Phó Thống dốc Nguyễn Kim Anh: Phát triển ngân hàng số là xu hướng tất yếu

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh: Phát triển ngân hàng số là xu hướng tất yếu

13/09/2018

Đó là lời khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh tại buổi làm việc với Đoàn Giám đốc điều hành Ngân hàng TNHH MTV CIMB vào ngày 13/9/2018 tại trụ sở NHNN.
Quang cảnh buổi tiếp.
Tham dự buổi tiếp, về phía CIMB có ông Tengku Zafrul Aziz, Giám đốc điều hành tập đoàn CIMB làm trưởng đoàn, ông Shahrul Nazri Abdul Rahim, Giám đốc Phát triển, Tập đoàn CIMB, ông Thomson Fam Siew Kat, Tổng Giám đốc CIMB Việt Nam và các chuyên gia của CIMB tại Việt Nam. Về phía NHNN có lãnh đạo các Vụ Thanh toán, Hợp tác Quốc tế, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tại buổi tiếp
Tại buổi tiếp, ông Tengku Zafrul Aziz gửi lời cảm ơn NHNN đã tạo điều kiện, hỗ trợ và giúp đỡ CIMB kể từ khi thành lập tới nay. Ông Tengku Zafrul Aziz đã báo cáo NHNN về tình hình hoạt động của CIMB Việt Nam từ khi hoạt động tại Việt Nam vào tháng 10/2016 và chiến lược của CIMB tại Việt Nam. Ông cũng cho biết, CIMB đang tích cực chuẩn bị cho lễ khai trương chi nhánh CIMB Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm nay. Sau 2 năm hoạt động, CIMB tập trung vào các hoạt động chính là phát triển công nghệ, ổn định nhân sự và xây dựng nền tảng cho hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam trong thời gian tới.
Ông cũng chia sẻ với NHNN một số kinh nghiệm, sáng kiến về ngân hàng số mà CIMB đã triển khai có hiệu quả ở Malaysia, Indonesia, Singapore…, trong đó, định danh khách hàng là rất quan trọng, đồng thời mở rộng khách hàng thông qua công tác phổ cập tài chính, cung cấp dịch vụ bằng công nghệ. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới và khu vực.
Giám đốc điều hành tập đoàn CIMB cho biết, CIMB có khối lượng khách hàng lớn ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan… và họ đã biết được CIMB đã có mặt tại Việt Nam. Ông Tengku Zafrul Aziz tin tưởng, CIMB sẽ là cầu nối để các khách hàng kết nối với nền kinh tế Việt Nam và hỗ trợ hoạt động của các khách hàng hoạt động ở Việt Nam và ASEAN.
Ông Tengku Zafrul Aziz, Giám đốc điều hành tập đoàn CIMB
Về phần mình, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh gửi lời chào mừng ông Tengku Zafrul Aziz và các cộng sự đến Việt Nam tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực ASEAN 2018 từ ngày 11-13/9/2018 và có buổi làm việc với NHNN. NHNN đánh giá cao vai trò của Tập đoàn CIMB – một trong những tổ chức tài chính hàng đầu của Malaysia cũng như khu vực ASEAN. Vì vậy, mặc dù ngân hàng CIMB Việt Nam mới thành lập (từ tháng 8/2016) với 01 trụ sở và 01 chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, song NHNN mong rằng ngân hàng sẽ có hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp Malaysia với khu vực ASEAN cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội nói chung.
NHNN thấy rằng hiện nay việc hệ thống ngân hàng Việt Nam hướng tới mô hình phát triển ngân hàng số sẽ tạo ra nhiều cơ hội lẫn các thách thức. Đồng thời đây cũng là động lực cho ngành ngân hàng phát triển ở tầm cao hơn nữa do mô hình ngân hàng số là loại hình có nhiều điểm khác mô hình ngân hàng truyền thống từ phương thức sản xuất sản phẩm, pháp lý, dịch vụ khách hàng…. vì vậy sẽ đòi hỏi các ngân hàng phải học hỏi rất nhiều kinh nghiệm phát triển và khai thác hàng loạt các công nghệ tiên tiến để có thể thích ứng và chuyển đổi sang mô hình mới.
Trên thế giới và trong khu vực, phát triển ngân hàng số là xu hướng tất yếu của các ngân hàng, do vậy, NHNN hoan nghênh CIMB đã xác định được xu hướng đó và có hướng đi đúng đắn khi đầu tư vào lĩnh vực này. NHNN mong muốn CIMB với kinh nghiệm của mình sẽ hỗ trợ hệ thống ngân hàng Việt Nam đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ thanh toán số, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Thoa Lê
Ảnh: Mạnh Thắng









Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu