Truyền thông ngành Ngân hàng dã có những bước tiến quan trọng

22/08/2019
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú khẳng định: công tác truyền thông của ngành Ngân hàng ngày càng chủ động, bài bản, hiệu quả, nhạy bén và bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đường lối, chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thống đốc.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì tại cuộc Họp giao ban hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng Quý III năm 2019
Ngày 22/8/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức cuộc Họp giao ban hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng Quý III năm 2019 do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì.
Năng động, phong phú và bám sát nhiệm vụ trọng tâm
Cuộc họp nhằm đánh giá công tác truyền thông và công tác an sinh xã hội của ngành Ngân hàng trong thời gian qua, đồng thời đưa ra định hướng truyền thông trong những tháng cuối năm 2019. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của NHNN như Vụ Truyền thông, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán…; lãnh đạo một số NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các ngân hàng thương mại và lãnh đạo bộ phận truyền thông của các ngân hàng thương mại…
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh: truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của ngành Ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp. Toàn ngành đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, trong đó, hoạt động truyền thông đã có những đóng góp quan trọng.
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, hoạt động truyền thông nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, trực tiếp của Ban lãnh đạo NHNN, đặc biệt là Thống đốc. Nhờ đó, phương thức truyền thông ngày càng chủ động, linh hoạt, giàu kinh nghiệm, bài bản và cho thấy hiệu quả, đạt được những bước tiến quan trọng.
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ Trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN đã báo cáo về hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong thời gian qua và định hướng hoạt động những tháng cuối năm 2019. Theo đó, hoạt động truyền thông của ngành Ngân hàng thời gian qua đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, bối cảnh trong nước, quốc tế và giải quyết kịp thời các vấn đề dư luận quan tâm. Những kết quả của ngành ngân hàng trong những tháng đầu năm đã tạo niềm tin trong công chúng mặc dù bối cảnh quốc tế tác động nhiều đến tâm lý thị trường như: điều hành của NHNN góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng, tỷ giá, lãi suất ổn định, tăng trưởng tín dụng phù hợp đảm bảo chất lượng, hướng dòng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; thúc đẩy thanh toán phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; quyết liệt thực hiện tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu đảm bảo sự phát triển và an toàn hệ thống ; đẩy mạnh cải cách hành chính với trọng tâm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tích cực thực hiện các chương trình truyền thông giáo dục tài chính để góp phần thực hiện Đề án tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính và giảm tín dụng đen…
Lãnh đạo các đơn vị trong ngành nêu đề xuất.
Nhiều quốc gia trên thế giới coi truyền thông là công cụ thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Kết quả hoạt động truyền thông trong thời gian qua đã góp phần minh bạch hóa chính sách ngân hàng theo các cam kết quốc tế, pháp luật và đảm bảo sự cân xứng thông tin giữa tổ chức tín dụng và người sử dụng dịch vụ tài chính. Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong việc cung cấp thông tin đặc biệt là các chính sách mới của NHNN, những kết quả tích cực của hoạt động truyền thông là sự đóng góp trách nhiệm, tích cực của cả hệ thống bao gồm các Vụ cục NHNN, các chi nhánh, các đơn vị báo chí trong ngành và các tổ chức tín dụng.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán.
Tăng cường truyền thông chính sách và những tấm gương sáng của Ngành
Bà Lê Thị Thúy Sen cũng trình bày những nhiệm vụ trọng tâm của công tác truyền thông trong những tháng cuối năm. Theo đó, hoạt động truyền thông tiếp tục bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của ngành đặc biệt là Nghị quyết 01, Chỉ thị 01 của NHNN và các chỉ đạo của Thống đốc về những nhiệm vụ trong tâm của ngành trong các phiên họp giao ban định kỳ, diễn biến thị trường tài chính trong nước, quốc tế để chủ động, kịp thời truyền thông về các vấn đề dư luận quan tâm.
Đại diện các Vụ, Cục chức năng của NHNN phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị Vụ, Cục, các chi nhánh và các Ngân hàng thương mại cũng phát biểu ý kiến đánh giá cao hoạt động truyền thông của ngành đồng thời cũng nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất để hoạt động truyền thông tốt hơn.
Ý kiến đề xuất từ các Ngân hàng thương mại.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị truyền thông cần phải tập trung triển khai một số nhiệm vụ cả trước mắt lẫn lâu dài. Đó là tiếp tục truyền thông về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước thông qua các văn bản, điều hành. Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh: Cần phải thu hẹp hơn nữa khoảng trống truyền thông về cơ chế chính sách để tạo sự đồng thuận cũng như đánh giá đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như đóng góp của ngành Ngân hàng đối với nền kinh tế, xã hội. Tiếp tục truyền thông các vấn đề về chính sách tiền tệ, về điều hành, quản lý các hoạt động ngân hàng nói chung trong đó công tác tái cơ cấu ngân hàng đang có những bước tiến quan trọng. Một số ngân hàng đã đạt chuẩn Basel II. Xử lý nợ xấu đang được thực hiện rất tích cực, nhiều NHTM đã mua lại toàn bộ nợ xấu tại VAMC… Những thông tin hoạt động trên cần tiếp tục đẩy mạnh để tạo hiệu ứng lan tỏa rộng hơn trong xã hội, tăng niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng. Tăng cường truyền thông về tín dụng như tín dụng thương mại, tín dụng chính sách, tín dụng theo lĩnh vực nhất là đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Các chương trình tín dụng về mục tiêu quốc gia cũng phải truyền thông đậm nét hơn về vai trò của ngành Ngân hàng trong thành công chung. Về vấn đề thanh toán, công nghệ, cần làm bật sự cần thiết vai trò của ngân hàng phải là trung gian thanh toán của cả nền kinh tế… Thúc đẩy truyền thông nội bộ và cải tiến trang thông tin điện tử của NHNN.
Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, để làm nên những thành quả chung của ngành Ngân hàng trong thời gian qua, hàng trăm nghìn cán bộ, công chức và người lao động Ngành Ngân hàng đang cần mẫn ngày đêm để đưa dòng vốn tín dụng chảy vào nền kinh tế. Những tiên tiến điển hình, những tấm gương người tốt việc tốt của các cán bộ ngân hàng cần được phát hiện, biểu dương và truyền thông rộng rãi để người dân thấu hiểu hơn nữa những công việc thầm lặng của Ngành.
Quang cảnh Hội nghị.
Đối với công tác phối hợp, Phó Thống đốc đề nghị tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò của thủ trưởng các đơn vị trong việc truyền thông. Hai nữa cần phối hợp sâu hơn giữa NHNN Trung ương với các chi nhánh NHNN, giữa NHNN với các TCTD; giữa chi nhánh NHNN với các TCTD trên địa bàn; trong hệ thống các TCTD… Phó Thống đôc cũng lưu ý: Các cơ quan truyền thông trong ngành, Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng… tiếp tục phát huy, phối hợp chặt chẽ chủ động cung cấp thông tin. “Các đơn vị Vụ Cục khác cần tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí trong ngành tiếp cận thông tin để chủ động đăng tải kịp thời đưa tin của Ngành. Đồng thời, Vụ truyền thông đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính để góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.
Về hoạt động an sinh xã hội Phó Thống đốc nhấn mạnh trong thời gian qua bên cạnh việc ngành ngân hàng tích cực thực hiện các chương trình tín dung chính sách của các ngân hàng đặc biệt là Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam để góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu nền nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…ngành ngân hàng rất tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện an sinh xã hội để chia sẻ với những khó khăn của những người yếu thế trong xã hội tập trung vào các lĩnh vực xây dựng nhà cho người nghèo, y tế, giáo dục và hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai. Trong thời gian tới, Phó Thống đốc đề nghị các toàn hệ thống tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội với truyền thống tương thân, tương ái của ngành tiếp tục lan tỏa và đóng góp cho cộng đồng, xã hội.
Thoa Lê
Ảnh: Đức Khanh

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu