Napas phát huy vai trò cánh tay nối dài của hệ thống ngân hàng tới mọi lĩnh vực và ngành nghề kinh tế
16/01/2020
Ngày 15/1/2020, Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt
Nam (Napas) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Đồng chí Nguyễn Kim Anh - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ cơ quan NHTW,
Phó Thống đốc NHNN đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Cùng
tham dự có đồng chí Trần Việt Bắc - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Cơ quan Ngân
hàng TW, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN...
Tổng
số lượng, giá trị giao dịch tăng trưởng ấn tượng
Tại
Hội nghị, Tổng giám đốc Napas Nguyễn Quang Hưng trình bày báo cáo tổng kết hoạt
động năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Theo đó, trong năm 2019, với sự
nỗ lực phấn đấu, Napas đã hoàn thành đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu. Hệ
thống chuyển mạch NAPAS tăng trưởng 80,2% về tổng số lượng giao dịch và 170,6%
về tổng giá trị giao dịch so với năm 2018 là những con số tăng trưởng ấn tượng.
Đặc biệt, không chỉ tăng trưởng về số lượng và giá trị giao dịch, cơ cấu giao
dịch thông qua hệ thống Napas có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng
giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh
toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 từ
26%, năm 2019 tăng lên 48%). Xu hướng này thể hiện rõ sự chuyển dịch thói quen
của khách hàng từ việc rút tiền qua ATM phục vụ cho việc chi tiêu hàng hàng
ngày bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh ngân hàng
điện tử.
Công
ty đã thực hiện 03 lần giảm phí dịch vụ chuyển mạch cho các ngân hàng trong năm
2019 (lần 1 vào ngày 1/3/2019, lần 2 vào ngày 1/5/2019, lần 3 vào ngày
1/10/2019). Như vậy, kể từ khi sáp nhập đến nay, Công ty đã triển khai 04 đợt
giảm phí, theo đó: (i) miễn hoàn toàn phí dịch vụ đối với các giao dịch qua ATM
cho Tổ chức thanh toán; (ii) miễn phí giao dịch phi tài chính trên ATM cho Tổ
chức phát hành; (iii) giảm tới 70% phí dịch vụ rút tiền qua ATM cho Tổ chức
phát hành và (iv) giảm tới 13.3% phí dịch vụ giao dịch chuyển khoản liên ngân
hàng 24/7 cho Tổ chức phát hành.
Quang cảnh Hội nghị
Triển
khai chương trình khuyến mại giảm 50% phí dịch vụ đối với các giao dịch trên
ATM và các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 trong 3 tháng cuối năm
2019 cho tất cả các tổ chức thành viên, nhằm tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng có
thêm ngân sách thúc đẩy các chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng thanh
toán chi tiêu bằng thẻ nội địa, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu của Đề án phát
triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 tại Việt Nam của Chính
phủ.
Bên
cạnh đó, Hội nghị cũng đã nghe phần tham luận của Phó Tổng giám đốc Napas - Ông
Nguyễn Hưng Nguyên trình bày về hạ tầng kỹ thuật của Napas cho Ngân hàng số và
Dịch vụ công. Nhân dịp này, Hội đồng thi đua khen thưởng Công ty cũng đã quyết
định trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc đã có những đóng
góp tích cực hiệu quả vào hoạt động chung của công ty. Tiếp tục phát huy các
thành tích đã đạt được, đại diện Ban điều hành NAPAS đã phát động phong trào
thi đua năm 2020.
Mười
nhiệm vụ trọng tâm năm 2020
Phát biểu chỉ
đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá cao những kết quả
đạt được của Napas trong công tác triển khai hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm
mà NHNN đã giao trong năm 2019. Hệ thống chuyển mạch tài chính được tổ chức vận
hành hoạt động ổn định, an toàn và thông suốt; các dự án trọng điểm được triển
khai về cơ bản bám sát chỉ đạo và kế hoạch đặt ra; hạ tầng công nghệ phát triển
đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt về an ninh, an toàn thông tin; chủ động nghiên cứu
và tìm tòi sáng kiến về các giải pháp, ứng dụng công nghệ trong sản phẩm dịch
vụ cũng như hoạt động tác nghiệp, vận hành hàng ngày.
Phó Thống đốc
cho rằng, hệ thống chuyển mạch tài chính Napas đã thực sự phát huy vai trò cánh
tay nối dài của hệ thống ngân hàng tới mọi lĩnh vực và ngành nghề kinh tế. Tổng
số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống chuyển mạch trong năm 2019 đạt 700
triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch đạt gần 4,8 triệu tỷ đồng, tăng
tương ứng 102% và 174% so với cùng kỳ năm 2018. Sự tăng trưởng của hệ thống
chuyển mạch đã góp phần quan trong vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của giao dịch qua
điện thoại di động trong toàn quốc tương ứng 197% về số lượng và 225% về giá
trị so với năm 2018; so sánh với sự tăng trưởng giao dịch qua ATM chỉ ở mức 28%
về số lượng và 24% về giá trị, cho thấy đang có sự dịch chuyển giữa các kênh
thanh toán từ chủ yếu rút tiền mặt qua ATM sang thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, Phó
Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá cao công tác triển khai nhanh chóng chủ
trương của NHNN về giảm phí dịch vụ đầu vào cho các Tổ chức tín dụng của Napas.
Công ty đã có những hành đồng thiết thực vì lợi ích và sự phát triển bền vững
của toàn ngành.
Phát biểu chỉ
đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh biểu dương những kết quả đạt
được của Ban lãnh đạo và tập thể Napas, đồng thời giao nhiệm vụ cho tập thể
Napas cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả một số nội
dung công tác trọng điểm của năm 2020, cụ thể:
Một là, tổ
chức thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra tại Đề án phát triển TTKDTM
giai đoạn 2016-2020 và tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020 về tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020;
Hai là, tăng
cường đầu tư, trang bị, thường xuyên kiểm tra các hệ thống chính và dự phòng
đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển hạ tầng thanh toán số, đặc biệt tập
trung tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.
Ba là, tập
trung hỗ trợ các ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ chip VCCS theo đúng lộ
trình; tiếp tục nghiên cứu phát triển thẻ CHIP đa ứng dụng - ngoài ứng dụng
thanh toán, phục vụ tài chính, có thể liên thông với những ngành kinh tế khác
như giao thông, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hộ để Việt Nam có thể bắt kịp cùng
xu thế chung của thế giới; bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ về phát
triển kinh tế số để thúc đẩy thanh toán điện tử và hướng tới mục tiêu mọi người
dân Việt nam đều sử dụng thẻ trong thanh toán nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
Bốn là, chủ
động mở rộng kết nối hệ thống chuyển mạch tài chính với hạ tầng dữ liệu điện tử
của các cơ quan Thuế, Hải Quan, Kho Bạc Nhà nước, UBND các tỉnh thành phố, bộ
ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục để mở rộng hệ sinh thái thanh toán điện tử,
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công
nhanh chóng, hiệu quả thông qua thanh toán điện tử; nghiên cứu miễn, giảm phí
để hỗ trợ phát triển TTKDTM, đặc biệt đối với dịch vụ công.
Năm là, khẩn
trương hoàn thành và sớm đưa vào triển khai Hệ thống bù trừ điện tử tự động cho
các giao dịch bán lẻ (ACH) trong năm 2020.
Sáu là, thúc
đẩy trao đổi, hoàn thành kết nối chuyển mạch với các Tổ chức thẻ quốc tế để triển
khai định hướng của Chính phủ, của NHNN về chuyển mạch thẻ qua một cổng kể từ
ngày 01/01/2021 tại Thông tư 28/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 19 về hoạt động
thẻ ngân hàng; hỗ trợ việc quản lý giao dịch thanh toán thẻ quốc tế và hỗ trợ
giám sát việc cung ứng các phương tiện/ dịch vụ thanh toán mới.
Bảy là, hoàn
thành công tác xây dựng chiến lược phát triển Công ty đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030.
Tám là, chú
trọng công tác đào tạo nhân lực có chất lượng cao; xây dựng bộ chỉ số để đánh
giá đúng chất lượng, hiệu quả cán bộ; tổ chức bộ máy phù hợp với sự phát triển,
tiến bộ của khoa học công nghệ; triển khai công tác tổ chức, giới thiệu nhân sự
lãnh đạo cấp cao cho nhiệm kỳ tiếp theo 2020-2025; chú trọng, tăng cường khối
đoàn kết trong toàn đơn vị.
Chín là, tích
cực và chủ động phối hợp cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên
truyền phổ biến cho người dân về TTKDTM, thanh toán điện tử.
Mười là, tiếp
tục tổ chức tốt công tác Đảng, hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Đặc biệt,
Napas cần chuẩn bị tốt nhất công tác tổ chức Đại hội Đảng của công ty từ văn
kiện đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự...
Năm 2020 có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là năm cuối triển khai hoàn thành nhiều chương
trình, đề án trong lĩnh vực thanh toán của Ngân hàng Nhà nước đối với giai đoạn
5 năm 2016-2020 để tổng kết đánh giá và tiếp tục đề xuất các giải pháp thúc đẩy
TTKDTM giai đoạn 2021-2025 sắp tới. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu Napas
cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nội dung công
tác trọng điểm trên.
NQ
Comments
Post a Comment