Nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD

28/11/2019
Sáng 28/11/2019, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các tổ chức tín dụng”.
https://www.sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV402635/Web
Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị Vụ/Cục thuộc NHNN; Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC); đại diện Tổ chức tín dụng; các Công ty Fintech và công nghệ…
Vai trò quan trọng của công tác thu thập thông tin
Trong những năm gần đây, hoạt động tín dụng bán lẻ ngày càng được các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam chú trọng phát triển. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân trong hệ thống TCTD luôn được duy trì cao hơn so với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng trung bình của toàn hệ thống. Cùng với đó, phát triển thị trường tín dụng bán lẻ cũng phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, cho thấy khả năng đáp ứng ngày càng toàn diện của hệ thống các TCTD Việt Nam đối với nhu cầu đa dạng của người dân, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính trong nền kinh tế và hướng tới tài chính toàn diện.
Tuy nhiên, hoạt động tín dụng bán lẻ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các TCTD Việt Nam đã trải qua một thời gian dài tập trung nhiều hơn vào tín dụng cho doanh nghiệp nên kinh nghiệm trong phát triển tín dụng bán lẻ còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra những tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội nói chung và hoạt động của các TCTD nói riêng, cũng mang lại rất nhiều cơ hội mới để cải thiện hoạt động tín dụng bán lẻ tại các TCTD.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết: Thu thập thông tin khách hàng và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân là hai hoạt động đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cho việc cung ứng tín dụng một cách chính xác và an toàn, hạn chế rủi ro ngay từ khâu xét duyệt. Trong tín dụng bán lẻ, thông tin về khách hàng thường ít tập trung và thiếu minh bạch, khó kiểm chứng. Vì vậy, việc thu thập thông tin khách hàng và áp dụng một mô hình chấm điểm phù hợp đóng vai trò chủ chốt quyết định ưu thế của TCTD trong thị trường tín dụng bán lẻ.
Trên thế giới hiện nay, các xu hướng về áp dụng dữ liệu lớn, sử dụng dữ liệu thay thế và các mô hình chấm điểm tín dụng tự động được xây dựng dựa trên trí thông minh nhân tạo đã và đang tạo nên các mô hình cung ứng tín dụng hoàn toàn khác biệt, mang lại những trải nghiệm rất mới cho khách hàng. Việc sử dụng các loại dữ liệu phi truyền thống cùng những mô hình chấm điểm mới tạo nên khả năng đánh giá và phân loại khách hàng một cách chính xác hơn, không những vậy còn cho phép các tổ chức cho vay tối ưu hóa thông qua việc cá biệt hóa sản phẩm tín dụng phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng
Tham gia thảo luận tại Hội thảo, các diễn giả cũng như các ý kiến của các đại biểu đã phân tích, làm rõ việc triển khai thực hiện thu thập phân tích thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng. Đồng thời, phân tích thuận lợi và khó khăn gặp phải, từ đó có thể mang lại những đề xuất mới và thiết thực trong việc nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD Việt Nam.
Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc CIC trình bày tham luận tại Hội thảo
Tại Hội thảo, Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết, CIC đã chủ động phát triển các kỹ thuật, mô hình mới nhằm cung cấp các sản phẩm thông tin tín dụng phù hợp với nhu cầu của thị trường. CIC cũng đã có được những định hướng khá rõ nét trong việc phát triển các hạ tầng dữ liệu cũng như sử dụng các mô hình chấm điểm tín dụng tiên tiến cho các khách hàng cá nhân.
Đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng cho rằng, thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng khách hàng là nền tảng quan trọng để phát triển bền vững thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam. Xu hướng phát triển tín dụng bán lẻ ở Việt Nam là rất rõ ràng, và nhiều TCTD sẽ tiếp tục coi đây là sản phẩm dịch vụ cốt lõi để phát triển trong thời gian tới. Các kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược đã cho thấy các TCTD đánh giá cao đối với hoạt động thu thập thông tin khách hàng và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân. Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy hoạt động này còn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra tại nhiều TCTD. Trong đó thiếu hạ tầng dữ liệu là một trong những khó khăn đã được chỉ ra.
Các tham luận từ đại diện Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Công ty tài chính HDSAISON, Công ty NICE Việt Nam cũng đã có được những hình dung tương đối cụ thể về thực tế đang được triển khai tại các TCTD Việt Nam. Có thể nói rằng các TCTD Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự tiếp cận rất nhanh với những xu hướng quốc tế, trong việc ứng dụng các công nghệ mới như là Big data, Học máy, Trí thông minh nhân tạo. Bởi vậy đã cho thấy những bước thay đổi rất mạnh mẽ từ cấu trúc mô hình hoạt động, năng lực công nghệ, con người. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các ứng dụng công nghệ mới, từ hạ tầng dữ liệu chưa đầy đủ, rồi mô hình cấu trúc dữ liệu, các phân hệ xử lý dữ liệu trong từng TCTD cũng còn cần thêm thời gian để chuyển đổi…
Hội thảo đã cung cấp những thông tin phân tích, đánh giá sâu sắc về xu hướng phát triển, cùng với đó là những khuyến nghị chính sách có tính thực tiễn cao nhằm nâng cao chất lượng thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng cho khách hàng cá nhân tại các TCTD, góp phần thúc đẩy thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam phát triển bền vững.
LG-MT






Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu