc).
Với sự tham gia của các diễn giả Việt Nam, Hội thảo NCM là cơ hội để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm có được từ quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nói chung và lĩnh vực dịch vụ tài chính nói riêng. Hội thảo cũng đã xem xét một số cam kết cụ thể của Việt Nam về đầu tư và thương mại xuyên biên giới trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP. Bên cạnh đó, Hội thảo tập trung vào phân tích một số cam kết tiêu biểu cũng như hướng dẫn cách thức chuyển đổi cam kết từ phương thức “chọn cho” sang “chọn bỏ”.
Ông Phạm Tuấn Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính Việt Nam, trình bày tại Hội thảo
Ngoài ra, học viên cũng được tạo điều kiện tham gia đóng góp vào các buổi học thông qua việc làm các bài tập mô phỏng chuyển đổi các cam kết tự do hóa sang danh mục các biện pháp không tương thích cũng như đưa các bảo lưu/hạn chế/phân biệt đối xử trong quy định hiện hành vào Danh mục.
Tại Hội thảo, các diễn giả đã phân tích một số khác biệt chính giữa phương thức tiếp cận “chọn cho” và phương thức tiếp cận “chọn bỏ”, xu hướng gần đây cũng như các vấn đề cần cân nhắc khi xây dựng Danh mục NCM, các yếu tố chính liên quan đến Danh mục NCM (Hiện diện tại nước sở tại, Quản lý cấp cao, Thương mại dịch vụ qua biên giới v.v.). Đồng thời, Hội thảo này cũng cho học viên rà soát lại cách hiểu về một số kỹ thuật được các nước sử dụng khi đưa ra các cam kết theo cả hai phương thức tiếp cận “chọn cho” và “chọn bỏ”, trong đó chú trọng vào các cam kết phức tạp hơn, bao gồm chuyển đổi các lĩnh vực không cam kết.
Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương Việt Nam trình bày tại Hội thảo.
Sau Hội thảo, đa số đại biểu sẽ tiếp tục tham gia chuỗi các hội nghị cấp kỹ thuật ASEAN được tổ chức tại Hà Nội từ 17-22/2/2020./.
HTQT






Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu