Bảo lãnh rủi ro cho các dự án dầu tư tại Việt Nam

Bảo lãnh rủi ro cho các dự án đầu tư tại Việt Nam

20/12/2018

Ngày 19/12/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phối hợp cùng Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa biên (MIGA) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) tổ chức Tọa đàm “Các sản phẩm bảo lãnh của MIGA dành cho các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và các dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài”. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MIGA Vijay Iyer đồng chủ trì Tọa đàm.
Toàn cảnh Tọa đàm
Tham dự Tọa đàm còn có ông Ousmane Dione – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam; ông Timothy Histed – Trưởng đại diện Văn phòng MIGA khu vực Nam và Đông Nam Á; và ông Kyle Kelhofer – Giám đốc Quốc gia Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia. Về phía Việt Nam có sự tham dự của lãnh đạo các Vụ, Cục NHNN; đại diện đến từ các Bộ ngành liên quan, các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp…
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo Tọa đàm
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng MIGA nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Việt Nam đã chính thức là thành viên của MIGA từ năm 1994. Từ đó tới nay, NHNN - với vai trò là cơ quan đại diện cho Chính phủ tại các tổ chức của Ngân hàng Thế giới - đã ký Thư chấp thuận để MIGA cấp bảo lãnh cho 9 dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với giá trị hợp đồng bảo lãnh hơn 1,1 tỷ USD.
Hiện nay, nhu cầu đầu tư phát triển của toàn bộ nền kinh tế là rất lớn trong khi nguồn lực huy động cho đầu tư còn hạn chế, đặc biệt là nguồn lực nhà nước. Trong bối cảnh khi nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ cho Việt Nam đang giảm dần, nợ công vẫn ở mức cao thì nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân sẽ đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ Chính phủ giảm bớt áp lực nợ công, có thêm nguồn vốn cho phát triển kinh tế-xã hội.
Trao đổi tại Toạ đàm, ông Timothy Histed - Trưởng đại diện Văn phòng MIGA khu vực Nam và Đông Nam Á nhấn mạnh về lợi ích đem lại khi có MIGA bảo lãnh. Theo đại diện MIGA, sản phẩm của MIGA bao gồm bảo lãnh rủi ro chính trị (PRI) và bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Chính phủ (NHFO). Trong đó, bảo lãnh rủi ro chính trị bao gồm rủi ro chuyển đổi giữa nội tệ và ngoại tệ và hạn chế khi chuyển vốn ra ngoài lãnh thổ, rủi ro phá vỡ hợp đồng, rủi ro quốc hữu hóa, rủi ro chiến tranh và bạo loạn. Một số tiêu chí cho các sản phẩm bảo lãnh của MIGA bao gồm đáp ứng tiêu chí về xếp hạng tín dụng đối với quốc gia/dự án theo đánh giá của MIGA, phải hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư cơ bản mà các lợi ích của dự án đem lại là có thể lượng hóa được… Gần đây, MIGA đã mở rộng bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhà nước.  
Ông Timothy Histed - Trưởng đại diện Văn phòng MIGA khu vực Nam và Đông Nam Á trình bày tại Tọa đàm
Bên cạnh đó, với vai trò là cầu nối cho các nhà đầu tư, sự tham gia của MIGA bước đầu hỗ trợ giải quyết các tranh chấp đầu tư, giúp các bên đi đến thống nhất về mức độ bồi thường thiệt hại (nếu có), giúp dự án duy trì hoạt động và giữ được doanh thu.
“Nếu MIGA không thể thực hiện tốt vai trò hoà giải, tiềm năng tài chính của mình cho phép MIGA thực hiện các khoản thanh toán kịp thời”, ông Timothy Histed chia sẻ. Thêm nữa, MIGA cũng sẽ giúp các nhà đầu tư và người cho vay đảm bảo rằng các dự án tuân thủ những nguyên tắc bảo vệ môi trường xã hội tốt nhất theo quy định của thế giới; đẩy mạnh tiếp cận vốn; tăng thời gian vay; và giảm chi phí đi vay…
Ông Vijay Iyer - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MIGA trao đổi tại Tọa đàm
Các đại biểu tham dự tại Toạ đàm cũng đã được nghe đại diện phía MIGA trình bày về quy trình cấp bảo lãnh; các quy định về pháp lý như thư chấp thuận của Chính phủ nước được bảo lãnh, quy định về giải quyết khiếu nại và tranh chấp; giới thiệu các dự án đã được MIGA bảo lãnh tại Việt Nam…Đặc biệt, các chuyên gia quốc tế đã trả lời câu hỏi của các đại biểu tại Tọa đàm về những định hướng, các sản phẩm và nhu cầu của MIGA tại Việt Nam trong thời gian tới.
“Việc MIGA tham gia bảo lãnh sẽ giúp giảm bớt rủi ro phi thương mại cho các dự án, từ đó góp phần làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động vốn, hợp tác đầu tư”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Theo Phó Thống đốc NHNN, việc hỗ trợ khu vực tư nhân thông qua các hình thức bảo lãnh của MIGA là một trong những giải pháp hiệu quả để phát triển khu vực tư nhân lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới, không chỉ hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam mà có thêm nội lực, điều kiện để vươn lên, mở rộng và phát triển tại các thị trường quốc tế. Đồng thời sự tham gia của MIGA cũng giúp nhà đầu tư có thêm công cụ để mở rộng hoạt động đầu tư và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
Tọa đàm sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại có thêm cơ hội để trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội đầu tư mà các bên đều quan tâm. NHNN hy vọng rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và MIGA sẽ luôn được củng cố và tăng cường hơn nữa nhằm tạo ra những tiềm năng, cơ hội hợp tác, đầu tư mới cho cả hai bên. Chính phủ Việt Nam nói chung, NHNN nói riêng mong muốn MIGA với kinh nghiệm của mình sẽ không chỉ hỗ trợ về mặt kiến thức, kinh nghiệm mà còn tạo điều kiện hỗ trợ để Việt Nam có thêm nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là dành cho khu vực tư nhân.
VA


Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu