Mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 của Ban Chỉ đạo điều hành giá

Mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 của Ban Chỉ đạo điều hành giá

18/01/2019

Chiều ngày 17/01/2019, Ban Chỉ đạo điều hành giá có cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp
Đánh giá công tác điều hành giá năm 2018, các thành viên dự họp cho rằng việc kiểm soát lạm phát đã thành công, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,54%, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu đề ra là khoảng 4% và là năm thứ 3 liên tiếp kiểm soát lạm phát dưới 4%. Kết quả này góp phần quan trọng vào thành công chung của kinh tế, xã hội, củng cố nền tảng vĩ mô, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp về công tác điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành.
Đạt được thành tích trên là nhờ các bộ, ngành quán triệt tinh thần điều hành giá cả theo nguyên tắc thị trường, vừa theo nhịp độ biến động của giá cả thế giới, vừa điều chỉnh một bước giá các dịch vụ công mà nhà nước quản lý sát hơn với thị trường; có kịch bản điều hành giá từng tháng, từng quý ngay từ đầu năm trên cơ sở tính toán khoa học; có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, thành viên Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo và vai trò của công tác thông tin truyền thông nhanh nhạy, chính xác, kịp thời trong thông tin về giá cả, thị trường.
Tại cuộc họp, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Ngân hàng Nhà nước đã trình bày các kịch bản điều hành giá trong năm 2019 để Ban Chỉ đạo thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng tình với nhận định của các thành viên Ban Chỉ đạo, đặc biệt là các kịch bản điều hành giá trong năm 2019. Phó Thủ tướng đặt ra mục tiêu, yêu cầu cho các bộ, ngành, địa phương điều hành chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 trong khoảng 3,3-3,9%, lạm phát cơ bản khoảng 1,6-1,8%, bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 1/1/2019.
Phó Thủ tướng đã chỉ ra định hướng điều hành giá cả một số mặt hàng cụ thể trong năm 2019 như việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu, chi phí khám chữa bệnh, thu phí BOT…
Về công tác điều hành trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Quý I/2019, tăng cường bảo đảm cung cầu, tuyệt đối không để xảy ra “sốt” hàng, tăng giá, tập trung đưa hàng hoá tới vùng sâu, vùng xa, các thành phố tập trung đông công nhân để bảo đảm tháng 2/2019 có mức tăng lạm phát thấp nhất”.
Mặt khác, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho báo chí để các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ trong công tác điều hành kinh tế vĩ mô.
CKH

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu