Hội thảo khoa học “Thực thi pháp luật về quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam”


09/07/2018

Chiều 05/7/2018, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Thực thi pháp luật về quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam”. TS. Bùi Tín Nghị - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Ngân hàng và TS. Bùi Hữu Toàn – Quyền Hiệu trưởng Đại học Ngân hàng, Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục thuộc Ngân hàng Nhà nước; Lãnh đạo các Ngân hàng thương mại; các đại biểu là chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học đến từ các trường đại học, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Học viện Ngân hàng.
Pháp luật về quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại ở Việt Nam được ghi nhận lần đầu tiên ở Pháp lệnh ngân hàng, hợp tác xã tín dụng và công ty tài chính năm 1990, trong đó có sự phân biệt về quản trị giữa các tổ chức tín dụng quốc doanh và ngân hàng thương mại cổ phần. Với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống ngân hàng thương mại, pháp luật quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại liên tục được bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn qua việc ban hành Luật các tổ chức tín dụng 1997, Nghị định số 59/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại, Thông tư số 06/2010/TT-NHNN hướng dẫn Nghị định số 59/2009/NĐ-CP; và gần đây nhất là Luật các tổ chức tín dụng 2010. Đây là các văn bản pháp lý quan trọng hoàn thiện khung pháp lý, tiếp cận dần với thông lệ quốc tế; từ đó, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các tổ chức tín dụng đổi mới hoạt động quản trị công ty theo hướng hiện đại.
TS. Bùi Tín Nghị - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Ngân hàng phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Bùi Tín Nghị - Giám đốc Học viện cho biết: Thời gian qua, thực tiễn quản trị công ty trong hoạt động ngân hàng ở Việt Nam đã có những hạn chế nhất định. Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng của Việt Nam, hệ thống ngân hàng thương mại cần phải nâng cao năng lực quản trị công ty để vừa mở rộng hoạt động hợp tác ra ngoài nước vừa phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ ngoài nước. Điều này đặt ra yêu cầu cần hoàn thiện quy định pháp luật về quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại cổ phần trên nền tảng Luật Doanh nghiệp, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật các tổ chức tín dụng và các thông lệ, chuẩn mực quốc tế về quản trị ngân hàng.
Tại Việt Nam, quá trình cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015 theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/03/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được những kết quả tích cực như lành mạnh hóa tình trạng tài chính, củng cố năng lực hoạt động, cải thiện mức độ an toàn và hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng, nâng cao trật tự, kỷ cương và nguyên tắc thị trường trong hoạt động ngân hàng. Tiếp tục phát triển hệ thống tổ chức tín dụng theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn và hiệu quả, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2021 theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ một lần nữa lại nhấn mạnh một trong các mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.
TS. Bùi Tín Nghị nhận định: Hội thảo “Thực thi pháp luật về quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam” là diễn đàn để các cơ quan quản lý, những người làm thực tiễn có liên quan lắng nghe và tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của các nhà khoa học, trên cơ sở trao đổi các vấn đề về cơ sở luận, thông lệ quốc tế, kinh nghiệm thực thi trong và ngoài nước, quá trình xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật về quản trị công ty tại hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam.
Toàn cảnh Hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 5 bài tham luận khoa học với các chủ đề đa dạng, nội dung sâu sắc từ các diễn giả như: (i) Cơ chế thực thi pháp luật quản trị công ty đối với ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam; (ii) Một số vấn đề về cơ quan quản trị tại tổ chức tín dụng là công ty cổ phần ở Việt Nam theo pháp luật hiện hành; (iii) Nâng cao vai trò của Thành viên độc lập Hội đồng quản trị trong các ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam; (iv) Nghĩa vụ của người quản lý Ngân hàng thương mại cổ phần; (v) Những vấn đề pháp lý cơ bản về quản trị công ty trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới và kinh nghiệm đối với Việt Nam.
Trên cơ sở các phần trình bày của các diễn giả, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia đã thảo luận về những vấn đề quan tâm như: vai trò của thành viên độc lập trong hội đồng quản trị, văn hóa kinh doanh và vấn đề quản trị nhân lực trong ngân hàng, quản trị công ty trong mối quan hệ với quản trị rủi ro của các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay…
LG

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu