Hội thảo khoa học giới thiệu, kết quả nghiên cứu dề tài “Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam ”

28/08/2019
Ngày 28/8/2019, Viện chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo Khoa học giới thiệu, trao đổi kết quả nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam ” Tham dự Hội thảo có đại diện một số Vụ, Cục NHNN, đại diện một số ngân hàng thương mạị, một số đơn vị nghiên cứu.

Quang cảnh hội thảo khoa học
Phát biểu khai mạc Hội thảo Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng- Giám đốc Trung tâm tư vấn đào tạo chuyển giao Khoa học & CNNH, Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho biết, tại “Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tổng quát là phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng theo hướng dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.
Đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng phát biểu tại hội thảo
“Trong bối cảnh đó, đề tài về ứng dụng Geomarketing trong hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là một đề tài có giá trị thực tiễn cao đối với các ngân hàng, cần được phổ biến rộng rãi nhằm thu hút sự quan tâm ứng dụng triển khai của các NHTM. “Đề tài “Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam” hướng tới đối tượng thụ hưởng chính là bộ phận maketing, bộ phận bán lẻ các ngân hàng thương mại”, bà Hằng nói.
Trình bày các nội dung chính của đề tài nghiên cứu, PGS.TS. Phạm Thùy Giang – Phó chủ nhiệm Bộ môn Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân hàng, chủ nhiệm đề tài cho biết, tính cấp thiết của đề tài do sự phát triển của công nghệ thông tin, smartphone và các tiện ích (GPS, GIS…), hệ thống bản đồ số với nhiều thuộc tính. Geo – Marketing được áp dụng thành công trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên thế giới. Tại Việt Nam, ứng dụng Geo – Marketing còn chưa phổ biến.
Đánh giá về thực trạng Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam, chủ nhiệm đề tài cho biết, các ngân hàng đang nhanh chóng triển khai các ứng dụng nền tảng phục vụ ứng dụng Geo – Marketing. Geo – Marketing cũng đã được tìm hiểu, thử nghiệm và ứng dụng tại một số ngân hàng và tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam. Do số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh ngày tăng cao, công nghệ kỹ thuật số và dữ liệu vị trí ngày nay luôn hiện hữu thông qua các thiết bị di động và phương tiện truyền thông xã hội…
PGS.TS. Phạm Thùy Giang chủ nhiệm đề tài trình bày các nội dung nghiên cứu
PGS.TS. Phạm Thùy Giang cho biết thêm, mục tiêu nghiên cứu của đề tài, tổng hợp được cơ sở khoa học và thực tiễn về ứng dụng Geo – Marketing trong lĩnh vực ngân hàng. Đánh giá nền tảng ứng dụng Geo – Marketing trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam; đặc biệt trong việc xác định vị trí ATM. Đề tài phục vụ công tác đào tạo ngành Marketing và ngành Ngân hàng, giúp các ngân hàng Việt nam nhận thức tốt hơn về Geo – Marketing, ứng dụng Geo – Marketing trog dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Hỗ trợ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có thêm cơ sở phát triển các nghiên cứu sâu hơn…
Đề cập đến ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài PGS.TS. Phạm Thùy Giang cho biết, khu lý thuyết về Geo – Marketing và ứng dụng Geo – Marketing trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ phục vụ công tác đào tạo ngành Marketing và ngành Ngân hàng; phần mềm khai thác thông tin địa lý cho xác định địa điểm ATM ( thuật toán K-Means và DBSCAN); Geo – Marketing với ứng dụng phần mềm ArcGIS trong phân tích và thiết kế hệ thống ATM.
Phát biểu tại Hội thảo Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết thêm, Geomarketing là một thuật ngữ trong Marketing, là việc sử dụng các thông tin về vị trí địa lý trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện hoạt động Marketing. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, các nhà làm Marketing đã tận dụng được tiện ích định vị khách hàng để cá nhân hóa các sản phẩm, dịch vụ cũng như các quảng cáo dành cho khách hàng. Trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng trên thế giới cũng đã áp dụng thành công Geomarketing để cung cấp các sản phẩm, thiết kế hệ thống các điểm ATM, POS phù hợp nhất với đa số khách hàng mục tiêu và đem lại thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
“Trong điều kiện cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra, Bigdata đang được khai thác triệt để thì việc ứng dụng Geomarketing sẽ là xu hướng tất yếu trong việc làm marketing của các ngân hàng. Tại Việt Nam, qua khảo sát của Nhóm nghiên cứu thì việc ứng dụng Geomarketing vẫn còn rất hạn chế, chưa được các ngân hàng quan tâm triển khai rộng rãi”, bà Hằng nhấn mạnh.
NQ



Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu