Những kỹ năng công nghệ thông tin mới đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Những kỹ năng công nghệ thông tin mới đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

28/12/2018

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh, tác động đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngân hàng. Sự tác động này đối với ngành Ngân hàng được thể hiện trên nhiều mặt: mô hình tổ chức kinh doanh, cung cấp sản phẩm dịch vụ, công việc liên quan đến an ninh an toàn bảo mật, đến những nhân tố bên ngoài của ngành Ngân hàng.
Toàn cảnh Hội thảo
Ngày 27/12/2018, “Hội thảo về những kỹ năng công nghệ thông tin mới đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại Hà Nội.
Nội dung của Hội thảo đề cập đến một số vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Các xu hướng về đào tạo, chuyển đổi nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đổi mới công nghệ và sản xuất của cách mạng công nghiệp 4.0; Các kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết phù hợp với thời kỳ chuyển đổi số, các việc làm mới được tạo ra; Kinh nghiệm nước ngoài trong việc xây dựng và triển khai các kỹ năng công nghệ thông tin mới…
Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tại Hội thảo
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, nguồn nhân lực công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển công nghệ thông tin, tạo cơ hội để Việt Nam tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhằm tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, nhân lực công nghệ thông tin cần trang bị những kỹ năng kiến thức cần thiết để phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.
Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất nhằm định hướng phát triển, đưa ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với yêu cầu của từng đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian tới.
Để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó, tập trung vào hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, hệ thống thanh toán, đảm bảo an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc gia; tăng cường truyền thông và nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành Ngân hàng.
Vừa qua, Thống đốc NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo về lĩnh vực Fintech, trong đó Vụ Thanh toán NHNN được giao làm Cơ quan thường trực, giúp việc Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo có các nhiệm vụ: Trình Thống đốc NHNN phê duyệt chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm; tham mưu đề xuất với Thống đốc các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ sinh thái, kể cả hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam phát triển, phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ; trình Thống đốc quyết định những nội dung quan trọng liên quan đến Fintech như chiến lược/kế hoạch phát triển lĩnh vực Fintech tại Việt Nam...
Đặc biệt, một vấn đề rất quan trọng mà ngành Ngân hàng chú trọng là khâu đào tạo nguồn nhân lực để có thể thích ứng được yêu cầu rất cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, đó là yêu cầu đối với cơ quan quản lý cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; với các tổ chức ngân hàng - tài chính. Cùng với đó là yêu cầu phải nhanh chóng chuyển đổi mô hình quản trị điều hành, mô hình kinh doanh, cấu trúc lại sản phẩm, dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, nền kinh số cũng như cần thiết lập khuôn khổ, cơ chế hữu hiệu trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng trong kỷ nguyên số.
Chính vì vậy, Hội thảo được tổ chức không chỉ có ý nghĩa với các cơ quan quản lý, nhà khoa học mà còn hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp về các giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới, tiên tiến và chính sách mới nhất về đầu tư đổi mới công nghệ; đào tạo chuyển đổi nguồn nhân lực…
NH
Ảnh: MT

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu