Có mắc tội trốn thuế nếu kê khai thấp giá bán nhà?


31.jpg
Nếu tôi ghi giá bán nhà trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế nhằm giảm tiền thuế thu nhập cá nhân thì có vi phạm gì không? (Độc giả Bình Minh)

Luật sư trả lời

Người kê khai giá bán nhà trong hợp đồng mua bán nhà thấp hơn giá thực tế để giảm tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho Ngân sách nhà nước sẽ được xem là có hành vi sử dụng chứng từ không hợp pháp nhằm giảm số tiền thuế phải nộp (còn gọi là trốn thuế). Tùy vào mức độ, người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trốn thuế.

Căn cứ điểm c khoản 2 điều 6, điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BTC và điều 200 Bộ luật hình sự, chế tài với hành vi trốn thuế được áp dụng như sau:

Nếu số tiền trốn thuế dưới 100 triệu đồng, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ một đến 3 lần số tiền thuế trốn đối với tổ chức; và 0,5 lần đến 1,5 lần số tiền thuế trốn đối với hộ gia đình, cá nhân.

Trường hợp trốn thuế mà số tiền từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trốn thuế, mức phạt từ 100 triệu đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm; trốn thuế từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ một năm đến 3 năm; trốn thuế từ một tỷ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5 tỷ đồng đến 4,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc




Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu