Hội nghị tập huấn SWIFT 2019

Hội nghị tập huấn SWIFT 2019

01/03/2019

Ngày 28/2/2019 tại Hà Nội, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) tổ chức Hội nghị tập huấn SWIFT năm 2019 với Chủ đề “Giao dịch nội gián và tấn công mạng - Cách thức nhận biết và ngăn chặn lệnh thanh toán gian lận”.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như Sở Giao dịch, Cục Công nghệ Thông tin, Cơ quan Thanh tra giám sát; đại diện các ngân hàng thương mại (NHTM) là thành viên hệ thống SWIFT Việt Nam (VIETSWIFT); chuyên gia SWIFT, ông Jean-philippe Soubry – Lãnh đạo khối dịch vụ Tuân thủ ASEAN;
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Lê Nam, Phó Giám đốc SGD đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn an ninh mạng. Ông cho biết, trước thực tế xảy ra nhiều vụ tấn công dồn dập, liên tiếp vào hệ thống thanh toán ngân hàng trong và ngoài nước thời gian vừa qua, SWIFT xác nhận: “tấn công mạng - đặc biệt là các giao dịch nội gián là một nguy cơ mới tinh vi, phức tạp có tần suất ngày càng tăng”. Vì vậy, an ninh mạng đang được đặc biệt coi trọng ở các cấp quản lý, điều hành và tác nghiệp.
Ông Nguyễn Lê Nam, Phó Giám đốc SGD khai mạc Hội nghị
Ở cấp quốc gia, bộ hồ sơ cấp độ hệ thống SWIFT NHNN theo Nghị định 85-2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 về “Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ” đã được Cục Công nghệ Thông tin NHNN đề xuất mức độ 5 - mức độ cao nhất cần bảo đảm an toàn hệ thống thông tin với sự phê duyệt từ Thủ tướng chính phủ. Bộ hồ sơ này đã được gửi Bộ Thông tin truyên thông thẩm định.
Trong lĩnh vực Ngân hàng, NHNN đặc biệt coi trọng vấn đề an toàn an ninh mạng đối với các hệ thống thanh toán, đặc biệt là hệ thống SWIFT và Thanh toán liên ngân hàng. Từ năm 2018, SWIFT định kỳ gửi báo cáo NHNN về danh sách những người dùng chưa thực hiện tốt các yêu cầu bắt buộc về đảm bảo an toàn an ninh thông tin.
Với vai trò là Chủ tịch VIETSWIFT, Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đã thường xuyên thông báo, hướng dẫn và đôn đốc các NHTM thực hiện đầy đủ tất cả các biện pháp an ninh bảo mật, kịp thời báo cáo, cập nhật với NHNN tình hình hoạt động của của các ngân hàng thành viên SWIFT.
Trong khuôn khổ Chương trình An ninh khách hàng CSP, SWIFT thường xuyên chia sẻ, cập nhật và hướng dẫn thành viên về rủi ro đối tác an ninh mạng nhằm hỗ trợ các tổ chức tài chính đánh giá mức độ rủi ro an ninh mạng, đồng thời cung cấp các thông tin và khuyến nghị về thiết lập mô hình quản trị, Thiết lập khung quản lý rủi ro an ninh mạng và áp dụng các biện pháp đối phó với rủi ro an ninh mạng.
Ông Jean-philippe Soubry – Lãnh đạo khối dịch vụ Tuân thủ ASEAN, chuyên gia của SWIF
Tại Hội nghị tập huấn SWIFT 2019 các đại biểu đã thảo luận và nhìn nhận an ninh mạng nói chung và việc chống lại các lệnh thanh toán giả mạo, gian lận nói riêng đang là vấn đề thời sự, nhận được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng tài chính. Ông Jean-philippe Soubry – Lãnh đạo khối dịch vụ Tuân thủ ASEAN, chuyên gia của SWIFT, đã cập nhật xu hướng phát triển mới nhất về tội phạm mạng và gian lận thanh toán toàn cầu, đồng thời trao đổi các giải pháp Kiểm soát Thanh toán với cộng đồng sử dụng Swift tại Việt Nam. Đây được xem là một trong những nội dung thiết yếu thuộc chương trình An ninh khách hàng – CSP của SWIFT, giúp các thành viên cộng đồng VIETSWIFT tìm cho mình những công cụ, giải pháp thích hợp nhằm giảm thiểu rủi ro hoạt động thanh toán.





Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu