Phó Thống dốc Nguyễn Kim Anh: Phát triển Ngân hàng số là Chiến lược của tương lai

24/10/2019
Trong buổi làm việc với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc chiều 24/10/2019, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: “Phát triển mô hình ngân hàng số là xu hướng tất yếu mà NHNN hướng đến trong thời gian tới. Không thể coi phát triển ngân hàng số là một dự án công nghệ thông tin, mà đó phải là một trong những chiến lược của ngành Ngân hàng Việt Nam trong tương lai”.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi làm việc với FSC.
Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại buổi làm việc của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh với ông Choi Hoon, Phó Chủ tịch phụ trách Hợp tác Quốc tế kiêm Ủy viên Thường trực Hội đồng điều hành của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC).
Quang cảnh buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc, về phía NHNN có lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thanh toán, Văn phòng, Cục Công nghệ thông tin, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Hợp tác Quốc tế; về phía FSC có đại diện Phòng Hợp tác quốc tế, Tài chính đổi mới sáng tạo Hàn Quốc, Đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc và Trưởng đại diện FSC tại Việt Nam.
Tại cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu chào mừng Ông Choi Hoon – Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực Hội đồng Điều hành FSC đã đến thăm và làm việc với NHNN, đồng thời hy vọng ông Choi Hoon sẽ có chuyến công tác hiệu quả tại Việt Nam lần này.
Đánh giá về quan hệ hợp tác giữa hai bên, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn phát triển rất mạnh mẽ. Hàn Quốc tiếp tục là đối tác hàng đầu của Việt Nam, là nước có mức đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Phó Thống đốc gửi lời chúc mừng thành công của Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Bộ Kế hoạch & Đầu tư Việt Nam đồng chủ trì diễn ra vừa qua. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhận định, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng được củng cố và phát triển. Các cơ quan quản lý tiền tệ, ngân hàng hai nước đã thiết lập và triển khai có hiệu quả nhiều cơ chế và chương trình hợp tác.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm chính thức Hàn Quốc và dự Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng VN-HQ lần thứ nhất tháng 6 vừa qua, NHNN cùng FSC và Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong thanh tra, giám sát ngân hàng thay thế cho Bản Ghi nhớ năm 2006 dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh bày tỏ sự tin tưởng, cùng với việc ký Bản Ghi nhớ nói trên, công tác thanh tra các tổ chức tín dụng Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng như công tác phối hợp, trao đổi thông tin và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan có thẩm quyền của hai bên sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu pháp lý và thực tiễn hiện nay.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng chia sẻ thông tin về các vấn đề liên quan đến quản lý, giám sát các định chế tài chính Hàn Quốc tại Việt Nam. Hàn Quốc hiện là quốc gia có số lượng hiện diện của các tổ chức tín dụng lớn nhất tại Việt Nam với 02 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 08 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 08 văn phòng đại diện và 05 công ty cho thuê tài chính. Trong thời gian qua, NHNN trong phạm vi thẩm quyền của mình luôn tạo điều kiện thuận lợi để các TCTD Hàn Quốc hoạt động hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các TCTD Hàn Quốc tại Việt Nam nhìn chung hoạt động tích cực, năng động, tuân thủ luật pháp, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế và khu vực ngân hàng, cũng như tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội cho địa phương. NHNN luôn đánh giá cao kết quả hoạt động cũng như đóng góp của các ngân hàng Hàn Quốc và sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các ngân hàng này, vì sự phát triển chung của ngành ngân hàng, của nền kinh tế Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, hiện quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đang ở giai đoạn 2, thực hiện từ 2016 – 2020, với trọng tâm là chấn chỉnh, sắp xếp lại các tổ chức tín dụng, nâng cao năng lực và áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị điều hành, gắn liền với xử lý nợ xấu. Để đảm bảo việc thực hiện thành công Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, định hướng của Việt Nam là gắn việc cấp phép thành lập mới các tổ chức tín dụng với lộ trình thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD.
Đoàn công tác của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC).
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng khẳng định: Fintech là cánh tay nối dài của các tổ chức tín dụng, phát triển Fintech trở thành một trong những vấn đề mà ngành Ngân hàng Việt Nam đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây cùng với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0. Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển Fintech do có lợi thế về quy mô, cơ cấu dân số, tỷ lệ người dân tiếp cận với Internet và điện thoại di động ở mức cao... Cụ thể, ước tính hiện nay trong 96,2 triệu người dân, số lượng người sử dụng điện thoại di động thông minh là 64 triệu người, chiếm 68,8% dân số. Do vậy, Fintech được xem là một phương thức hiệu quả để tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính – ngân hàng cho người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam. Hiện NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo Fintech, có nhiệm vụ tham mưu, nghiên cứu và xây dựng chiến lược, khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển của lĩnh vực này đối với hệ thống ngân hàng. Vừa qua, NHNN cũng đã trình Chính phủ Đề án Cơ chế Quản lý Thử nghiệm (Regulatory Sandbox) cho hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng để triển khai sau khi được Chính phủ phê duyệt. Do vậy, hiện tại NHNN dành ưu tiên đặc biệt cho hoạt động học hỏi kinh nghiệm và tăng cường năng lực với các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách tại các quốc gia đi trước, đặc biệt là Hàn Quốc trong vấn đề xây dựng và áp dụng cơ chế regulatory sandbox.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh và lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng chụp hình lưu niệm cùng Đoàn công tác.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh hy vọng FSC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN trong việc chỉ đạo, định hướng các TCTD Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam tích cực tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.
Về phần mình, ông Choi Hoon, Phó Chủ tịch phụ trách Hợp tác Quốc tế kiêm Ủy viên Thường trực Hội đồng điều hành FSC chúc mừng Việt Nam đã có thành tựu tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong thời gian qua. Ông Choi Hoon khẳng định: Với nền tảng phát triển đó, Việt Nam đang trở thành quốc gia thu hút đầu tư ấn tượng đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nhấn mạnh sự tương đồng về văn hóa, kinh tế, lịch sử giữa hai quốc gia, ông Choi Hoon tin tưởng Việt Nam và Hàn Quốc có cơ sở để cùng hợp tác phát triển tốt đẹp hơn nữa, gần gũi hơn nữa.
Gửi lời cảm ơn NHNN đã hỗ trợ tích cực các Ngân hàng, công ty tài chính của Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam trong thời gian qua, ông Choi Hoon cam kết FSC sẽ nỗ lực quản lý các ngân hàng, doanh nghiệp tại Việt Nam tuân thủ chặt chẽ pháp luật sở tại và tăng cường quản trị rủi ro, xử lý khủng hoảng. Ông Choi Hoon chia sẻ những kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và thúc đẩy phát triển Fintech tại Hàn Quốc, hỗ trợ đào tạo cán bộ cho NHNN và tin tưởng hai bên sẽ hợp tác lâu dài để cùng phát triển.
Thoa Lê
Ảnh: Mạnh Thắng

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu