Thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND của TCTD, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế


18/11/2019
Thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng Đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD); lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; thanh khoản của TCTD được đảm bảo và có dư thừa, thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thông suốt. Cùng với các giải pháp, chỉ đạo, điều hành đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế quý III/2019 đạt 7,31%, lạm phát được kiểm soát dưới mục tiêu 4% đề ra từ đầu năm (so với cùng kỳ năm 2018, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2019 tăng 2,24%, bình quân 10 tháng đầu năm tăng 2,48%).
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 19 tháng 11 năm 2019 như sau:
(1) Quyết định số 2415/QĐ-NHNN ngày 18 tháng 11 năm 2019 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại TCTD theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.
(2) Quyết định số 2416/QĐ-NHNN ngày 18 tháng 11 năm 2019 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm./.
    NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Từ hôm nay, gửi tiền ngân hàng kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ được hưởng lãi suất tối đa 5%/năm

Trước đó, đa số các ngân hàng thương mại đều niêm yết lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng ở mức tối đa 5,5%/năm.

Từ hôm nay, gửi tiền ngân hàng kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ được hưởng lãi suất tối đa 5%/năm



Hôm qua (ngày 18/11), Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng Việt Nam. Đáng chú ý, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Quy định này được áp dụng từ ngày 19/11.

Quyết định mới của NHNN lần này sẽ buộc hầu hết các ngân hàng thương mại phải điều chỉnh bảng lãi suất hiện có của mình.

Tại Vietcombank, dù trước đó không vướng trần lãi suất mới, nhưng lãi suất kỳ hạn 3 tháng cũng giảm từ 5% xuống 4,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 5,5% xuống 5,3%/năm. Ngân hàng vẫn giữ nguyên lãi suất các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên (6,8%/năm).

MBBank cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất trên website của mình, theo đó, lãi suất kỳ hạn từ 3 tháng – 5 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 2 tháng từ 5,3%/năm xuống còn 4,8%/năm. Các kỳ hạn khác của MBBank cũng giảm từ 0,1-0,2 điểm phần trăm.


23909

Theo Thanh Anh

Nhịp sống Việt

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc
-------
Link báo gốc: Từ hôm nay, gửi tiền ngân hàng kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ được hưởng lãi suất tối đa 5%/năm


Ngân hàng Nhà nước đột ngột hạ trần lãi suất huy động xuống 5%/năm, lãi suất cho vay cũng hạ 0,5% từ 19/11

23911
Với việc điều chỉnh trần lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng - dưới 6 tháng giảm từ 5,5% xuống 5%/năm, hầu hết các ngân hàng sẽ phải thay đổi biểu lãi suất tiền gửi kể từ ngày 19/11.


Chiều muộn 18/11, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD); giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất.

Cụ thể, Quyết định số 2415/QĐ-NHNN ngày 18 tháng 11 năm 2019 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại TCTD theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014.

Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Cùng với đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Về lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 2416/QĐ-NHNN ngày 18 tháng 11 năm 2019 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Các quyết định trên có hiệu lực kể từ 19/11/2019.


Diệp Trần

Theo Trí thức trẻ

Link báo gốc: Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hạ trần lãi suất huy động, lãi suất cho vay từ 19/11


Lãi suất hạ đột ngột, nhân viên ngân hàng...sốc, "đỡ không kịp"

Nhiều nhân viên ngân hàng "sốc" trước thông báo giảm lãi suất đột ngột của ngân hàng mà không được báo trước. Nhiều người lo lắng giảm lãi suất sẽ khiến khách hàng e ngại gửi tiền, làm ảnh hưởng tới KPI.


Trong sáng 19/11, hàng loạt ngân hàng trong hệ thống đã công bố biểu lãi suất mới. Động thái này là nhằm đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng Việt Nam.

Cụ thể, ngày 18/11, NHNN đã bất ngờ thông báo về việc ban hành Quyết định số 2415/QĐ-NHNN. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Điều này đã có tác động đến gần như toàn bộ ngân hàng thương mại trong hệ thống, bởi theo khảo sát trước đó, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết lãi suất 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng ở mức kịch trần 5,5%/năm. Thậm chí theo phản ánh, một số ngân hàng còn lách luật để thu hút khách hàng bằng cách cộng lãi suất, tặng quà bằng tiền, ….

Theo biểu lãi suất mới của các ngân hàng, không chỉ lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng giảm mạnh mà các kỳ hạn dài cũng giảm theo. Mặt bằng lãi suất trên thị trường đã giảm đi đáng kể.

Chị Cúc, chuyên viên quan hệ khách hàng của một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội cho biết, trong sáng 19/11, một loạt email "Khẩn" từ Hội sở gửi đến với thông báo điều chỉnh giảm lãi suất huy động khiến chị hơi bối rối bởi ngay trước đó đã tư vấn cho khách hàng với lãi suất cũ. Quyết định giảm lãi suất cũng được đưa ra khá đột ngột và các nhân viên như chị cũng chưa được thông báo từ trước. Nhiều khách hàng cũng đã đề nghị chị giải thích vì sao lãi suất giảm mạnh như vậy, thấp hơn so với các ngân hàng bên cạnh.

Trong khi đó, nhiều nhân viên ngân hàng cũng lo ngại việc giảm lãi suất sẽ khiến các khách hàng gửi tiền e ngại, ảnh hưởng tới KPI được giao, việc hoàn thành chỉ tiêu huy động những tháng cuối năm đã khó nay lại khó hơn. Chị Cúc cho biết, sẽ tư vấn cho khách hàng của mình gửi tiền kỳ hạn dài hơn, từ 6 tháng trở lên để có lãi suất cao, điều này cũng đảm bảo đúng định hướng huy động nguồn vốn trung và dài hạn của ngân hàng.

Nhân viên ngân hàng bối rối, khách hàng cũng bất ngờ với việc giảm lãi suất của ngân hàng. Anh Hoàng, một khách hàng đang gửi tiết kiệm tại VPBank cho biết, phần lớn sổ tiết kiệm của anh đang là gửi tiền kỳ hạn ngắn, lãi suất giảm tới 0,5% là khá nhiều. Không những vậy, ngay cả những kỳ hạn dài trên 1 năm ngân hàng cũng giảm lãi suất khá mạnh. Tính nhẩm sơ qua, tác động của lãi suất giảm sẽ khiến cho anh bị mất khoảng 5-7 triệu đồng mỗi tháng. Khách hàng này cũng cho biết sẽ sắp xếp lại số tiền của từng sổ tiết kiệm để có lợi lãi suất nhất mà vẫn đảm bảo có thể rút tiền khi cần thiết. Ngoài ra, anh cũng sẽ tìm hiểu các kênh đầu tư khác để có lãi tốt hơn như vàng tăng giá khá mạnh gần đây.

Người mừng nhất trong đợt giảm lãi suất lần này của ngân hàng có lẽ là những doanh nghiệp. Ngay sau động thái giảm lãi suất huy động, hàng loạt ngân hàng cũng đã tuyên bố giảm lãi suất cho vay. Vietcombank là ngân hàng tiên phong đầu tiên, hạ lãi suất cho vay 0,5% đối với tất cả các doanh nghiệp. MSB cho biết sẽ giảm tới 2% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh; giảm tới 3,6% lãi suất phục vụ mục đích sản xuất, chăn nuôi, nông nghiệp.

Ngoài ra, có BIDV giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%- 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp so với quy định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm) đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Tính đến nay, sau 3 ngày đã có 7 ngân hàng nhập cuộc giảm lãi suất cho vay. Có ngân hàng giảm trực tiếp cho tất cả doanh nghiệp, có ngân hàng tung các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi.


Thanh Anh

Theo Nhịp Sống Việt


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Link gốc: Lãi suất hạ đột ngột, nhân viên ngân hàng...sốc, 'đỡ không kịp'

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu