Ngày không tiền mặt – Sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận sản phẩm dịch vụ tài chính
Ngày không tiền mặt – Sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận sản phẩm dịch vụ tài chính
20/05/2019
Việt Nam đã vượt qua Singapore và Malaysia trong cuộc đua
không tiền mặt. Thanh toán di động đang là xu thế chủ đạo với vô vàn tiện lợi.
Thanh toán điện tử một lần sẽ không muốn quay lại với tiền mặt. Ngày 16/6 hàng
năm sẽ là ngày không tiền mặt Truyền thông đóng vai trò quan trọng góp phần
thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và phát triển tài chính toàn
diện thông qua các hình thức thể hiện gần gũi, dễ hiểu, hiệu quả, lan tỏa tới
cộng đồng.
Quang cảnh buổi họp báo
Đây là những thông tin đáng chú ý tại
Họp báo công bố Ngày không tiền mặt – 16/6 diễn ra sáng nay 20/5, tại TP Hồ Chí
Minh, do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Thanh Toán (NHNN), Vụ Truyền thông
(NHNN), Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và Công ty cổ phần thanh toán quốc
gia Việt Nam (Napas) tổ chức dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước
(NHNN).
Hướng tới xã hội không tiền mặt
Ngày không tiền mặt do báo Tuổi trẻ
đề xuất– 16/6 là ngày phương tiện TTKDTM được khuyến khích sử dụng khi mua sắm,
giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các
tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch
vụ. Đây là thời điểm bắt đầu vào mùa du lịch, mua sắm giữa năm.
Chương trình “Ngày không tiền mặt” đã
được khởi động trên Hệ sinh thái truyền thông Báo Tuổi Trẻ từ ngày 08/05/2019
với rất nhiều nội dung như:
Diễn đàn Không tiền mặt, nơi bạn đọc chia sẻ những trải
nghiệm về việc sử dụng phương tiện thanh toán không tiền mặt, góp ý hiến kế để
việc thanh toán không tiền mặt sẽ đi vào cuộc sống hàng ngày. Mỗi bài viết giới
hạn từ 800 đến 1.000 từ, gửi về Tuổi Trẻ từ ngày 8/5 đến 8/6/2019, sau khi được
chọn đăng trên Tuổi Trẻ online, tác giả bài viết hay nhất (do Ban tổ chức chọn)
sẽ nhận được quà tặng hấp dẫn là một chiếc điện thoại Huawei P30 Pro.
Cùng Tuổi Trẻ sáng tác slogan cho Ngày không tiền mặt: là cuộc thi được
phát động trên cả nước từ ngày 8/5 đến 30/5. Câu khẩu hiệu súc tích, ấn tượng
nhất bao hàm được hết ý nghĩa tốt đẹp của việc thanh toán không tiền mặt sẽ
được nhận giải thưởng 50 triệu đồng, ngoài ra còn có 6 giải khuyến khích mỗi
giải trị giá 1 triệu đồng.
Hội thảo về thanh toán không dùng tiền mặt: Tổ chức tại khách
sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 vào ngày 06/06/2019, với quy mô 400 khách mời
từ trung ương đến địa phương, là nơi để các nhà hoạch định chính sách, các tổ
chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng
thảo luận, đưa ra những giải pháp để thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt
tại Việt Nam.
Ngày mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt – 16/6: Trong tháng
6/2019, đặc biệt vào ngày 16/6, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán,
sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà bán lẻ… sẽ có những
chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua sắm không dùng tiền mặt.
Hiện tại Ban tổ chức đã chính thức nhận được sự xác nhận tham gia hỗ trợ cho
người tiêu dùng từ các đơn vị Napas, Vietcombank, Vinpro, Adayroi, Ví điện tử
Moca|Grab, Momo, Shopee/Airpay, Lazada, Tiki, Vpbank.
Các tổ chức, các doanh nghiệp có thể
đăng ký tham gia Ngày mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt – 16/6 tại trang
web: https://ngaykhongtienmat.tuoitre.vn/ hoặc gửi email về địa chỉ: ngaykhongtienmat@tuoitre.com.vn
Chuyển biến tích
cực trong TTKDTM
Theo Vụ Thanh toán (NHNN), trong 3
tháng đầu năm 2019, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37
triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng khoảng 23% số
giao dịch và 17% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018).
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ TTKDTM
liên tục được tăng cường, mở rộng; đến cuối năm 2018, toàn quốc có 18.587 ATM
trải rộng khắp cả nước, 243.123 máy POS, phần lớn được lắp đặt tại các điểm bán
lẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi bán lẻ, cửa hiệu tạp hóa lớn,
nhà hàng, khách sạn và đang mở rộng tới nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ công như
cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, dịch vụ công ích v.v...
Thẻ ngân hàng tiếp tục phát triển,
lượng thẻ phát hành, số lượng và giá trị giao dịch thẻ tiếp tục tăng qua từng
năm. Thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong năm 2018 đạt khoảng 229,2 triệu
lượt với tổng giá trị giao dịch khoảng 592 nghìn tỷ đồng.
Các ngân hàng thương mại đã tích hợp
thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng
hóa, dịch vụ tại điểm bán, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán mua hàng
trực tuyến, đồng thời với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật
trong thanh toán thẻ. Đến nay, đã có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán (TCCƯDVTT) cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet (Internet
payment) và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile
payment). Trong năm 2018, thanh toán qua Internet có tốc độ tăng trưởng 33,6%
về số món và 19,5% về số tiền so với năm 2017. Thanh toán qua điện thoại di
động còn đặt mức tăng trưởng ấn tượng hơn, tăng 41,4% về số món và 169,5% về số
tiền so với năm 2017.
Nhiều ngân hàng trong nước, thuộc cả
khối NHTM Nhà nước và khối ngân hàng cổ phần đã ứng dụng các công nghệ tiên
tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng
cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách
hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã
phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin
thẻ (Tokenization); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment) tốc độ và
tiện lợi; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động (mPOS)
v.v...
Theo Khảo sát tiêu dùng toàn cầu năm 2018 của PwC đối với 27 nước/vùng
lãnh thổ, Việt Nam là thị trường tăng
trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 Tỷ lệ người tiêu
dùng thanh toán bằng di động ở Việt Nam đã tăng lên 61% từ mức 37% của năm
2018. Mức tăng 24% của Việt Nam là ấn tượng nhất trong số 6 quốc gia Đông Nam Á
tham gia khảo sát toàn cầu, trong đó, Thái Lan tăng 19% lên 67%, Malaysia tăng
17% lên 40% và Philippines tăng 14% lên 47%. Đây là một minh chứng rõ nét cho
sự đúng đắn, tính hiệu quả của những cơ chế chính sách, giải pháp đã thực hiện thời
gian qua.
Khách
hàng là trung tâm trong phát triển TTKDTM
Mang lại lợi ích
cho khách hàng bên cạnh trải nghiệm tốt nhất
Phát biểu tại Họp báo, ông Phạm Tiến
Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Một khảo sát gần
đây cho thấy, Việt Nam đã vượt qua Singapore và Malaysia trong cuộc đua không
tiền mặt. Đây là minh chứng rõ nét nhất về việc phát triển thanh toán không tiền
mặt. Thanh toán di động đang là xu thế chủ đạo và vô cùng tiện lợi. Câu chuyện
ở đây là làm thế nào để người tiêu dùng bước qua ngưỡng giữa chưa sử dụng và sử
dụng.
Lãnh đạo Vụ Thanh toán khẳng định
trong việc thúc đẩy TTKDTM thì khách hàng sẽ là trung tâm với phương châm “Mang
lại lợi ích cho khách hàng bên cạnh sự trải nghiệm tốt” trên nền tảng công nghệ
4.0. Các giải pháp về an ninh, bảo mật và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong
TTKDTM cũng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng, hài hòa lợi ích các
bên.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục
áp dụng nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy TTKDTM như hoàn thiện hành lang pháp lý,
xây dựng cơ chế, chính sách phát triển TTKDTM. Với những vấn đề phát sinh
trong thực tế nhưng chưa có hành lang pháp lý, NHNN sẽ Chính phủ Đề án xây dựng
Cơ chế quản lý thử nghiệm cho hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân
hàng để từ đó đưa ra hành lang pháp lý chính thức. Ngoài ra, NHNN cũng sẽ
đẩy mạnh TTKDTM mà trọng tâm là thanh toán trên di động. Thực tế hiện nay thông
qua di động, người dùng có thể thực hiện nhiều dịch vụ hơn so với thanh toán
tại quầy.
"Phải làm sao cho khách hàng
đạt được trải nghiệm tốt và được mang lại lợi ích tốt nhất. Đây cũng là
câu chuyện sống còn của ngành ngân hàng vì khảo sát cho thấy một khách hàng
thanh toán điện tử có thể sử dụng dịch vụ gấp 3 lần khách hàng truyền
thống", ông Dũng nhấn mạnh.
Truyền
thông góp phần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho người dân
Tại họp báo, bà Lê Thị Thuý Sen, Phó
Vụ trưởng phụ trách Vụ Truyền thông NHNN cho biết, chuỗi sự kiện “Ngày không
tiền mặt” là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần hiện thực hóa các
mục tiêu của Chính phủ tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2016-2020, Đề án
đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, Đề án nâng cao khả
năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chiến lược
quốc gia về tài chính toàn diện và Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
Lãnh đạo Vụ Truyền thông nhấn mạnh
việc truyền thông đến các đối tượng vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn cũng là
một trọng tâm mà NHNN hướng tới thông qua việc phối hợp các cơ quan liên quan,
các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các sản phẩm
dịch vụ ngân hàng cho các đối tượng yếu thế, ít có cơ hội tiếp cận các sản phẩm
tài chính. Đây cũng là một trong những mục tiêu của chiến lược quốc gia về tài
chính toàn diện, để không có ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các sản
phẩm dịch vụ tài chính. Đồng thời, NHNN cũng chú trọng việc truyền tải các
thông điệp bằng hình thức dễ hiểu, gần gũi, nhằm đạt hiệu quả, lan tỏa trong
cộng đồng như các chương trình giáo dục tài chính mà NHNN đang triển khai được
công chúng đón nhận tích cực: “Tiền khéo tiền khôn”, “Những đứa trẻ thông
thái”, cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho học sinh phổ thông. Thông thường,
ở mỗi quốc gia, truyền thông là một trong năm trụ cột để thực hiện thành công
chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện .
Phương Linh
Comments
Post a Comment