Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025 định hướng đến năm 2030
Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025 định hướng đến năm 2030
11/08/2018
Ngày 8/8/2018, Chính phủ đã ban hành Quyết định số Quyết
định 986/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030.
Chiến lược nêu rõ quan điểm của Chính
phủ coi hệ thống tiền tệ, ngân hàng và hoạt động của các TCTD là huyết mạch của
nền kinh tế, tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tổng thể hệ thống tài chính
Việt Nam. Ổn định hoạt động của hệ thống TCTD đóng vai trò chủ chốt trong ổn
định tiền tệ và ổn định tài chính, là điều kiện tiên quyết để ổn định kinh tế
vĩ mô, tăng trưởng bền vững và phải được đảm bảo bằng sự phối hợp đồng bộ, hiệu
quả giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô
khác, cùng sự phát triển hài hòa, cân đối giữa khu vực ngân hàng, chứng khoán
và bảo hiểm. Hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đóng vai trò
quan trọng góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa. Nhà nước thông qua vai trò của NHNN kiến tạo môi trường kinh doanh tiền
tệ, ngân hàng ổn định, an toàn, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm kỷ
luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật và tôn trọng các quy luật thị trường. Nhà
nước can thiệp chủ yếu bằng công cụ thị trường, hoặc thông qua nguồn lực tài
chính nhà nước. Hệ thống các TCTD, gồm mọi thành phần kinh tế, được đối xử bình
đẳng và cạnh tranh theo pháp luật, hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Đối với NHNN: Chiến lược đạt ra mục tiêu hiện đại
hóa NHNN Việt Nam theo hướng: Có mô hình tổ chức hợp lý và cơ chế vận hành đồng
bộ, hiệu lực và hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, có đầy đủ vị thế pháp lý và trách nhiệm giải trình; thực hiện mục tiêu
ưu tiên là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng
trưởng bền vững; đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống các TCTD, giữ vai trò chủ
chốt bảo đảm ổn định tài chính; thực thi vai trò giám sát hệ thống thanh toán,
là trung tâm thanh toán và quyết toán cho các hệ thống thanh toán và hệ thống
giao dịch tài chính, tiền tệ trong nền kinh tế.
Chiến lược đặt mục tiêu tăng dần tính
độc lập, chủ động và trách nhiệm giải trình của Ngân hàng Nhà nước về mục tiêu
điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát ở mức phù hợp với định hướng
phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô,
thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Tăng cường năng lực thể chế, hiệu
lực, hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước; mở rộng phạm
vi thanh tra, giám sát đến các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ -
con, trong đó công ty mẹ là tổ chức tín dụng; đến cuối năm 2025, thanh tra,
giám sát ngân hàng tuân thủ phần lớn các nguyên tắc giám sát ngân hàng hiệu quả
theo Basel.
Đẩy mạnh phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến cuối năm 2020, tỷ trọng
tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10%; đến cuối năm 2025,
con số này rút xuống còn 8%.
Tăng số lượng doanh nghiệp và người
dân tiếp cận với các dịch vụ tài chính, ngân hàng do các tổ chức tín dụng cung
ứng. Tập trung phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ các nhóm dân cư
chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn,
vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Đối với hệ thống các TCTD: Chiến lược đề ra mụcc tiêu phát
triển hệ thống các TCTD hoạt động minh bạch, cạnh tranh, an toàn, hiệu quả bền
vững; cấu trúc đa dang về sở hữu, quy mô, loại hình; dựa trên nền tảng công nghệ,
quản trị ngân hàng tiến tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ
quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực
ASEAN vào năm 2025; thích ứng với quá trình tự doa hóa và toàn cầu hóa; đáp ứng
nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng ngày càng gia tăng của nền kinh tế,
tiến tới tài chính toàn diện vào năm 2030, đảm bảo mọi người dân và doanh
nghiệp có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thuận tiện với các dịch vụ tài chính, ngân
hàng có chất lượng, đóng góp tích cực cho phát triển bền vững.
Cụ thể, phát triển hệ thống các tổ
chức tín dụng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thực trạng của hệ thống
qua từng giai đoạn.
Giai đoạn 2018 – 2020 tiếp tục cơ cấu
lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với trọng tâm là xử lý căn bản, triệt để
nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém bằng các hình thức phù hợp theo cơ chế
thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi người gửi tiền và giữ
vững sự ổn định, an toàn hệ thống; Tiếp tục lành mạnh hóa tình hình tài chính,
nâng cao năng lực quản trị của các TCTD theo quy định của pháp luật và thông lệ
quốc tế.
Đến năm 2020: Phấn đấu đến năm 2020 các NHTM cơ
bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực Basel II; có ít nhất từ 1 – 2 NHTM nằm
trong nhóm 100 ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản trong khu vực Châu Á. Đưa tỷ
lệ nợ xấu nội bảng của TCTD, nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ đã thực hiện các biện
pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm các NHTM yếu kém đã được Chính
phủ phê duyệt phương án xử lý).
Giai đoạn 2021 – 2025: Nâng cao hơn nữa năng lực cạnh
tranh, tăng sự minh bạch và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế tốt trong
quản trị và trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phần đấu đến cuối năm
2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong tốp 100 ngân hàng lớn
nhất (về tổng tài sản) trong khu vực châu Á.
Tất cả các NHTM áp dụng Basel II theo
phương pháp tiêu chuẩn, triển khai thí điểm Basel II theo phương pháp nâng cao.
Tăng hiệu quả phân bổ nguồn vốn tín
dụng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy phát triển “tín dụng
xanh”, “ngân hàng xanh” để góp phần chuyển đổi nền kinh tế sang hướng tăng
trưởng xanh; tăng tỷ trọng tín dụng ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo,
năng lượng sạch. Lồng ghép các nội dung về phát triển bền vững, biến đổi khí
hậu và tăng trưởng xanh trong các chương trình, dự án vay vốn tín dụng.
Từng bước nâng cao vị thế của Việt
Nam tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế về tiền tệ ngân hàng, phục vụ cho phát
triển ngành Ngân hàng, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế
Về giải pháp thực hiện
Chiến lược đưa ra một loạt các nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, ngân hàng
trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, phù hợp với
thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập;
Tăng cường năng lực thể chế, nâng cao
vị thế, tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của NHNN, trong đó có giải pháp
cơ cấu lại tổ chức của hệ thống NHNN theo hướng tinh gọn, chuyên môn hóa cao,
hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, điều hành. Tiếp tục xắp xếp theo hướng tinh
gọn, hiệu quả phù hợp với yêu cầu về cải cách hành chính và cung ứng dịch vụ
tài chính.
Tạo bước đột phá trong cải cách thủ
tục hành chính, chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa
các dịch vụ hành chính công.
Đổi mới khuôn khổ chính sách tiền tệ
(CSTT), công tác quản lý ngoại hối và vàng. Khuôn khổ CSTT hướng đến mục tiêu
cao nhất là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền, góp phần giữ vững ổn
định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả huy động và phân bổ nguồn
vốn trong nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng bền vững; tăng tính độc lập của
NHNN trong điều hành CSTT.
Đổi mới khuôn khổ quản lý ngoại hối
theo hướng, tiếp tục thực hiện chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý, điều hành tỷ
giá với mức độ linh hoạt cao hơn, bám sát diễn biến thị trường tài chính trong
nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo phù hợp các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục
tiêu CSTT trong từng thời kỳ. Đổi mới quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước phù hợp
theo thông lệ quốc tế và quy mô dự trữ ngoại hối trong từng thời kỳ, đảm bảo
hài hòa các mục tiêu an toàn, thanh khoản và sinh lời. Thực hiện đồng bộ các
giải pháp tiến tới xóa bỏ cơ bản tình trạng đô la hóa nền kinh tế đến năm 2030;
triển khai thực hiện Đề án tự do hóa các giao dịch vốn phù hợp với lộ trình
thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam đã được phê duyệt theo Quyết định số
1590/QĐ-TTg ngày 11/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ…
Phát triển, quản lý và giám sát các
hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả
hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc
tế; phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tạo cơ sở nâng cao khả
năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Phát triển hệ thống các TCTD đủ năng
lực cạnh tranh trên thị trường nội địa, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc tế; có các giải pháp đối với loại hình TCTD là hợp tác xã và các tổ chức
tài chính vi mô (TCTCVM) cho giai đoạn 2018 – 2020 và 2021 – 2025. Theo đó,
trong giai đoạn 2021 – 2025, hoàn thiện việc xây dựng Ngân hàng HTX thành ngân
hàng của các quỹ tín dụng nhân dân nhằm liên kết, đảm bảo an toàn hoạt động của
hệ thống. Tiếp tục có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các TCTCVM phát triển, tăng
số lượng các TCTCVM để gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ khách hàng, hỗ trợ
việc triển khai Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.
Bên cạnh đó, Chiến lược còn đặt ra
các giải pháp hoàn thiện mô hình các TCTC khác hoạt động trong lĩnh vực ngân
hàng như Ngân hàng Chính sách Xã hội, VAMC, Bảo hiểm tiền gửi VN.
Chú trọng phát triển, ứng dụng khoa
học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực của ngành Ngân hàng; tăng cường hợp
tác quốc tế và đẩy mạnh tiến trình hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng.
Tăng cường và nâng cao hiệu quả công
tác truyền thông của NHNN, chú trọng xây dựng kế hoạch truyền thông của NHNN
trong từng giai đoạn, góp phần minh bạch hóa quá trình điều hành chính sách,
nâng cao nhận thức và gia tăng niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng.
Cùng với các chiến lược bộ phận và Đề
án đã được ban hành, Chính phủ giao NHNN xây dựng và triển khai một số dự án
Luật, Chiến lược bộ phận và Đề án cụ thể để thực hiện Chiến lược này. Chính phủ
giao NHNN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng
chương trình hành động và các phương án triển khai thực hiện; bố trí nguồn lực
thực hiện; và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan để
triển khai Chiến lược. Đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về Chiến
lược này và các chủ trương, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
MH
Comments
Post a Comment