CIC triển khai nhiệm vụ năm 2020

10/01/2020
Ngày 09/01/2019, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
https://www.sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV403742/Web
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Tham dự Hội nghị có đại diện Đảng ủy cơ quan NHTW, lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, Ban Lãnh đạo, các phòng, ban và các cán bộ, viên chức của CIC.
Báo cáo kết quả hoạt động năm 2019, Đ/c Đỗ Hoàng Phong - Tổng Giám đốc CIC cho biết, năm 2019 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự, Ban Lãnh đạo NHNN, sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ, Cục, đơn vị có liên quan thuộc NHNN và với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động CIC đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể:
CIC đã tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
Trong năm 2019, CIC đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao độ phủ thông tin tín dụng (TTTD), cải thiện chỉ số chiều sâu TTTD (một trong hai chỉ số để đánh giá mức độ tiếp cận tín dụng). Theo báo cáo đánh giá Môi trường kinh doanh năm 2020 của Nhóm Ngân hàng thế giới, khả năng “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam xếp hạng 25/190 nước và vùng lãnh thổ, tăng 07 bậc so với 2019, xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN sau Brunei và thứ 7 khu vực Châu Á.
Đ/c Đỗ Hoàng Phong - Tổng giám đốc CIC báo cáo kết quả hoạt động năm 2019
Để góp phần thực hiện mục tiêu định hướng của NHNN về thúc đẩy tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo các khách hàng được tiếp cận với các sản phẩm tín dụng một cách công bằng, minh bạch và góp phần hạn chế tín dụng đen, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình, CIC đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay mới với nhiều tiện ích trên cả giao diện web và ứng dụng điện thoại thông minh từ tháng 6/2019. Trong 06 tháng triển khai thử nghiệm, CIC đã ghi nhận một lượng lớn khách hàng đăng ký thông tin qua cổng (với khoảng gần 100.000 tài khoản đăng ký); Tỉ lệ kết nối nhu cầu vay tại các địa phương thông qua cổng thông tin có chiều hướng tăng lên như TP.HCM (71%), Hà Nội (61%), Đồng Nai (75%)... 
Cùng với đó, nhằm tạo thuận lợi cho TCTD trong việc khai thác thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro, năm 2019 CIC tiếp tục triển khai kênh cung cấp TTTD mới Host-to-host (theo chuẩn API) với 8 TCTD, nâng tổng số TCTD được kết nối qua kênh mới này lên 10 TCTD. Phương thức này cho phép kết nối thông tin trực tiếp 2 chiều giữa hệ thống CIC với hệ thống quản trị rủi ro, đánh giá tín dụng của TCTD được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu sự can thiệp của con người, góp phần tăng tính bảo mật, an toàn, minh bạch và giảm chi phí. Hiện tại, CIC đang khẩn trương hoàn thiện xây dựng giải pháp chuẩn để triển khai tới 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng trong năm 2020.
Thực hiện chủ trương của NHNN, tiếp nối 02 đợt giảm giá dịch vụ trong năm 2018, trong năm 2019 CIC tiếp tục giảm giá dịch vụ 2 lần, tháng 4/2019 giảm 10%, và tháng 9/2019 giảm tiếp 15%. Đây là những hành động thiết thực của CIC để đồng hành cùng TCTD hướng tới mục tiêu giảm chi phí hoạt động, lãi suất cho vay và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững theo chủ trương của Chính phủ.
Về xây dựng kho dữ liệu TTTD quốc gia, CIC đã tổ chức thu thập và cập nhật dữ liệu từ 100% TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bao gồm cả gần 1.200 Quỹ TDND, tổ chức TCVM). Bên cạnh đó, CIC đã đàm phán và ký kết các hợp đồng trao đổi thông tin với khoảng 50 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD để nâng cao chất lượng kho dữ liệu. Tổng số khách hàng vay trong kho dữ liệu TTTD quốc gia hiện nay là trên 42,6 triệu, bao gồm trên 1,1 triệu pháp nhân và trên 41,5 triệu thể nhân. Số khách hàng hiện đang có dư nợ là 17,4 triệu (trong đó 168 nghìn doanh nghiệp và trên 17,3 triệu thể nhân). Độ phủ thông tin đạt 59,4%/dân số trưởng thành, vượt mức đề ra năm 2019 là 58%.
Trong năm 2019, với việc cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia được cải thiện cả chiều rộng và chiều sâu, chất lượng sản phẩm dịch vụ được nâng cao, số lượng TCTD được kết nối H2H được nâng lên 10 TCTD đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp thông tin cho TCTD.
Tổng giám đốc CIC cho biết, năm 2019 CIC đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông, Thời báo ngân hàng, Tạp chí ngân hàng và các cơ quan truyền thông tuyên truyền các hoạt động nghiệp vụ, chính sách giảm giá dịch vụ của CIC. Đặc biệt là tuyên truyền về những cải cách của CIC để cải thiện điểm chiều sâu TTTD, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong năm qua.
Đ/c Nguyễn Xuân Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế phát biểu tại Hội nghị
Xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Tổng giám đốc Đỗ Hoàng Phong cho biết, CIC sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ; Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành năm 2020; Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030.
CIC tiếp tục nâng chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, phấn đấu duy trì điểm chiều sâu TTTD là 8/8 điểm, nâng độ phủ của TTTD lên trên 61% dân số trưởng thành theo đánh giá của WB; Phấn đấu mức tăng trưởng số lượng cung cấp sản phẩm dịch vụ từ 15-20%.
Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018-2023, trong đó tập trung vào các dự án xây dựng trung tâm dự phòng, Trung tâm dữ liệu, phòng máy chủ Chi nhánh TPHCM và các phần mềm ứng dụng; Hoàn thành và triển khai mô hình cung cấp thông tin trực tiếp (Host to Host) chuẩn tới tất cả các TCTD có nhu cầu; Đẩy mạnh triển khai Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay trên toàn quốc; Hoàn thành dự án xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân mới 2.0...
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của CIC trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích trong năm 2020. Với vai trò là một cơ quan thông tin tín dụng công lập, là đầu mối trong hoạt động thông tin tín dụng của toàn ngành Ngân hàng, cùng sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, CIC đã khẳng định được là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Hoạt động CIC năm qua có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng đổi mới công nghệ, quy trình nghiệp vụ, tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN. Việc mở rộng và nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia đã được tăng cường, tạo nền tảng để phục vụ tốt hơn yêu cầu của NHNN và mở rộng tín dụng, quản trị rủi ro của các TCTD, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của khách hàng vay. Hoạt động của CIC đã góp phần vào những thay đổi về chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong đánh giá về môi trường kinh doanh năm 2019 của WB. Theo đánh giá của WB, .môi trường kinh doanh Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.
Đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của CIC, Phó Thống đốc hy vọng, với truyền thống, bề dày kinh nghiệm, cũng với những thành tựu đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, CIC sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong “Đề án phát triển Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đến 2015 và hướng tới 2020”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về thông tin tín dụng của NHNN, các TCTD và toàn xã hội, đưa CIC lên tầm cao mới, đóng góp có hiệu quả vào sự ổn định, bền vững của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
CKH


Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu