Cải cách mạnh mẽ, toàn ngành Ngân hàng tăng tốc
18/06/2019
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
(NHNN) Đào Minh Tú đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong toàn ngành,
đồng thời yêu cầu các Vụ, Cục và các chi nhánh của NHNN cũng như các Tổ chức
Tín dụng (TCTD) về việc cần tránh tư tưởng chủ quan, bằng lòng với thành tích 4
năm liền dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (Par-Index). Phó Thống đốc Đào
Minh Tú giao hàng loạt nhóm nhiệm vụ để các đơn vị quyết liệt triển khai trong
thời gian tới.
Quang cảnh Hội nghị.
Trong quá trình thực hiện công tác
cải cách hành chính tại các Vụ, Cục, đơn vị chức năng của NHNN, các chi nhánh
tỉnh, Thành phố và tại các Ngân hàng Thương mại, các đơn vị đã đạt được nhiều
kết quả tích cực, đồng thời cũng đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh
hơn nữa công tác cải cách để tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân có giao dịch với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại.
Nhiều đơn vị “về
đích sớm”
Tại Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh cải
cách hành chính (CCHC) trong ngành Ngân hàng, cải thiện môi trường kinh doanh
và nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng, tiếp tục triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP
năm 2019 của Chính phủ, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN đã
trình bày Định hướng triển khai cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền
mặt, trung gian thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công, góp phần hỗ trợ tổ
chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Ông Dũng cho biết: thời gian
qua ngành ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh
toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nói chung và thanh toán điện tử trong lĩnh
vực công nói riêng.
Hành lang pháp lý về TTKDTM tiếp tục
được rà soát, bổ sung, hoàn thiện tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi hơn
nhằm khuyến khích phát triển TTKDTM và bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh
toán. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ TTKDTM, nhất là thanh toán
điện tử, tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng, nâng cao chất lượng, phát huy
hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp và toàn xã
hội. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong vai trò hệ thống thanh
toán xương sống của Quốc gia được vận hành hoạt động an toàn, hiệu quả và thông
suốt. Chất lượng cung ứng dịch vụ thanh toán được cải thiện: cùng với việc cải
tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ đối với các phương thức thanh toán truyền
thống, nhiều ngân hàng đã tích cực, chủ động đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chương trình phần mềm để cung ứng đa dạng các dịch vụ thanh toán mới, thuận
tiện với chi phí hợp lý cho khách hành có thêm sự lựa chọn.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ
Tín dụng các ngành Kinh tế nêu báo cáo về việc đẩy mạnh triển khai các chương
trình, chính sách tín dụng của ngành Ngân hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh, hỗ
trợ tăng trưởng kinh tế. Trong đó có hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, NHNN đã
thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến từng tổ chức tín dụng trên cơ sở
đánh giá tình hình hoạt động và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh. Đồng
thời, để đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân và
doanh nghiệp, NHNN đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp
cận vốn.
|
|
Lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của NHNN
báo cáo tại Hội nghị.
|
|
Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ
trên, tín dụng những tháng đầu năm 2019 đạt mức tăng khá, đáp ứng kịp thời nhu
cầu vốn sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân. Trong năm 2018, chương
trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã tổ chức trên 420 buổi gặp gỡ, đối
thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Thông qua đó, các ngân
hàng đã cam kết cho vay mới hơn 800.000 tỷ đồng, đã giải ngân gần 900.000
tỷ đồng cho trên 50.000 doanh nghiệp và một số đối tượng khác;
thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi
suất đối với các khoản vay cũ với dư nợ khoảng 60.000 tỷ đồng cho gần
3.300 doanh nghiệp và một số đối tượng khách hàng khác.
Sau hai năm triển khai thực hiện
Chiến lược đến năm 2020, Đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
(Vietcombank) cho biết: nhờ tích cực áp dụng hàng loạt biện pháp cải cách, hoạt
động của Vietcombank đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ với những kết quả hết sức ấn
tượng, một số chỉ tiêu quan trọng đã về đích sớm 1-2 năm so với Phương án. Hoạt
động kinh doanh tăng trưởng vượt bậc, chuyển dịch theo hướng bền vững; chất
lượng tài sản được kiểm soát thực chất, tỷ lệ nợ xấu dưới 1%; năng lực tài
chính được nâng cao, mức sinh lời tăng mạnh, các tỷ lệ an toàn được đảm bảo,
Năng lực quản trị điều hành tiếp tục được nâng cao.
|
|
|
|
Đại diện các Ngân hàng thương mại
phát biểu tại cuộc họp.
