Hội thảo khoa học giới thiệu, kết quả nghiên cứu dề tài “Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam ”
28/08/2019
Ngày 28/8/2019, Viện chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo Khoa học giới thiệu, trao đổi kết quả
nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Geo – Marketing ứng dụng trong
ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam ” Tham dự Hội thảo có đại diện một số Vụ, Cục NHNN,
đại diện một số ngân hàng thương mạị, một số đơn vị nghiên cứu.
Quang cảnh hội thảo khoa học
Phát biểu khai mạc Hội thảo Bà Nguyễn
Thị Thanh Hằng- Giám đốc Trung tâm tư vấn đào tạo chuyển giao Khoa học &
CNNH, Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho biết, tại “Chiến lược phát triển
ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành
kèm theo Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã
đặt ra mục tiêu tổng quát là phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng theo
hướng dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với
chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển
của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.
Đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng phát biểu tại hội thảo
“Trong bối cảnh đó, đề tài về ứng
dụng Geomarketing trong hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là một đề tài
có giá trị thực tiễn cao đối với các ngân hàng, cần được phổ biến rộng rãi nhằm
thu hút sự quan tâm ứng dụng triển khai của các NHTM. “Đề tài “Geo – Marketing
ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam” hướng tới đối tượng thụ hưởng chính
là bộ phận maketing, bộ phận bán lẻ các ngân hàng thương mại”, bà Hằng nói.
Trình bày các nội dung chính của đề
tài nghiên cứu, PGS.TS. Phạm Thùy Giang – Phó chủ nhiệm Bộ môn Marketing, Khoa
Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân hàng, chủ nhiệm đề tài cho biết, tính cấp
thiết của đề tài do sự phát triển của công nghệ thông tin, smartphone và các
tiện ích (GPS, GIS…), hệ thống bản đồ số với nhiều thuộc tính. Geo – Marketing
được áp dụng thành công trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên thế giới.
Tại Việt Nam, ứng dụng Geo – Marketing còn chưa phổ biến.
Đánh giá về thực trạng Geo –
Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam, chủ nhiệm đề tài cho
biết, các ngân hàng đang nhanh chóng triển khai các ứng dụng nền tảng phục vụ
ứng dụng Geo – Marketing. Geo – Marketing cũng đã được tìm hiểu, thử nghiệm và
ứng dụng tại một số ngân hàng và tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam. Do số
lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh ngày tăng cao, công nghệ kỹ
thuật số và dữ liệu vị trí ngày nay luôn hiện hữu thông qua các thiết bị di
động và phương tiện truyền thông xã hội…
PGS.TS. Phạm Thùy Giang chủ nhiệm đề tài trình
bày các nội dung nghiên cứu
PGS.TS. Phạm Thùy
Giang cho biết thêm, mục tiêu nghiên cứu của đề tài, tổng hợp được cơ sở khoa
học và thực tiễn về ứng dụng Geo – Marketing trong lĩnh vực ngân hàng. Đánh giá
nền tảng ứng dụng Geo – Marketing trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam;
đặc biệt trong việc xác định vị trí ATM. Đề tài phục vụ công tác đào tạo ngành
Marketing và ngành Ngân hàng, giúp các ngân hàng Việt nam nhận thức tốt hơn về
Geo – Marketing, ứng dụng Geo – Marketing trog dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Hỗ trợ
các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có thêm cơ sở phát triển các nghiên cứu sâu
hơn…
Đề cập đến ứng dụng
kết quả nghiên cứu của đề tài PGS.TS. Phạm Thùy Giang cho biết, khu lý thuyết
về Geo – Marketing và ứng dụng Geo – Marketing trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ
phục vụ công tác đào tạo ngành Marketing và ngành Ngân hàng; phần mềm khai thác
thông tin địa lý cho xác định địa điểm ATM ( thuật toán K-Means và DBSCAN); Geo
– Marketing với ứng dụng phần mềm ArcGIS trong phân tích và thiết kế hệ thống
ATM.
Phát biểu tại Hội thảo Bà Nguyễn Thị
Thanh Hằng cho biết thêm, Geomarketing là một thuật ngữ trong Marketing, là
việc sử dụng các thông tin về vị trí địa lý trong quá trình lập kế hoạch và
thực hiện hoạt động Marketing. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông
tin và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, các nhà làm Marketing đã
tận dụng được tiện ích định vị khách hàng để cá nhân hóa các sản phẩm, dịch vụ
cũng như các quảng cáo dành cho khách hàng. Trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng
bán lẻ, các ngân hàng trên thế giới cũng đã áp dụng thành công Geomarketing để
cung cấp các sản phẩm, thiết kế hệ thống các điểm ATM, POS phù hợp nhất với đa
số khách hàng mục tiêu và đem lại thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch
vụ.
“Trong điều kiện cuộc cách mạng 4.0
đang diễn ra, Bigdata đang được khai thác triệt để thì việc ứng dụng
Geomarketing sẽ là xu hướng tất yếu trong việc làm marketing của các ngân hàng.
Tại Việt Nam, qua khảo sát của Nhóm nghiên cứu thì việc ứng dụng Geomarketing
vẫn còn rất hạn chế, chưa được các ngân hàng quan tâm triển khai rộng rãi”, bà
Hằng nhấn mạnh.
NQ
Comments
Post a Comment