Nhiệm vụ của NHNN trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia
19/05/2020
Ngày 15/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định
số 654/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc
gia giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Kế hoạch đã đặt ra các mục tiêu cụ thể cần
đạt được vào năm 2025 như sau:
Hình minh họa
Về quy mô thị trường thương mại điện tử, 55% dân số
tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt
trung bình 600 USD/người/năm; doanh số thương mại điện tử của mô hình thương
mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) (tính cho cả hàng hóa và dịch
vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% so với tổng mức
bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện
tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó
thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
chiếm 80%; chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối
chiếm 10% giá thành sản phẩm trong thương mại điện tử; 70% các giao dịch mua
hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; xây dựng và
đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử.
Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa
các vùng kinh tế, các địa phương ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chiếm
50% giá trị giao dịch thương mại điện tử B2C của toàn quốc; 50% số xã và các
đơn vị hành chính tương đương trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt
động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp,
80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;
50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao
dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương
mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng
dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền
thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng…
Để thực hiện các mục tiêu trên cần hoàn thiện cơ
chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối
cảnh CMCN 4.0; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện
tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử; xây dựng thị trường
và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử; tăng cường năng
lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng
dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu
thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa
phương.
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử
quốc gia được tổ chức thực hiện gắn kết và đồng bộ với các chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực thuộc ngành công thương và các ngành
kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch vụ khác;
các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển và ứng dụng
công nghệ thông tin và truyền thông; các chương trình cải cách hành chính và
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Một trong số các nhóm giải pháp triển khai thực
hiện Kế hoạch này là ban hành các chính sách, quy định và triển khai các giải
pháp toàn diện nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di
động trong giao dịch trực tuyến và giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt, phương thức
giao dịch nhận tiền (COD) trong thương mại điện tử.
Cũng tại Kế hoạch này, Thủ tướng Chính phủ đã phân
công các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động thực hiện Kế hoạch.
Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì
phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động sau:
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy
phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử; Thiết
lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác
quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong
thương mại điện tử.
Cùng với đó, chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp
dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ
nhu cầu giao dịch điện tử của cá nhân, tổ chức; Chỉ đạo xây dựng, phát triển hạ
tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch
thương mại điện tử.
CKH
Comments
Post a Comment