Tại Hội nghị, ông Phạm Quang Thắng,
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã chia sẻ
những kết quả hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn ngân hàng. Đến nay, số
lượng khách hàng vừa và nhỏ tăng từ 23.000 năm 2015 lên 29.300 năm 2018, dư nợ
tăng trưởng 48% (đạt 31.000 tỷ đồng năm 2018), huy động vốn tăng trưởng 50%
(đạt 24.000 tỷ đồng năm 2018). Ông Thắng cho biết: Để đạt được những kết quả
này, Techcombank trong những năm qua đã kiên định triển khai những giải pháp
hướng tới khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm: Mọi giải pháp đều xuất
phát từ sự am hiểu sâu khách hàng, từ hoạt động kinh doanh, quy trình vận hành
đến các khó khăn vướng mắc của khách hàng; từ đó thiết kế những giải pháp mang
giá trị khác biệt, phù hợp và chuyên biệt với nhu cầu và đặc điểm khách hàng
theo từng ngành. Đặc biệt Techcombank tập trung vào các lĩnh vực kinh tế nòng
cốt của nền kinh tế như hàng tiêu dùng nhanh, giải trí và lữ hành, bất động
sản, viễn thông và tiện ích công cộng, ô tô và phụ tùng ô tô, dịch vụ tài
chính… và xây dựng các giải pháp mang tính đồng bộ không chỉ hỗ trợ trực tiếp
cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn kết nối chuỗi giá trị cho doanh nghiệp
vừa và nhỏ với những đối tác đầu ngành, các doanh nghiệp hàng đầu trong các
lĩnh vực. Bên cạnh đó, Techcombank còn phối hợp với các Hiệp hội chuyên ngành (Hiệp
hội Nhựa, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội Điều, Hiệp hội thép,….) để trực tiếp giới
thiệu các giải pháp chuyên biệt theo ngành tới các thành viên hiệp hội cũng như
đồng hành cùng các hiệp hội trong các hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ kịp
thời cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp cận các giải pháp tài chính của ngân
hàng…
Tránh tư tưởng chủ
quan, tiếp tục quyết liệt hơn nữa công tác cải cách
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó
Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Tuyệt đối tránh tư tưởng chủ quan trước
kết quả Ngành Ngân hàng đã 4 năm liền đứng đầu chỉ số Par Index mà lơi lỏng
công tác cải cách. Quan điểm của Ngành Ngân hàng là luôn luôn quyết liệt, tích
cực triển khai cải cách hành chính và việc NHNN đứng đầu các Bộ - ngành về chỉ
số Par-Index trong suốt 4 năm qua là sự ghi nhận dành cho sự nỗ lực của toàn
Ngành. Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị, các TCTD không vì thế mà bằng lòng với
kết quả của mình.
Thứ hai, Phó Thống đốc yêu cầu: toàn
Ngành phải triển khai một cách đồng bộ các lĩnh vực, các chương trình đã đặt ra
trong kế hoạch chương trình hành động Quyết định số 1355/QĐ-NHNN về việc ban
hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp
năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 – nhằm triển khai Nghị quyết của Chính
phủ đặt nền móng cho một giai đoạn cải cách quyết liệt và mạnh mẽ trong thời
điểm hiện nay. Trong đó đặc biệt cải cách 5 lĩnh vực: Cải cách tài chính công,
cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy tổ chức, cải cách công vụ công
chức… và hiện đại hóa nền hành chính.
Thứ ba, tiếp tục cải cách hành chính
của NHNN với các Tổ chức Tín dụng. Thời gian vừa qua, toàn Ngành đã giải quyết
được cơ bản các vấn đề trong quan hệ xử lý công việc, xử lý các thủ tục. Cùng
với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD, NHNN sẽ cùng với các TCTD từ Hội
sở chính Trung ương cho đến chi nhánh các tỉnh, thành phố cùng phối hợp để làm
tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên tinh thần một ngành dịch vụ phục
vụ của ngành Ngân hàng.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào
Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thứ tư, bên cạnh những thành tựu được
biểu dương, khen thưởng, vẫn còn một số tồn tại, trong đó có các vấn đề về công
vụ, công chức và các cán bộ của ngân hàng thương mại. Phó Thống đốc lưu ý: “Đây
là cơ hội để chúng ta chấn chỉnh lại công tác cán bộ, giảm thiểu rủi ro, giảm
vi phạm về đạo đức của cán bộ”.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào
Minh Tú yêu cầu: Sau gần 3 năm triển khai Quyết định số 1355/QĐ-NHNN cùng với
các văn bản chỉ đạo điều hành đồng nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
Thống đốc, cần rà soát đánh giá lại những kết quả đã đạt được và vấn đề gì còn
tồn tại, đề xuất các chương trình mục tiêu giao cho tất cả các đơn vị: Trung
ương, Vụ Cục, chi nhánh, các TCTD…; đồng thời, các đơn vị liên quan cần phát
hiện xem nguyên nhân của những tồn tại xuất phát từ Trung ương hay địa phương,
của NHNN hay của các TCTD. Phó Thống đốc cho biết: Trong thời gian tới, NHNN sẽ
tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính và thực hiện kế hoạch hành động
của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP và các Nghị quyết của Chính
phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu rõ các
nhóm nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trong toàn Ngành. Trước tiên, với nhóm giải
pháp về chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chỉ
đạo điều hành thuộc lĩnh vực này, Phó Thống đốc yêu cầu đặc biệt lưu ý đến chỉ
số tiếp cận tín dụng theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới và thanh toán không
dùng tiền mặt, ngoài ra còn có các nội dung khác để hỗ trợ…
Việc kiểm tra công tác cải cách hành
chính, tổ chức cán bộ để đảm bảo nguyên tắc triển khai chương trình hành động
có hiệu quả để ngành Ngân hàng “về đích”, đạt được các mục tiêu đặt ra trong
thời gian tới. Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh một trong những chương trình
đặc trưng của ngành Ngân hàng là sự kiện “Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp”
được tổ chức thường xuyên ở nhiều nơi, đặc biệt ở Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây
Nguyên… nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách thỏa đáng.
Về nhóm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý,
cải cách thủ tục nhằm tạo điều kiện cho kinh doanh, Phó Thống đốc cho biết:
Ngành Ngân hàng đã phối hợp với các đoàn Đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu nhân
dân các tỉnh, thành phố nhằm bám sát thực tiễn, giải quyết các vấn đề tồn tại
từ thực tiễn. Ở NHNN Trung ương, việc hoàn thiện các vấn đề pháp lý là điều
hiện nay đang rất quyết liệt, nhằm giải quyết càng sớm càng tốt, nhiều, đầy đủ,
đa dạng, tạo môi trường pháp lý minh bạch, thuận lợi, tránh rủi ro cho các
TCTD. Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: Đơn vị nào làm chậm, không kịp tiến
độ đề ra mà không có giải trình hợp lý đều phải chịu mức kiểm điểm, đánh giá
qua xếp loại.
Về nhóm giải pháp tổ chức nâng cao
chất lượng công vụ, công chức, toàn Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn theo tinh
thần của Chỉ thị 10/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý,
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp trong giải quyết công việc. Phó Thống đốc giao Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu
mối, đồng thời lưu ý: “Ngân hàng thương mại đồng thời cũng là một doanh nghiệp,
do đó cần phải đánh giá lại chất lượng cán bộ, phải làm rõ quan hệ giữa bên vay
và cho vay là mối quan hệ cộng sinh, chứ không phải xin – cho”.
Nhóm giải pháp về hiện đại hóa nền
hành chính cần gắn với các vấn đề về công nghệ, hạ tầng, chỉ số ISO để bộ máy
hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả, gắn với Chính phủ điện tử, áp dụng
công nghệ thông tin hiện nay mà Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt. Tất cả
các văn bản, chữ ký số… ứng dụng sao cho thuận lợi, hiện đại, an toàn, bảo mật…
đã và đang triển khai… tạo thuận lợi cho các giao dịch với NHNN và các NHTM
thuận lợi.
Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD tiếp
tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trên tất cả các lĩnh vực, phải công khai
minh bạch, cải tiến để có quy trình, bộ hồ sơ, sản phẩm, ứng dụng… để giới
thiệu với người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn phải giữ vững chất lượng tín dụng.
Phó Thống đốc lưu ý: Với các lĩnh vực khác còn dư địa để cải cách, ngành Ngân
hàng cần phải tiếp tục đẩy mạnh cải tiến.
Thoa Lê
Ảnh: ĐK
Comments
Post a Comment