Tầm nhìn dài hạn và kim chỉ nam cho hoạt động của ngành Ngân hàng

Tầm nhìn dài hạn và kim chỉ nam cho hoạt động của ngành Ngân hàng

11/04/2019

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, Hội nghị triển khai Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030 đã đưa đến cái nhìn toàn diện, giúp toàn ngành nhận thức rõ vai trò của Chiến lược đối với hoạt động của ngành nói riêng và cả nền kinh tế nói chung trong thời gian tới.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh chủ trì Hội nghị.

Chiến lược phát triển ngành đã đề ra những mục tiêu, giải pháp và lộ trình thực hiện đảm bảo phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn ngành ngân hàng, từ hoạt động quản lý của NHNN đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD).
Mong muốn mọi giao dịch thanh toán sẽ thực hiện trên một chiếc điện thoại
Tại Hội nghị, sau khi bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược Ngân hàng trình bày tổng thể Chương trình hành động để thực hiện Chiến lược của toàn ngành, đại diện các Vụ, Cục chức năng của NHNN đã phát biểu tham luận cho thấy NHNN đã và đang tích cực, chủ động tập trung triển khai các giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra tại Chiến lược.
Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ khẳng định, trong giai đoạn tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững. Rà soát, đánh giá tác động và hiệu quả, từ đó sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định liên quan đến ổn định tiền tệ. Ông Hà nhấn mạnh, trong điều hành, NHNN sẽ bảo đảm sự phối hợp chính sách giữa NHNN và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương nhằm tạo sự đồng bộ, nhất quán giữa CSTT với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác.
Quang cảnh Hội nghị.
Nâng cao chất lượng tín dụng tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân là một trong những nội dung quan trọng nhằm triển khai chiến lược. Đồng thời, NHNN cũng tiếp tục hạn chế cho vay bằng ngoại tệ, chuyển dần quan hệ huy động vốn và cho vay ngoại tệ giữa TCTD với khách hàng sang quan hệ mua bán ngoại tệ; giảm dần tỷ lệ tín dụng ngoại tệ/tổng tín dụng, tiến tới ngừng cho vay ngoại tệ để chậm nhất đến năm 2030 cơ bản khắc phục tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế;
Cũng theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa là hoàn thiện thể chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các TCTD cung ứng đầy đủ, đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính; Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ; Điều hành nghiệp vụ thị trường mở theo hướng là công cụ chủ yếu điều tiết vốn khả dụng của các TCTD, nhằm đạt được mục tiêu CSTT trong từng thời kỳ... Đặc biệt, NHNN sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu CSTT; Tiếp tục thực hiện chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý, điều hành tỷ giá với mức độ linh hoạt cao hơn, bám sát diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế.
Trong dài hạn, ông Phạm Thanh Hà nhấn mạnh: NHNN cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, phù hợp thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập, hạn chế sử dụng, tiến tới ngừng hẳn các biện pháp hành chính; từng bước đổi mới khuôn khổ chính sách tiền tệ, quản lý ngoại hối và vàng.
Quan điểm của Chính phủ coi hệ thống tiền tệ, ngân hàng và hoạt động của các tổ chức tín dụng là huyết mạch của nền kinh tế, tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tổng thể hệ thống tài chính Việt Nam... Do đó, một trong những nội dung quan trọng tại Chiến lược là những mục tiêu cụ thể với các giải pháp và lộ trình thực hiện cho từng giai đoạn, kỳ vọng mở ra thời kỳ mới của ngành Ngân hàng. Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, mục tiêu về lĩnh vực thanh toán là: “Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 10%; đến cuối năm 2025, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 8%”.





Đại diện các đơn vị chức năng của NHNN phát biểu tại Hội nghị.
Mong muốn trong tương lai, tất cả giao dịch thanh toán sẽ được thực hiện chỉ trên một chiếc điện thoại di động, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Tiến Dũng nói: “Nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, năm 2018, lĩnh vực thanh toán đã trải qua một năm đầy sôi động và cũng nhiều thách thức, lĩnh vực này đã được NHNN chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, quyết liệt, lấy việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm nhân tố quyết định”.
Trên cơ sở đó, trong giai đoạn tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách phát triển TTKDTM, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng được yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của người dân; Triển khai có hiệu quả Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công; Xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia làm nền tảng kết nối tới các ngân hàng và tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới. Đồng thời, NHNN cũng sẽ đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); áp dụng các công nghệ, phương thức thanh toán hiện đại như mã phản hồi nhanh (QR code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (mobile payment), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)...; Triển khai các mô hình thanh toán tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với Chiến lược Quốc gia về Tài chính Toàn diện tại Việt Nam và Thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ; Giám sát các hệ thống thanh toán đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về TTKDTM, giáo dục tài chính...
Cần thường xuyên đánh giá kết quả để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn
Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng trong thời gian qua đã góp phần tích cực cho quá trình cơ cấu lại, xử lý nợ xấu, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD và hệ thống tài chính, duy trì và nâng cao lòng tin của công chúng đối với hệ thống các TCTD, bảo đảm việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Trên cơ sở mục tiêu tổng quát của toàn ngành, ông Nguyễn Trọng Du, Phó Chánh Thanh tra – Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng khẳng định: mục tiêu của công tác thanh tra, giám sát ngân hàng là tăng cường năng lực thể chế, hiệu lực, hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN; mở rộng phạm vi thanh tra, giám sát đến các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ - con, trong đó công ty mẹ là TCTD; đến cuối năm 2025, thanh tra, giám sát ngân hàng tuân thủ phần lớn các nguyên tác giám sát ngân hàng hiệu quả theo Basel.
Thực hiện Chiến lược này và để đảm bảo duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, một số nhiệm vụ trọng tâm cần được thực hiện là: tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về chính sách quản lý, hoạt động thanh tra, giám sát, các quy định an toàn hoạt động ngân hàng, quy định về quản trị, điều hành, quy định về quản lý rủi ro của TCTD, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng.
Tại Hội nghị, lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của NHNN cũng dành thời gian giải đáp những thắc mắc của các đơn vị và các TCTD về những nội dung có liên quan đến công tác triển khai Chiến lược của ngành Ngân hàng trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: Ngay sau khi Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các đơn vị Vụ/Cục trong NHNN và các TCTD đã chủ động tập trung triển khai các giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra tại Chiến lược. Bên cạnh đó, các TCTD cũng đã triển khai rà soát, đánh giá hoạt động kinh doanh của đơn vị mình để định hướng chiến lược cung ứng các sản phẩm dịch vụ cho nền kinh tế trên cơ sở Chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng.
Phó Thống đốc cũng yêu cầu các đơn vị Vụ/Cục trong NHNN và hệ thống các TCTD cần thường xuyên tự đánh giá kết quả thực hiện, xác định khả năng đạt được nhiệm vụ được giao để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: “Các đơn vị cần phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc các mục tiêu, giải pháp của Chiến lược; Xây dựng kế hoạch triển khai chiến lược cụ thể tại đơn vị theo các mục tiêu, giải pháp đã đề ra và đảm bảo đúng lộ trình; Chủ động, sáng tạo triển khai hiệu quả, đầy đủ các nhiệm vụ được giao; Phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với đơn vị đầu mối; đối với những nhiệm vụ cần có sự phối hợp của nhiều đơn vị; Thực hiện tốt chế độ báo cáo theo yêu cầu của Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược để phục vụ tốt cho công tác giám sát thực hiện Chiến lược”.


Vietcombank quyết tâm vào top 300 Tập đoàn ngân hàng - tài chính lớn nhất thế giới
Trên cơ sở Chiến lược phát triển của ngành ngân hàng và thực tiễn hoạt động kinh doanh của Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) cho biết: Vietcombank tiếp tục bám sát tầm nhìn và định hướng đã đề ra tại Phương án cơ cấu lại VCB đến năm 2020 đã được NHNN phê duyệt là trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 Ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á, một trong 300 Tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất. Ở giai đoạn tiếp theo, Vietcombank định hướng duy trì vị thế ngân hàng số 1 tại Việt Nam và từng bước nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới - một trong 100 Ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á, một trong 300 Tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới.
Vietcombank quyết tâm thực hiện 8 mục tiêu chiến lược bao gồm: (i) Ngân hàng số 1 Bán lẻ và Top 2 Bán buôn, (ii) Ngân hàng đứng đầu về quy mô và hiệu quả đầu tư kinh doanh vốn trong nước và quốc tế, (iii) Ngân hàng có tỷ trọng thu nhập ngoài lãi cao nhất trong các TCTD trong nước, (iv) Ngân hàng có quy mô lợi nhuận lớn nhất và hiệu suất sinh lời gia tăng hàng năm, (v) Ngân hàng đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng, (vi) Ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực, (vii) Ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất, và (viii) Ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi ngân hàng số.

L.T - ảnh M.T

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu