Tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
14/05/2020
Ngày 14/5/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
(NHNN) đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị
tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19 trên địa bàn. Hội nghị do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú
chủ trì.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu chủ trì Hội nghị
Tham dự Hội nghị có bà Bùi Huyền Mai -
Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội
(ĐBQH) Thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành Hà Nội cùng lãnh đạo
các Vụ, Cục chức năng thuộc NHNN, NHNN chi nhánh Hà Nội, các tổ chức tín dụng
(TCTD), đại diện lãnh đạo các Hiệp hội và doanh nghiệp.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú
cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh
tế, xã hội, đời sống của người dân. NHNN dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt,
kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch,
ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp
cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh
nghiệp và người dân.
Theo đó, NHNN đã kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp
lý bằng việc ban hành ngayThông tư 01/2020/TT-NHNN (Thông tư 01) và Chỉ thị 02/CT-NHNN
(Chỉ thị 02) vào đầu tháng 3/2020 để các TCTD triển khai việc gia hạn các khoản
nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những
dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào
chống dịch. Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh
toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người
dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN
và TCTD nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền trên 1
nghìn tỷ đồng. Cho vay tái cấp vốn 16 nghìn tỷ đồng từ NHNN để NHCSXH có nguồn
vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất
0%, không cần tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP
(Nghị quyết 42) của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg (Quyết
định 15) của Thủ tướng Chính phủ.
Kết quả bước đầu sau 02 tháng triển khai quyết
liệt, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào
cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng
vượt qua và khôi phục sản xuất kinh doanh. Đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời
hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn,
giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, cho
vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ
đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với
trước dịch. Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng đã thực hiện gia
hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ
đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần
19 nghìn tỷ đồng.
Toàn
cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo của
đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các TCTD, các hiệp hội và doanh nghiệp
chia sẻ về kết quả triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân,
doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả
nợ, miễn, giảm lãi tại các TCTD để cùng nhau tháo gỡ.
Để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển
khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó Thống đốc
Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị Vụ/Cục NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung
làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc
trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp
luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh
doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo
thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm
thiểu tác động của dịch Covid-19; Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy
thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh
toán điện tử; Khẩn trương phối hợp Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm
vụ được giao của NHNN tại Nghị quyết 42 ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các
biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà
Nội, nhiệm vụ
trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động năm 2020 của chi nhánh là tổ chức triển
khai Thông tư 01 ngày 12/3/2020, Chỉ thị 02 ngày 31/3/2020 của Thống đốc NHNN
trên địa bàn; Tiếp nhận và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên
quan đến Thông tư 01 của NHNN thông qua đường dây nóng của chi nhánh; Thường
xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ,
thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành
Ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện; Tổ chức
thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD
trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu
trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ
đạo của NHNN.
Đối với các TCTD, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cần
đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo
của Thống đốc tại Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 của NHNN theo hướng chia
sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư
các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc. Các chi
nhánh, phòng giao dịch của các TCTD cần sát sao hơn trong triển khai các giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ
nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách
nhiệm; Kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị
liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai
của TCTD.
VA
Ảnh: ĐK
Comments
Post a Comment