Cần cơ chế chia sẻ dữ liệu giúp thanh toán thông suốt
Cần cơ chế chia sẻ dữ liệu giúp thanh toán thông suốt
02/05/2019
Tại phiên thảo luận về giải pháp “Phát triển Thanh toán
không dùng tiền mặt” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019,
ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)
khẳng định: Muốn áp dụng thanh toán điện tử rộng rãi cho các dịch vụ, cơ quan
quản lý cần cơ chế chia sẻ dữ liệu, xây dựng hệ thống Open API liên thông với
những Bộ, ngành liên quan để chia sẻ thông tin khách hàng nhằm tạo ra một cơ
chế thanh toán thông suốt.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN phát biểu tại Diễn đàn.
Phiên thảo luận về thanh toán không dùng tiền mặt còn có
sự tham gia của các đại diện đến từ các Bộ, ngành, các ngân hàng thương mại,
trung gian thanh toán và chuyên gia thanh toán điện tử.
Theo số liệu từ bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng
Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết thương mại điện tử
đang tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Trong 5 năm gần đây, lĩnh vực này tăng
trưởng với tốc độ 25-30% mỗi năm với tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử
năm 2018 đạt 8 tỷ USD, tuy nhiên chủ yếu phương thức thanh toán vẫn là tiền
mặt. Chỉ 3-5% lượng giao dịch sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, với tỷ lệ
thanh toán trực tuyến chiếm tỷ trọng rất thấp, đến 80% khách hàng hiện vẫn dùng
phương thức nhận hàng trả tiền (COD).
Cũng từ thực tế đó, ông Phạm Tiến Dũng bày tỏ ước mơ “đưa
mọi dịch vụ ngân hàng lên nền tảng mobile". Tuy nhiên, rào cản lớn
nhất về việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, theo Vụ trưởng Vụ Thanh
toán, đó là thói quen của người tiêu dùng. Nhiều người vẫn giữ thói quen dùng
tiền mặt, dù rằng áp dụng công nghệ, những ứng dụng thanh toán, mang lại sự
tiện lợi hơn rất nhiều. Nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông, ông Phạm
Tiến Dũng cho biết, NHNN đã và đang triển khai chương trình Tiền khéo tiền khôn
trên Đài truyền hình Việt Nam để hướng dẫn, giải thích cho người dân về các
dịch vụ ngân hàng.
Theo Vụ trưởng Thanh toán, những dịch vụ ngân hàng chỉ cần
đáp ứng được quy tắc 3-1-0 sẽ tạo ra sự thay đổi rất lớn. Quy tắc này, hiểu một
cách đơn giản, là mọi nghiệp vụ phải hoàn thành trong thời gian 3 phút, ứng
dụng phải đáp lại yêu cầu trong thời gian 1 giây và không có sự can thiệp của
con người trong quy trình này. "Khẩu hiệu 3-1-0 cực kỳ đơn giản, dễ nhớ,
những làm được hay không lại là điều không dễ", ông Dũng nhận xét.
Về vấn đề sử dụng dữ liệu, ông Dũng cho rằng rào cản nằm ở
sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan. Muốn áp dụng thanh toán điện tử
cho các dịch vụ như điện, y tế, giao thông... cơ quan quản lý cần cơ chế chia
sẻ dữ liệu, xây dựng hệ thống Open API liên thông với những Bộ, ngành liên quan
để chia sẻ thông tin khách hàng, tạo ra một cơ chế thanh toán thông suốt. Điều
này chỉ có thể làm được nếu có sự vào cuộc của tất cả thành phần liên quan.
Ngoài những rào cản về mặt cơ chế, ông Dũng cho rằng một
vấn đề đang tồn tại trong thương mại điện tử là lòng tin của khách hàng.
"Những nền tảng thương mại điện tử bán hàng không đúng quảng cáo, không
đúng mẫu mã yêu cầu khiến khách hàng không thực hiện thanh toán trước", Vụ
trưởng Thanh toán nói và cho rằng cải thiện lòng tin của khách hàng sẽ tạo ra
sự thay đổi trong quy trình thanh toán thương mại điện tử.
Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, tháng 6/2019, NHNN sẽ là cơ
quan Bộ đầu tiên tại Việt Nam đề xuất lên Chính phủ về xây dựng cơ chế sandbox
(khuôn khổ pháp lý thử nghiệm có kiểm soát).
Hiện nay, tình trạng giả mạo danh tính trên các kênh giao
dịch rất nhiều, vì vậy ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP TPBank
cho rằng, ngân hàng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn trong
phòng chống tội phạm lừa đảo, rửa tiền, tài trợ khủng bố... Ông Hưng đề xuất:
Nếu Chính phủ có cổng xác thực thông tin và dữ liệu mở để các ngân hàng khai
thác thì có thể hạn chế được nhiều. Hiện nay TPBank mới tra cứu được các thông
tin về mã số thuế, bảo hiểm xã hội. "Tuy nhiên, mặc dù thông tin đó đúng
nhưng việc người mang thông tin đó đến ngân hàng làm thủ tục có đúng hay không
thì chúng tôi không chắc chắn được. Nếu có thêm các yếu tố về sinh trắc
học như vân tay, mống mắt... thì tỷ lệ giả mạo sẽ giảm nhiều", ông nói.
Theo ông Hưng, TPBank là đơn vị đầu tiên triển khai ngân
hàng điện tử hoạt động ngày đêm không cần giao dịch viên. Ngân hàng cũng phải
mất hơn nửa năm để thuyết phục cơ quan quản lý cho phép xác thực khách hàng từ
xa qua hệ thống điện tử. Nhờ đó, TPBank cũng thu thập được vân tay, giọng nói,
gương mặt. "Đó là những sinh trắc không làm giả được. Và sau này chúng tôi
sẽ phân tích dữ liệu đó và vận dụng. Đến nay, khách hàng có thể dùng vân tay đó
để đi rút tiền mà không cần mang theo thẻ, không sợ bị làm thẻ giả để rút tiền
tại ATM", ông Hưng nói. Tuy nhiên, theo đại diện TPBank, nếu sử dụng dữ
liệu theo cơ chế bắc cầu, dùng thông tin từ một đơn vị khác thì chỉ cần
một đơn vị làm không đúng sẽ bị ảnh hưởng cả hệ thống.
Đề xuất một số vấn đề cần tháo gỡ để phát triển thanh
toán điện tử không dùng tiền mặt, ông Đào Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhấn mạnh: Thứ nhất, thói
quen của người tiêu dùng đang là rào cản lớn nhất. Hiện 60% dân số Việt Nam đủ
độ tuổi mở thẻ, nhưng 80% trong số này vẫn dùng tiền mặt. Mua hàng trực tuyến
đã thay đổi thói quen, song giao hàng COD (nhận hàng và trả tiền trực tiếp) vẫn
là chủ yếu. Thứ hai là nhiều doanh nghiệp ngại chấp nhận phương thức thanh
toán mới. Và thứ ba là chưa có nhiều chính sách khuyến khích đối với các
thành phần tham gia. Ông cho rằng có thể xây dựng chính sách thúc đẩy doanh
nghiệp tham gia thanh toán không dùng tiền mặt như ưu đãi thuế. Việc ưu đãi
thuế cũng là nhằm có thể thu thuế nhiều hơn vì khi đó doanh nghiệp sẽ minh bạch
về tài chính. Thứ tư là vấn đề phát triển hạ tầng. Theo ông Tuấn, việc
chia sẻ dữ liệu có rào cản nhất định vì dữ liệu ngân hàng đòi hỏi pháp lý cao.
Do đó, đại diện nhà băng cho rằng với yếu tố này cần có sự tham gia của nhà nước. Ngoài
ra, theo ông, cần có những quy chuẩn về công nghệ khi triển khai. Ông lấy ví
dụ, hiện mỗi trạm BOT lại áp dụng một chuẩn mực khác nhau khi thu phí nên khó
khăn cho các ngân hàng.
TL
Comments
Post a Comment