Diễn dàn Cải cách và Phát triển Việt Nam – VRDF 2018

Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam – VRDF 2018

05/12/2018

Sáng ngày 5/12, tại Hà Nội, Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) năm 2018 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới”. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đồng chủ tọa Diễn đàn.
Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2018 khai mạc tại Hà Nội sáng ngày 5/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Tham dự Diễn đàn có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành. Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ngoài ra, Diễn đàn còn có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu đến là đại sứ các nước tại Việt Nam, trưởng đại diện các đối tác phát triển, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài; đại diện các Viện nghiên cứu, các chuyên gia kinh tế hàng đầu trong và ngoài nước; đại diện các nhà đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp và gần 100 phóng viên quốc tế và trong nước.
Thay vì hoạt động đối thoại đơn thuần giữa các đối tác phát triển với Chính phủ Việt Nam như trước đây, tại VRDF, không chỉ các đối tác phát triển mà còn đại diện khu vực tư nhân, giới học giả, nghiên cứu, truyền thông... cùng học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, trình bày các nghiên cứu và những ý kiến gợi mở với Chính phủ.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tài nguyên thiên nhiên - trên thực tế đang dần cạn kiệt và nguồn lao động giá rẻ chắc chắn không thể tiếp tục là động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước. Bởi thế, theo các chuyên gia kinh tế, có 4 động lực quan trọng cần được nhắc tới. Đó là phát triển khu vực tư nhân, năng lực đổi mới sáng tạo, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và thể chế hiện đại, hiệu quả.
Trong số này, có 2 động lực tăng trưởng mới được đặc biệt nhấn mạnh là đổi mới sáng tạo trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân. Đây cũng chính là nội dung được các chuyên gia, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và các nhà hoạch định chính sách tập trung thảo luận tại VRDP.
Toàn cảnh Diễn đàn VRDF 2018
VRDF lần thứ nhất có chủ đề "Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới", được chia thành 3 phiên thảo luận chính. Tại phiên 1, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione đã có bài phát biểu, đồng thời công bố Khung chính sách kinh tế Việt Nam... Đây là tài liệu tổng hợp các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, cập nhật các xu thế diễn biến mới của thế giới và tham khảo Báo cáo 2035 nhằm giới thiệu chính sách phát triển của Việt Nam trong trung và dài hạn, đồng thời trả lời câu hỏi “Việt Nam đang ở đâu, cần làm gì và như thế nào”.
Việc xây dựng tài liệu Khung chính sách kinh tế Việt Nam đã được triển khai từ cuối năm 2017. Tiếp nối kết quả nghiên cứu của Báo cáo Việt Nam 2035 được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 2- 2016; nhóm nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã tổ chức nghiên cứu, cập nhật những quan điểm, đường lối, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước và trình bày trong ấn phẩm này.
Tại phiên 2 với chủ đề "Tầm nhìn Việt Nam trong thế giới thay đổi nhanh", các diễn giả sẽ thảo luận về những cơ hội và thách thức với Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ, và những hành động Việt Nam cần làm để vượt qua thách thức, vươn tới khát vọng.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn VRDF 2018
Phiên 3 có 2 chủ đề là "Động lực tăng trưởng mới: Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghiệp 4.0" và Phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Theo đó, sẽ đưa ra những rào cản, chỉ ra khoảng cách công nghệ của nền sản xuất Việt Nam so với trình độ công nghệ 4.0. Đồng thời, nêu ra những chính sách để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Việt Nam, đổi mới sáng tạo thông qua hợp tác giữa ngành công nghiệp và các trường đại học.
Phát triển kinh tế tư nhân cũng là một điểm nhấn trong phiên 3. Các diễn giả sẽ phân tích tiềm năng phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, chỉ ra các rào cản và khuyến nghị các chính sách thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân trong thời kỳ mới.
Các ý kiến thảo luận tại Diễn đàn sẽ cùng chia sẻ, thảo luận cởi mở, thẳng thắn về những vấn đề cải cách và phát triển của đất nước. Từ đó, tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng và xã hội, đề xuất các giải pháp ngắn hạn và dài hạn có tính khả thi cao nhằm tạo những chuyển biến rõ nét, căn bản trong các hành động chính sách, hướng tới sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) là diễn đàn thường niên thay thế Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) hàng năm (trước đó từng là Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), Hội nghị Nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam – Hội nghị CG) được tổ chức trong suốt 25 năm qua kể từ Hội nghị CG đầu tiên năm 1993 tổ chức tại Paris. DIễn đàn VRDF sẽ tập trung vào những vấn đề nóng cần phải giải quyết bằng các biện pháp mới có tác động sâu rộng, liên tục và lâu dài tới sự phát triển đất nước. Những khuyến nghị chính sách cụ thể, trực diện sẽ được chuyển tới người đứng đầu Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ.
VA








Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu