Nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD
28/11/2019
Sáng 28/11/2019, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Ngân hàng,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng thu
thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các tổ chức tín
dụng”.
Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh
đạo các đơn vị Vụ/Cục thuộc NHNN; Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt
Nam (CIC); đại diện Tổ chức tín dụng; các Công ty Fintech và công nghệ…
Vai trò quan trọng của công tác thu
thập thông tin
Trong những năm gần đây, hoạt động
tín dụng bán lẻ ngày càng được các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam chú
trọng phát triển. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân trong hệ
thống TCTD luôn được duy trì cao hơn so với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng
trung bình của toàn hệ thống. Cùng với đó, phát triển thị trường tín dụng bán
lẻ cũng phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, cho thấy khả năng đáp ứng ngày
càng toàn diện của hệ thống các TCTD Việt Nam đối với nhu cầu đa dạng của người
dân, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính trong nền kinh tế và hướng tới tài
chính toàn diện.
Tuy nhiên, hoạt động tín dụng bán lẻ
cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các TCTD Việt Nam đã trải qua một thời gian dài
tập trung nhiều hơn vào tín dụng cho doanh nghiệp nên kinh nghiệm trong phát
triển tín dụng bán lẻ còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, những thành tựu của cách
mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra những tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực
của đời sống kinh tế xã hội nói chung và hoạt động của các TCTD nói riêng, cũng
mang lại rất nhiều cơ hội mới để cải thiện hoạt động tín dụng bán lẻ tại các
TCTD.
Bà
Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng phát biểu khai mạc
Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà
Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết: Thu thập
thông tin khách hàng và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân là hai hoạt
động đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cho việc cung ứng tín dụng
một cách chính xác và an toàn, hạn chế rủi ro ngay từ khâu xét duyệt. Trong tín
dụng bán lẻ, thông tin về khách hàng thường ít tập trung và thiếu minh bạch,
khó kiểm chứng. Vì vậy, việc thu thập thông tin khách hàng và áp dụng một mô
hình chấm điểm phù hợp đóng vai trò chủ chốt quyết định ưu thế của TCTD trong
thị trường tín dụng bán lẻ.
Trên thế giới hiện nay, các xu hướng
về áp dụng dữ liệu lớn, sử dụng dữ liệu thay thế và các mô hình chấm điểm tín
dụng tự động được xây dựng dựa trên trí thông minh nhân tạo đã và đang tạo nên
các mô hình cung ứng tín dụng hoàn toàn khác biệt, mang lại những trải nghiệm
rất mới cho khách hàng. Việc sử dụng các loại dữ liệu phi truyền thống cùng
những mô hình chấm điểm mới tạo nên khả năng đánh giá và phân loại khách hàng
một cách chính xác hơn, không những vậy còn cho phép các tổ chức cho vay tối ưu
hóa thông qua việc cá biệt hóa sản phẩm tín dụng phù hợp với từng đối tượng
khách hàng.
Nâng cao chất lượng thu thập thông
tin và chấm điểm tín dụng
Tham gia thảo luận tại Hội thảo, các
diễn giả cũng như các ý kiến của các đại biểu đã phân tích, làm rõ việc triển
khai thực hiện thu thập phân tích thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách
hàng. Đồng thời, phân tích thuận lợi và khó khăn gặp phải, từ đó có thể mang
lại những đề xuất mới và thiết thực trong việc nâng cao chất lượng thu thập
thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD Việt Nam.
Ông
Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc CIC trình bày tham luận tại Hội thảo
Tại Hội thảo, Ông Cao Văn Bình, Phó
Tổng Giám đốc Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết,
CIC đã chủ động phát triển các kỹ thuật, mô hình mới nhằm cung cấp các sản phẩm
thông tin tín dụng phù hợp với nhu cầu của thị trường. CIC cũng đã có được
những định hướng khá rõ nét trong việc phát triển các hạ tầng dữ liệu cũng như
sử dụng các mô hình chấm điểm tín dụng tiên tiến cho các khách hàng cá nhân.
Đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng
cho rằng, thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng khách hàng là nền tảng quan
trọng để phát triển bền vững thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam. Xu hướng phát
triển tín dụng bán lẻ ở Việt Nam là rất rõ ràng, và nhiều TCTD sẽ tiếp tục coi
đây là sản phẩm dịch vụ cốt lõi để phát triển trong thời gian tới. Các kết quả
nghiên cứu của Viện Chiến lược đã cho thấy các TCTD đánh giá cao đối với hoạt
động thu thập thông tin khách hàng và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá
nhân. Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy hoạt động này còn chưa đáp ứng
được yêu cầu đặt ra tại nhiều TCTD. Trong đó thiếu hạ tầng dữ liệu là một trong
những khó khăn đã được chỉ ra.
Các tham luận từ đại diện Ngân hàng
TMCP Tiên Phong, Công ty tài chính HDSAISON, Công ty NICE Việt Nam cũng đã có
được những hình dung tương đối cụ thể về thực tế đang được triển khai tại các
TCTD Việt Nam. Có thể nói rằng các TCTD Việt Nam trong những năm gần đây đã có
sự tiếp cận rất nhanh với những xu hướng quốc tế, trong việc ứng dụng các công
nghệ mới như là Big data, Học máy, Trí thông minh nhân tạo. Bởi vậy đã cho thấy
những bước thay đổi rất mạnh mẽ từ cấu trúc mô hình hoạt động, năng lực công
nghệ, con người. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong
việc triển khai các ứng dụng công nghệ mới, từ hạ tầng dữ liệu chưa đầy đủ, rồi
mô hình cấu trúc dữ liệu, các phân hệ xử lý dữ liệu trong từng TCTD cũng còn
cần thêm thời gian để chuyển đổi…
Hội thảo đã cung cấp những thông tin
phân tích, đánh giá sâu sắc về xu hướng phát triển, cùng với đó là những khuyến
nghị chính sách có tính thực tiễn cao nhằm nâng cao chất lượng thu thập thông
tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD, góp phần thúc
đẩy thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam phát triển bền vững.
LG-MT
Comments
Post a Comment