CIC tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019

CIC tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụnăm 2019

11/01/2019

Ngày 11/1, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Đỗ Hoàng Phong – Tổng Giám đốc CIC chủ trì Hội nghị.
Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong phát biểu tại Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị, Vụ, Cục NHNN Việt Nam; đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên NHTW; đại diện lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hà Nội; Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam…Về phía CIC có các đồng chí trong Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ của CIC.
Kết quả hoạt động năm 2018
Hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2018, CIC đã bám sát kế hoạch công tác và định hướng hoạt động của NHNN, tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, nhờ đó, hoạt động của CIC trong năm 2018 đã duy trì được sự ổn định, đóng góp vào sự thành công chung của NHNN Việt Nam, cụ thể:
Về triển khai các nhiệm vụ do NHNN giao: (i) Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng NHNN về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19 NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, kết luận giao ban tháng 4/2018 của Thống đốc NHNN, CIC đã phối hợp chặt chẽ với Vụ TCCB, Vụ TCKT để triển khai xây dựng Đề án Hội đồng quản lý CIC theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Ngày 26/12/2018, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư 39 hướng dẫn về việc này. Trên cơ sở đó, CIC đang khẩn trương hoàn thiện đề án và trình Thống đốc NHNN trong tháng 01/2019; (ii) Trong năm, CIC cũng đã phối hợp chặt chẽ với Vụ TCKT, Vụ TCCB để hoàn thiện mô hình hoạt động của CIC là một đơn vị sự nghiệp của NHNN theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; hoàn thành xây dựng phương án tự chủ tài chính và báo cáo Vụ TCKT để trình Thống đốc NHNN ban hành Quyết định giao quyền tự chủ và xác định CIC là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư theo Nghị định 141 của Chính phủ; Hoàn thành xây dựng dự thảo Đề án vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp gửi Vụ TCKT để thẩm định trình Thống đốc NHNN ban hành trong thời gian tới; (iii) Thực hiện Kế hoạch hành động của NHNN triển khai Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 và triển khai thực hiện giai đoạn 2 Đề án phát triển CIC đến 2020, CIC đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ các phòng, ban, chi nhánh và tổ chức thực hiện nghiêm túc đạt kết quả cao; (iv) Thực hiện chỉ đạo của NHNN, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, CIC đã hoàn thành xây dựng Kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất của Trung tâm; xây dựng và trình Thống đốc NHNN ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 vào tháng 11/2018.
Về xây dựng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia: Với cơ cấu tổ chức mới theo hướng chuyên nghiệp hóa khâu thu thập, xử lý và kiểm soát dữ liệu, trong năm 2018, CIC đã đẩy mạnh đôn đốc, tổ chức hoạt động thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu đầu vào từ các TCTD; tìm kiếm và bổ sung các nguồn thông tin phi truyền thống từ các Bộ, ngành và tổ chức tự nguyện. Đặc biệt, CIC đã thu thập được 100% thông tin doanh nghiệp và khối lượng lớn báo cáo tài chính DN từ Bộ KHĐT; cơ bản hoàn thành xây dựng Đề án kết nối thông tin với Bộ Công an, đã chạy thử thành công và dự kiến sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch vào cuối Quý 1/2019.
Với những nỗ lực đó, đến nay đã có 100% TCTD và CN Ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 Quỹ TDND, tổ chức TCVM, 43 tổ chức tự nguyện gửi báo cáo thông tin về cho CIC theo quy định và các thỏa thuận đã ký kết.
Từ kết quả đó, Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2019 của Ngân hàng thế giới đã đánh giá mức độ bao phủ TTTD của CIC tiếp tục cải thiện, đạt 54,8% (năm trước là 51%) và chiều sâu TTTD duy trì 7/8 điểm (cao hơn khu vực Châu Á Thái Bình Dương và khối OECD).
Về cung cấp thông tin phục vụ hoạt động quản lý: (i) CIC đã làm tốt việc cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của NHNN, trong đó cung cấp báo cáo định kỳ hàng tháng cho Ban Lãnh đạo NHNN về tình hình tín dụng, biến động nợ xấu của các TCTD; báo cáo phục vụ Thống đốc NHNN tham gia các kỳ họp; cung cấp các báo cáo định kỳ và đột xuất cho các đơn vị, Vụ, Cục NHNN như báo cáo tổng hợp về cho vay một số lĩnh vực nhạy cảm; báo cáo tổng hợp tình hình tín dụng theo loại hình khách hàng, ngành kinh tế, tập đoàn, tổng công ty...; (ii) Thực hiện Thông tư 02 và 09 của NHNN, hàng tháng CIC tiếp tục tổ chức thu nhận, tổng hợp, xử lý thông tin về kết quả tự phân loại nợ của các TCTD, tạo lập và cung cấp kịp thời cho CQTTGS và các TCTD; (iii) Với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, CIC cung cấp các báo cáo thông tin tổng hợp phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các TCTD theo địa bàn, báo cáo phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát trên địa bàn tỉnh, thành phố; (iv) CIC cung cấp các báo cáo thông tin theo yêu cầu của một số cơ quan quản lý nhà nước khác, các tổ chức quốc tế. Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp ra đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các đơn vị.
Về dịch vụ cung cấp thông tin: Trong năm 2018, CIC đã thực hiện giảm giá dịch vụ 2 lần để đồng hành cùng TCTD trong việc giảm chi phí hoạt động và lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, việc CIC chính thức áp dụng phương thức cung cấp thông tin mới (Host to Host), kết nối trực tiếp từ hệ thống của CIC tới hệ thống quản trị rủi ro, phê duyệt tín dụng của các TCTD đã có tác động rất tích cực tới hoạt động cung cấp thông tin tín dụng của CIC. Kết quả, CIC đã cung cấp trên 44,4 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 85% so với năm 2017.
Ngoài báo cáo tín dụng truyền thống, CIC còn cung cấp các gói dữ liệu cho các TCTD để xây dựng, phát triển, kiểm định các mô hình quản trị rủi ro, chấm điểm tín dụng, xếp hạng tín dụng, quản lý danh mục và thu hồi nợ; cung cấp các thông tin hỗ trợ TCTD triển khai lộ trình Basel 2 của NHNN...
Về các mặt hoạt động khác: CIC đã xây dựng, ban hành Quyết định quy định về tuyển dụng, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động; tổ chức các khóa đào tạo nội bộ về nghiệp vụ tín dụng. Hỗ trợ khách hàng, chính sách an toàn thông tin, xử lý khiếu nại, mời chuyên gia của IFC tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ TTTD…; Tiến hành hệ thống hóa các quy trình nghiệp vụ, xây dựng và ban hành bổ sung 06 quy trình nghiệp vụ mới và một số quy định nội bộ. Lâp kế hoạch và thực hiện kiểm soát nội bộ theo quy trình. Do vậy, các khâu trong toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của CIC ngày càng được tự động hóa cao và được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng; Phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông, Thời báo ngân hàng, Tạp chí ngân hàng và các cơ quan truyền thông tuyên truyền các hoạt động nghiệp vụ, chính sách giảm phí TTTD của CIC, phối hợp xây dựng kịch bản và nội dung 02 số trong chương trình “Tiền khéo Tiền khôn” về hoạt động TTTD và chấm điểm tín dụng của CIC, góp phần vào nâng cao nhận thức và phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng vay...
Phó Tổng Giám đốc Cao Văn Bình phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019
Định hướng nhiệm vụ năm 2019
Năm 2019, CIC tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau: (i) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 01, 02 năm 2019 của Chính phủ; Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành năm 2019; Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030; (ii) Phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN hoàn thiện các cơ chế về tổ chức, hoạt động và tài chính của CIC theo Nghị định 141 của Chính phủ và định hướng của ngành về hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo khuyến khích và nâng cao hiệu quả công việc phù hợp với các quy định của pháp luật; (iii) Nâng cao số lượng và chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, phấn đấu nâng độ phủ thông tin lên trên 58%/dân số trưởng thành theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới; (iv) Phấn đấu mức tăng trưởng số lượng cung cấp sản phẩm dịch vụ từ 15-20%; (v) Xây dựng phương án giảm giá dịch vụ trong năm 2019 để tiếp tục hỗ trợ các TCTD giảm chi phí hoạt động và lãi suất cho vay, bảo đảm kế hoạch tài chính NHNN giao, dự kiến giảm doanh thu dịch vụ 20% so với năm 2018; (vi) Khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển CNTT giai đoạn 2018-2023, đặc biệt là các nội dung xây dựng trung tâm dự phòng, Trung tâm dữ liệu, các phần mềm ứng dụng... trong năm 2019; (vii) Hoàn thành mô hình cung cấp thông tin trực tiếp (Host to Host) chuẩn để áp dụng chung tất cả các TCTD; (viii) Hoàn thành việc sửa và chuyển trụ sở làm việc của CIC; hoàn thành mua trụ sở làm việc của Chi nhánh HCM; (ix) Tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày CIC trở thành đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN vào tháng 9/2019.
Cũng tại Hội nghị, đồng chí Cao Văn Bình – Phó Tổng Giám đốc CIC đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Với khẩu hiệu “Sáng tạo, hiệu quả, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của CIC năm 2019” và hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày CIC trở thành đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN, toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động CIC phát huy những kết quả đã đạt được trong 2018 và định hướng nhiệm vụ năm 2019 cùng nhau đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
LG; ảnh: Thủy Giang




Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu