Cuộc họp lần thứ 36 của Nhóm công tác về Tự do hóa Tài khoản vốn ASEAN

Cuộc họp lần thứ 36 của Nhóm công tác về Tự do hóa Tài khoản vốn ASEAN

31/08/2018

Ngày 31/8/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đăng cai tổ chức cuộc họp lần thứ 36 của Nhóm công tác về Tự do hóa Tài khoản vốn ASEAN (WC-CAL).
Photo: Các thành viên tham dự Hội nghị
Cuộc họp do bà Wilhelmina C. Manalac, Trợ lý Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Philippines và bà Hoàng Thị Phương Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế NHNN đồng chủ trì, với sự tham dự của các đại biểu đến từ NHTW các nước ASEAN, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan. Về phía Việt Nam có đại diện của NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Ổn định tiền tệ tài chính, Vụ Dự báo thống kê và Vụ Hợp tác Quốc tế) và Bộ Tài chính.
Tại cuộc họp, các thành viên tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến việc triển khai các kế hoạch đã được đề ra trong Lộ trình tự do hoá tài khoản vốn, bao gồm: (i) Biểu đánh giá hiện trạng tự do hóa tài khoản vốn (CAL Heatmap); (ii) Kế hoạch quốc gia về tự do hóa tài khoản vốn (Individual CAL Plan); (iii) Hiện trạng thực hiện Kế hoạch hành động chiến lược (SAP), Biểu quản lý rủi ro (RMT) và các chỉ số thực hiện chính (KPI) về hội nhập tài chính và ổn định tài chính; (iv) Đối thoại chính sách về cơ chế an toàn thận trọng đối với tự do hóa tài khoản vốn; (v) Cơ sở dữ liệu phục vụ đối thoại chính sách về tự do hóa tài khoản vốn; (vi) Báo cáo nghiên cứu về các biện pháp tự về tài khoản vốn trong bối cảnh ASEAN. Bên cạnh việc thống nhất một số nội dung chính để báo cáo lên Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) và Ủy ban tăng cường năng lực hỗ trợ hội nhập tài chính ASEAN (SCCB), cuộc họp còn là diễn đàn trao đổi về vấn đề đang nổi lên hiện nay là căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như sự ảnh hưởng tới các quốc gia thành viên ASEAN…
Cuộc họp ghi nhận các tiến bộ quan trọng của WC-CAL trong quá trình triển khai và thực hiện chỉ đạo của các Thống đốc ASEAN liên quan tới tự do hóa tài khoản vốn khu vực ASEAN. Các thành viên đều chia sẻ nhận định về việc nỗ lực tự do hóa tài khoản vốn phụ thuộc rất nhiều vào đặc trưng cũng như tính sẵn sàng của từng quốc gia, đồng thời cần thiết phải đảm bảo quyền đưa ra các biện pháp an toàn thận trọng nhằm duy trì sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô. Trên hết, đây cũng là cơ hội để các NHTW trong khu vực ASEAN cùng điểm lại diễn biến hội nhập và hoạch định kế hoạch công tác cả về chiều sâu và chiều rộng trong lĩnh vực tài khoản vốn, hướng tới hoàn thành mục tiêu về hội nhập tài chính trong khuôn khổ Tầm nhìn ASEAN 2025.
HTQT - HTĐP
Ảnh Kiều Đức Khanh








Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu