Màn dối dáp cực gắt giữa sinh viên và nhà tuyển dụng trong lúc phỏng vấn xin việc

Trong thời đại nào cũng thế, sinh viên mới ra trường đã cấp tốc đi xin việc để ứng tuyển vào những công việc mà mình mong muốn. Nhưng nhiều doanh nghiệp hầu hết đều tìm kiếm những ứng viên đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc, và bài toán khó ở đây chính là dung hòa được nhu cầu của cá nhân và đòi hỏi công việc của các bạn trẻ. Có thể bạn chưa biết, những nhà làm phim Việt Nam đã đem vấn đề này vào phim của họ cách đây một thập kỷ trước. Cách đây không lâu, dân tình đã chia sẻ một đoạn video về màn đối đáp phỏng vấn xin việc cực “gắt” trong bộ phim Lập trình cho trái tim (2009), nói về một cô bạn sinh viên loại giỏi mới ra trường do Quỳnh Nga thủ vai và một nhà tuyển dụng có những lý lẽ của riêng mình.
Theo như nội dung đoạn trích từ bộ phim, khi được ông sếp phỏng vấn vài câu hỏi quen thuộc xoay quanh việc mới ra trường, rồi kinh nghiệm thực tế nhưng cô bạn lại chưa có nhiều va chạm trong thực tế mặc dù cô tốt nghiệp loại giỏi. Khi đó, sếp liền lên tiếng cực chát: “Chúng tôi chưa cần biết năng lực của cô thế nào, nỗ lực của cô ra sao. Nhưng cái trước mắt mà chúng tôi cần là kinh nghiệm. Không thể nào giao việc cho một người vừa mới xách cặp ra trường đụng cái gì cũng không biết, động cái gì cũng phải hỏi” Nhận được câu lý lẽ có như thế, cô sinh viên liền liến thoắng đối đáp: “Chỗ nào cũng đòi hỏi kinh nghiệm thì những sinh viên mới ra trường như chúng em thất nghiệp suốt à? Hồi anh mới ra trường đi xin việc, người ta có đòi kinh nghiệm của anh không?”​
Nhà tuyển dụng luôn luôn có những câu hỏi về những kinh nghiệm dành cho những người đi tìm việc.

Không những thế, cô bạn này còn vạch rõ một tương lai nói về tình huống mà sau này con cháu của ông sếp gặp phải tương tự như cô: “Nhưng rất có thể xảy ra với con anh trong tương lai khi nó đi xin việc làm, tôi lên làm sếp tôi cũng đòi nó kinh nghiệm”. Nói xong cô liền đi thẳng một mạch, không ngoái đầu nhìn lại.Sau khi đoạn trích xuất hiện trên mạng xã hội, đã thu hút được sự quan tâm của khá nhiều cộng đồng mạng, nhiều người để lại những bình luận khác nhau như:“Kinh nghiệm tìm từ những trải nghiệm lúc còn đi học, đi làm thêm. Kinh nghiệm bao gồm cả những kĩ năng như giao tiếp ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, bản lĩnh khi gặp sự cố!”

“Kinh nghiệm ở đây không nhất thiết phải là kinh nghiệm ở vị trí tương đương, chỉ cần kinh nghiệm một số việc làm thêm, có va vấp xã hội, biết cách ứng xử giao tiếp là được rồi!”“4 năm đại học chỉ ăn học và chơi lúc ra trường khó xin việc chỗ tốt lắm. Tất nhiên vẫn nhiều chỗ không cần tí kinh nghiệm gì nhưng lương thường không cao!”“Sinh viên mới ra trường đi phỏng vấn không HR công ty nào nói như vậy, nhưng các bạn sinh viên mới coi chừng mắc bẫy, đừng bắt chước hành động ứng xử của cô bé bởi clip này mà mất cơ hội nghề nghiệp nghe!”“Là tôi tôi cũng không tuyển chị. Chị xem mình trả lời với sếp như thế là chuẩn nghĩ mình có học lực tốt muốn làm gì thì làm rồi. Ứng xử cơ bản trong công sở còn không biết thì ai cần chị ơi?”Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng hiện nay có rất nhiều cách để các bạn trẻ có được những kinh nghiệm làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Mọi thứ không thế nào tự nhiên mà có được, bạn là một người năng động, ham học hỏi thì thiếu gì cách để làm đẹp thêm cho CV của mình. Nếu là bạn, bạn có hành xử như cô bạn sinh viên trong đoạn video này không?
Nguồn: gotit.cool

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu