NHNN nỗ lực dồng bộ các giải pháp hướng tới xã hội không tiền mặt
12/06/2020
Tiếp nối chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt, ngày
12/6/2020, tại TP.Hồ Chí Minh, báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán, Vụ Truyền
thông - Ngân hàng Nhà nước, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam
(NAPAS) tổ chức Hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách, hướng
tới tương lai”.
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh trải nghiệm mua sắm, thanh toán không tiền mặt tại hội thảo
Tham dự Hội thảo về phía Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam (NHNN) có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, lãnh đạo các Vụ
Thanh toán, Truyền thông, Chính sách tiền tệ, Pháp chế, Cục Công nghệ thông
tin. Đại diện lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, tham dự có ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, ông Phạm Đức Hải – Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí
Minh. Đại diện lãnh đạo Báo Tuổi trẻ, ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập. Hội thảo
còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính, lãnh đạo
NAPAS, Vecom, đại diện các Ngân hàng TMCP: Sacombank, Vietcombank, Vietinbank,
HDBank, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức trung gian thanh toán…
Thanh toán không dùng tiền mặt có sự
phát triển mạnh mẽ
Trong những tháng đầu năm 2020, dưới
sự chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã triển khai cùng các Bộ, ngành, các cơ quan
liên quan kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo những chuyển biến rõ
nét trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Đặc biệt, trong
bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua, những sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích cùng
nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ thiết thực đã tạo thuận lợi và khuyến khích
người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ TTKDTM, qua đó góp phần hạn
chế tiếp xúc, ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ.
Phó
Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống
đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, chương trình Ngày không tiền mặt năm nay đánh
dấu 05 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số
2545/QĐ-TTg ngày 31/12/2016. Đây không những là dịp để nâng cao nhận thức cộng
đồng về lợi ích của TTKDTM mà còn là để ngành ngân hàng cùng với các Bộ, ngành,
địa phương, cơ quan chức năng và doanh nghiệp cùng nhìn lại những thành tựu đã
đạt được, những hạn chế cần khắc phục và hướng tới các mục tiêu mới trong thời
gian tới.
Ông
Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo
Đại diện lãnh đạo TP HCM, ông Trần
Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đánh giá cao những giải
pháp triển khai mạnh mẽ của NHNN và các đơn vị về cơ chế chính sách, hạ tầng
thanh toán, đặc biệt có các chính sách, miễn giảm phí khuyến khích TTKDTM trong
thanh toán trong trường học, bệnh viện… hỗ trợ đề án đô thị thông minh tạo sự
tương tác giữa chính quyền người dân.
Theo ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng
Vụ Thanh toán – NHNN, những điểm thay đổi lớn trong việc hoàn thiện khuôn khổ
pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán; hoàn thiện tạo điều kiện
thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại hạ tầng thanh toán; Cung ứng các sản
phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện tích, thân thiện luôn được quan tâm;
khách hàng được đặt là vị trí trung tâm ưu tiên trong việc quá trình cung ứng
các sản phẩm, dịch vụ; đồng thời, quyền lợi hợp pháp luôn được đảm bảo đã giúp
hoạt động TTKDTM có sự phát triển mạnh mẽ.
Hệ thống thanh toán điện tử liên
ngân hàng hoạt động an toàn, thông suốt và ổn định với tốc độ tăng trưởng bình
quân năm đạt 27,3% về tổng giao dịch xử lý và 20,3% về tổng giá trị trong giai
đoạn 2016-2019; Hệ thống chuyển mạch, bù trừ đã phát huy hiệu quả, tốc độ tăng
trưởng năm 2019 so với năm 2018 đạt 171% về
số lượng giao dịch và 96% về giá trị.
Hệ sinh thái thanh toán điện tử đã
được hình thành với sự kết nối tới tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác cho
phép khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến đối với hóa đơn
điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử,
nộp thuế điện tử và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện một số dịch vụ hành
chính công,..
Hầu hết các thành tựu của cuộc CMCN
4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán, như: phân tích hành vi
khách hành trên dữ lệu lớn (Big data); xác thực sinh trắc học; ứng dụng mã phản
hồi nhanh (QR Code); mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán thẻ chíp
tiếp xúc và phi tiếp xúc (contact và contactless),.. nhờ đó, thanh toán thẻ
tiếp tục phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 51,4% về số
lượng và 33,8% về giá trị giao dịch trong giai đoạn 2016-2019; đặc
biệt, thanh toán trên Mobile cũng có sự tăng trưởng ấn tượng với tốc độ tăng
trưởng bình quân đạt 85% về số lượng và 158,5% về giá trị giao dịch.
Công tác truyền thông thay đổi thói
quen người dùng mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy TTKDTM
Đa số các ý kiến tham luận tại hội
thảo đều nhấn mạnh việc thay đổi thói quen người dùng là yếu tố quan trọng bậc
nhất thúc đẩy TTKDTM. Ông Phạm Tiến Dũng Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho rằng bên
cạnh việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán, hiện đại hạ
tầng thanh toán; Cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện tích,
thân thiện thì việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền giáo dục tài
chính về TTKDTM là yếu tố quan trọng.
Bà Lý Thị Hoài Thương – Phó Vụ
trưởng vụ Quản lý thuế DNNVV cũng cho rằng để thay đổi thói quen TTKDTM việc
truyền thông cần được phải được chú trọng.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng Phó chủ tịch
Hiệp hội thương mại điện tử phát biểu, giai đoạn ảnh hưởng dịch covid 19 khiến
nhiều người tiêu dùng thay đổi hành vi tiêu dùng trong đó vó việc sử dụng
TTKDTM, công tác tuyên truyền về lợi ích TTKDTM cần đẩy mạnh hơn nữa.
Theo bà Lê Thị Thuý Sen, Vụ trưởng
Vụ Truyền thông NHNN chia sẻ với báo Tuổi trẻ: Đối với việc sử dụng dịch vụ tài
chính nói chung và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng việc thay
đổi thói quen người sử dụng là một thách thức và trở ngại. Để thay đổi, tạo
thành thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, việc cần thiết là các
cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp để thay đổi nhận thức, hành vi nhằm thay đổi
thậm chí hình thành thói quen mới đối với người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài
chính.
Các
đại biểu tham dự Hội thảo
Đối với truyền thông về thanh toán
không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động, trách nhiệm và tích cực
phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các chương trình truyền thông đến
công chúng về tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không
dùng tiền mặt đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật. Đặc biệt, truyền thông minh
bạch về phí để người dân yên tâm sử dụng như nguyên tắc quản lý phí sử dụng
dịch vụ ngân hàng theo cơ chế thị trường, có sự cạnh tranh nên lợi ích, sự lựa
chọn thuộc về khách hàng như những dịch vụ miễn phí, giảm phí, khung biểu phí.
Thực tế, để khuyến khích người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt, các cơ quan đơn vị liên quan cần truyền thông để người sử dụng hiểu
rõ tiện ích, an ninh, an toàn và chi phí thấp. Chính những điều đó là yếu tố
quan trọng hình thành và thay đổi thói quen cộng đồng.
Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà
nước đã phối hợp với các đơn vị liên quan trong đó đặc biệt là các cơ quan báo
chí, các tổ chức tín dụng thực hiện nhiều chương trình truyền thông giáo dục
phổ cập các kiến thức tài chính đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt với
nội dung đa dạng, phong phú, dễ hiểu hướng tới công chúng và đặc biệt là giới
trẻ và học sinh có tính lan tỏa trong cộng đồng như chương trình ‘ Tiền khéo
tiền khôn’; “ Những đứa trẻ thông thái”; “Đồng tiền thông thái” và “ Hiểu đúng
về tiền”; “ Tư vấn tài chính” ; ‘Ngày thanh toán không dùng tiền mặt” góp phần
thúc đẩy TTKDTM và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện
quốc gia.
Hệ sinh thái số hướng tới hệ thống
thanh toán không dùng tiền mặt trong tương lai
Kết luận tại Hội thảo, Phó Thống đốc
NHNN Nguyễn Kim Anh chỉ rõ những chuyển biến rõ rệt trong hoạt động TTKDTM thời
gian qua thông qua những con số về tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng và
giá trị giao dịch thanh toán. Nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán tiện ích, hiện
đại được cung ứng, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động đã
thực sự đi vào cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp hàng ngày hình ảnh khách hàng
sử dụng các dịch vụ chuyển tiền online 24/7, thanh toán hóa đơn, mua sắm và
thanh toán trực tuyến trên ứng dụng di động, thanh toán bằng phương thức quét
mã QR Code,... điều mà 5 năm trước đây dường như vẫn còn khá xa lạ với người
dân Việt Nam.
Các
khách mời trong phiên thảo luận tại Hội thảo
Có được những kết quả đó là nhờ: (i)
những chủ trương định hướng của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng
tiền mặt đã được cụ thể hóa bởi các cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý phù
hợp, kịp thời của NHNN, các Bộ, ngành, địa phương,.. đã thực sự đi vào cuộc
sống; (ii) sự quan tâm đầu tư và nỗ lực sáng tạo không ngừng của các ngân hàng,
trung gian thanh toán hợp tác với các đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ trong
việc thiết kế, cung ứng các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện ích đáp
ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; (iii) sự vào cuộc các cơ quan báo chí
truyền thông đã kịp thời thông tin, quảng bá nhằm tạo sự dịch chuyển trong hành
vi khách hàng trong lựa chọn dịch vụ thanh toán.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh
nhấn mạnh tin tưởng rằng các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cung ứng hàng
hóa dịch vụ, các đơn vị truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành ngân hàng
để tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt trong giai đoạn tiếp theo. Với sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng giữa các
cơ quan quản lý, ngân hàng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, khách
hàng, trong Chương trình Ngày không dùng tiền mặt năm tới (năm 2021), các số
liệu về thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn
tượng, tiếp nối cho việc thể hiện những chính sách về thúc đẩy thanh toán không
dùng tiền mặt tại Việt Nam đã thực sự đi vào cuộc sống.
Ngày không tiền mặt do báo Tuổi trẻ
đề xuất– 16/6 – được bắt đầu từ năm 2019 - là ngày phương tiện thanh thanh toán
không dùng tiền mặt (TTKDTM) được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch
thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức
tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.
Hưởng ứng ngày 16/6 năm nay sẽ có
nhiều sự kiện như: Chương trình Ủng hộ nông sản Việt; Chương trình Tiểu thương
không tiền mặt; Giải chạy bộ Online – Ngày không tiền mặt; Chương trình Tuần lễ
không tiền mặt – 10/06/2020 – 16/06/2020…Thông qua các chương trình, sự kiện sẽ
tạo cơ hội cho người dân trên cả nước trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của
các phương tiện thanh toán điện tử mang lại, đặc biệt trong thời điểm thực hiện
Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội và trong bối cảnh
cả thế giới phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19.
AL
Comments
Post a Comment