Doàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham dự Hội nghị Thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Nhóm Ngân hàng Thế giới năm 2018

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham dự Hội nghị Thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Nhóm Ngân hàng Thế giới năm 2018

12/10/2018

Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Nhóm Ngân hàng Thế giới (IMF/WB) 2018 được tổ chức từ ngày 9-14/10/2018 tại Bali, Indonesia với chủ đề “Khai thác đột phá công nghệ định hình phát triển kinh tế toàn diện tương lai”. Đoàn Việt Nam do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước làm trưởng Trưởng đoàn tham dự Hội nghị từ ngày 10-12/10/2018 với nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng.
Thống đốc NHNN làm việc với Tổng Giám đốc WB
Ngày 10/10/2018, Thống đốc đã tham dự Hội nghị bàn tròn giữa IMF với Thống đốc NHTW, Bộ trưởng Tài chính các nước hội viên ASEAN về các nội dung liên quan đến quản lý luồng chu chuyển vốn dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc IMF, bà Christine Lagarde. Tại Hội nghị, IMF đánh giá các nước ASEAN đã đạt được những kết quả ấn tượng trong tăng trưởng kinh tế những năm qua. Cùng với tiến trình hoàn thiện khuôn khổ chính sách tiền tệ, mức độ linh hoạt của tỷ giá cũng được nâng cao, đồng thời các nước cũng tăng cường sử dụng các chính sách an toàn vĩ mô và duy trì chính sách tài khóa thận trọng. Tuy nhiên, xu hướng đảo chiều dòng vốn khỏi các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi đã và đang đặt ra thách thức cho các nước ASEAN trong việc ổn định nền kinh tế và hệ thống tài chính.
Thống đốc NHTW Thái lan, ông Veerathai Santiprabhob đã đại diện Nhóm trình bày với Tổng Giám đốc IMF một nghiên cứu mới đây của Nhóm Công tác Tự do hóa Tài khoản vốn ASEAN với nhan đề “Các biện pháp tự vệ tài khoản vốn trong ASEAN”. Báo cáo đánh giá quá trình tự do hóa tài khoản vốn trong ASEAN đã giúp khu vực hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, nhưng đồng thời dòng vốn hai chiều luôn có xu thế tăng trong hai thập kỷ vừa qua. Thảo luận về vấn đề này, Thống đốc và Bộ trưởng tài chính các nước ASEAN đánh giá sự đảo chiều mạnh dòng vốn trong những tháng đầu năm 2018 đã đe dọa tới sự ổn định kinh tế vĩ mô trong khu vực, nhất là trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, và căng thẳng địa chính trị.
Đánh giá cao Việt Nam vẫn duy trì dòng vốn vào ròng dương bất chấp xu hướng dòng vốn chảy ra khỏi các nền kinh tế mới nổi, Hội nghị cho rằng đây là thành quả của nỗ lực duy trì nền tảng cơ bản vững chắc, cải thiện các điều kiện kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng khả quan, thể hiện qua việc các tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s và Fitch Ratings nâng xếp hạng của Việt Nam. Với việc dòng vốn có tính chu kỳ và có thể làm tăng rủi ro hệ thống, các Thống đốc và Bộ trưởng Tài chính ASEAN kêu gọi các nước cần sử dụng đồng thời các biện pháp an toàn vĩ mô và quản lý dòng vốn để giải quyết bất ổn tài chính đang ngày càng tích tụ; đồng thời khuyến nghị IMF nghiên cứu về các biện pháp tự vệ tài khoản vốn phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện đặc thù của mỗi nước cũng như tác động lan truyền và tăng cường vai trò phối hợp, liên kết các nền kinh tế trong khu vực.
Quang cảnh Hội nghị bàn tròn
Cùng ngày, Thống đốc NHNN đã có buổi làm việc với Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc WB, hai bên đã trao đổi những vấn đề nổi bật hiện nay như biến đổi khí hậu, sự tham gia của khu vực tư nhân cho đầu tư phát triển kinh tế, chính toàn diện, công nghệ tài chính (Fintech).
Thống đốc bày tỏ đánh giá cao những hỗ trợ mà WB đã dành cho Việt Nam trong nhiều năm qua, góp phần giúp Việt Nam xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế và trở thành quốc gia thu nhập trung bình. Trong bối cảnh mới khi Việt Nam đã tốt nghiệp nguồn vốn ưu đãi IDA, Thống đốc chia sẻ Việt Nam vẫn còn nhu cầu vốn lớn, đặc biệt cho đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển toàn diện và bền vững. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn vốn lực của khu vực tư nhân và nước ngoài cho phát triển kinh tế một cách cân đối và phù hợp là rất cần thiếtcó vai trò quan trọng giúp Việt Nam giảm bớt gánh nặng ngân sách và đảm bảo bền vững nợ. Thống đốc đề nghị WB xem xét tiếp tục gia hạn thời gian trả nợ nhanh cho Việt Nam và hai bên phối hợp xây dựng những khuôn khổ hợp tác trong tình hình mới, làm cơ sở triển khai các hoạt động hợp tác, hỗ trợ trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Thống đốc cũng cho biết Chính phủ và NHNN đang trong quá trình hoàn thiện Chiến lược Quốc gia về Tài chính toàn diện với sự hỗ trợ của WB nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính của người dân, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội, và đẩy mạnh giáo dục tài chính. NHNN sẽ nỗ lực hoàn thiện Chiến lược sớm hơn thời gian dự kiến do Chính phủ giao (năm 2020) và mong tiếp tục nhận được tư vấn của WB. Thống đốc cũng cập nhật tiến độ về việc xây dựng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm cho Fintech nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và hợp tác giữa các ngân hàng thương mại và công ty fintech, qua đó đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ tài chính cho mọi người dân và nền kinh tế. Bà Tổng giám đốc WB đánh giá cao các nỗ lực và thành quả của Việt Nam và cam kết WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.
Vụ Hợp tác quốc tế















Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu