Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai Open APIs, Blockchain và Fintech

09/07/2018

Ngày 6/7/2018, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã diễn ra Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Open APIs, Blockchain và Fintech” do NHNN phối hợp với tập đoàn NTT Data Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tác động mạnh mẽ tới ngành dịch vụ tài chính tại nhiều quốc gia trên thế giới và việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính gọi là Fintech, giờ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng nguồn thu, giảm bớt chi phí; đồng thời mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích với trải nghiệm người dùng tốt hơn, chi phí phù hợp. Bên cạnh đó, nhờ ưu thế chi phí rẻ, độ phủ rộng của công nghệ số, Fintech còn mở ra cơ hội tăng cường tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nhóm khách hàng tại khu vực vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng, góp phần thúc đẩy phổ cập tài chính quốc gia. Chính vì vậy, các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện cũng rất quan tâm tới việc nghiên cứu, đầu tư vào các công nghệ mới, giải pháp đột phá sáng tạo về Fintech để nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hòa nhịp với xu thế chung của các ngân hàng, tổ chức tài chính trên thế giới.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN phát biểu khai mạc Hội thảo.
Hiện nay, trước tiềm năng và tác động tích cực của Fintech trong việc đổi mới dịch vụ ngân hàng và thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo Fintech và hiện tập trung nghiên cứu vào 5 nội dung trọng yếu của Fintech gồm: Thanh toán, Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), chương trình Giao diện ứng dụng mở (OpenAPI), định danh khách hàng điện tử (eKYC) và cho vay hàng ngang (P2P Lending) để từ đó tham mưu, đề xuất Thống đốc các giải pháp nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho sự phát triển các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam.
Đại diện tập đoàn NTT Data của Nhật đã trình bày, chia sẻ kinh nghiệm triển khai một số giải pháp ứng dụng công nghệ mới, giải pháp gắn với ứng dụng công nghệ tài chính. Các chuyên gia đi từ kinh nghiệm triển khai Open APIs của NTT Data tại Nhật Bản và phân tích khả năng triển khai thử nghiệm (PoC) tại Việt Nam.
Để người nghe hình dung cụ thể hơn về Blockchain, ông Shital Sevekari, chuyên gia NTT Data đã giới thiệu sơ lược và những ưu điểm của Blockchain, đồng thời đưa ra khả năng áp dụng với các tình huống cụ thể tại NTT Data.
Chuyên gia của NTT Data chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo
Trong phần thảo luận, đại biểu của Vụ Thanh toán, Câu lạc bộ Fintech Việt Nam, Cục Công nghệ tin học và các ngân hàng thương mại nêu một số thắc mắc trong quá trình nghiên cứu và triển khai các dịch vụ Fintech. Phía NTT Data đã chia sẻ các kinh nghiệm từ những tình huống tương tự đã diễn ra tại Nhật Bản.
Phát biểu bế mạc Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán đánh giá cao sự thiết thực của các nội dung chia sẻ tại buổi Hội thảo với sự phát triển hoạt động Fintech và ngân hàng tại Việt Nam. Ông Dũng hy vọng qua Hội thảo, các Vụ, Cục liên quan của NHNN, các thành viên BCĐ Fintech và các ngân hàng thương mại sẽ có thêm hiểu biết về những thực tiễn, xu hướng ứng dụng công nghệ để áp dụng vào thực tiễn.
Nguyễn Giang

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu