Tra cứu thông tin tín dụng và diểm tín dụng miễn phí qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay
07/06/2019
Sáng ngày 7/6/2019, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia
Việt Nam (CIC) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ Công bố vận
hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Tham dự buổi lễ có Phó Thống đốc
NHNN Nguyễn Kim Anh, đại diện Lãnh đạo CIC và các đơn vị chức năng của NHNN.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cùng Ban lãnh đạo CIC bấm nút vận hành chính thức Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Hoàng
Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam cho biết:
Trong thời gian qua, CIC đã triển khai dự án nâng cấp toàn diện Cổng thông tin
kết nối khách hàng vay. Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn
chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh (trên nền tảng Android
và IOS) với nhiều tiện ích để kết nối TCTD với khách hàng vay. Cũng thông qua
Cổng thông tin, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín
dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi
lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân
hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay
còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách
hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản
thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh
gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận
tín dụng tại các TCTD. Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói
tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp
cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm,
lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các
TCTD và khách hàng vay.
Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối
thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ
liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các
khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất
lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền
lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay; đẩy mạnh phổ cập
kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung – cầu
tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần
nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh
phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc
Nguyễn Kim Anh cho biết: Trong những năm qua, điều hành chính sách tiền tệ và
quản lý hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã có đóng góp quan trọng
trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Để đạt được những
kết quả quan trọng này, NHNN đã quyết liệt có nhiều giải pháp để triển khai
Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là nhóm giải pháp với
mục tiêu nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng
của người dân và doanh nghiệp, minh bạch hoá thông tin liên quan đến các dịch
vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…); ứng dụng các công nghệ tiên
tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân
và doanh nghiệp; đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để
người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ
ngân hàng.
Việc hoàn thành triển khai dự án nâng
cấp toàn diện và khai trương Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC ngày
hôm nay sẽ tạo thêm một kênh kết nối quan trọng, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực
phát triển tài chính toàn diện nhằm thực hiện tốt các mục tiêu điều hành của
NHNN.
Phó Thống đốc nhấn mạnh: Dự án thể
hiện sự nỗ lực của CIC trong việc thực hiện các mục tiêu của NHNN nhằm tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn
với tín dụng và dịch vụ ngân hàng, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây
dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người
dân và doanh nghiệp. CIC cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những
thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo, xử
lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử
(eKYC)…để hoàn thiện và phát triển Cổng thông tin này cũng như tất cả các quy
trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của
NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ
tầng tài chính quốc gia.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đưa ra
yêu cầu: “Với những thách thức từ sự phát triển nhanh chóng của các nghiệp vụ
tín dụng ngân hàng, yêu cầu đa dạng hóa nguồn dữ liệu thu thập và sản phẩm dịch
vụ dẫn đến quy mô xử lý, phân tích dữ liệu sẽ tăng nhanh, đòi hỏi CIC phải tiếp
tục nghiên cứu, áp dụng hiệu quả những công nghệ mới của Cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi
khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)... không chỉ ngày càng hoàn
thiện Cổng thông tin quan trọng này, mà còn áp dụng vào toàn thể các quy trình
nghiệp của mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khai thác thông tin của
NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định vai trò trụ cột, quan trọng của dữ
liệu, thông tin của CIC trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia”.
Toàn cảnh buổi lễ công bố vận hành
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.
Ngoài ra, để khai thác hiệu quả Cổng
thông tin kết nối khách hàng vay, Phó Thống đốc cũng đề nghị các TCTD tích cực
phối hợp với CIC giới thiệu và cập nhật thường xuyên các gói tín dụng, kết nối
và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng đăng ký trên cổng thông tin; phản hồi,
đóng góp ý kiến để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển cổng thông tin này.
T.L
Ảnh: M.T
Comments
Post a Comment