Thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam

Thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam

09/01/2019

Tại Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành kèm theo Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã xác định rõ mục tiêu và phân công trách nhiệm cụ thể cho các Vụ, Cục đơn vị trong ngành Ngân hàng triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam.
Theo Chương trình hành động của ngành Ngân hàng, ngày 08/08/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 986/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng). Để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng theo từng giai đoạn, thực hiện thành công mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể của Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng, NHNN xây dựng Chương trình hành động này nhằm triển khai chỉ đạo của NHNN đến các đơn vị thuộc ngành Ngân hàng trong việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng.
Trong các mục tiêu cụ thể của Chương trình này, mục tiêu đầu tiên được xác định là tăng dần tính độc lập, chủ động và trách nhiệm giải trình của NHNN về thực hiện mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát ở mức độ phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Cùng với đó, tăng cường năng lực thể chế, hiệu lực, hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN; Mở rộng phạm vi thanh tra, giám sát đến các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ - con, trong đó công ty mẹ là tổ chức tín dụng; tuân thủ phần lớn các nguyên tắc giám sát ngân hàng hiệu quả theo Basel.
Đồng thời, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Giảm dần tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán.
Song song với đó là tăng số lượng, doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng do các tổ chức tín dụng cung ứng. Tập trung phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Cùng với các mục tiêu trên, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng cũng đã xác định các mục tiêu quan trọng khác đó là: Phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thực trạng của hệ thống qua từng giai đoạn; Tăng hiệu quả phân bổ nguồn vốn tín dụng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Lồng ghép các nội dung về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh trong các chương trình, dự án vay vốn tín dụng. Thúc đẩy phát triển “tín dụng xanh”, “ngân hàng xanh” để góp phần chuyển đổi nền kinh tế sang tăng trưởng xanh, phát thải các bon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu; Tăng tỷ trọng vốn tín dụng ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các bon.
Từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế về tiền tệ ngân hàng, phục vụ cho phát triển ngành ngân hàng, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.
Trong các mục tiêu trên, Thống đốc NHNN đã đề ra các mục tiêu cụ thể cần phấn đấu theo giai đoạn đến năm 2020 và giai đoạn tiếp theo đến năm 2025/2030. Cùng với đó, Thống đốc NHNN đã phân công các Vụ, Cục, đơn vị trong toàn Ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng.
Thống đốc NHNN yêu cầu, căn cứ vào Chương trình hành động này, các Vụ, Cục, đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng xây dựng hoặc điều chỉnh các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động theo chức năng để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của đơn vị mình mà Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đã định hướng.
CKH


Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu