Các tổ chức tài chính – tiền tệ quốc tế: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2019

15/12/2019
“Kinh tế Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng từ 6,8% - 6,9% trong năm 2019 - là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” – đây là nhận định được đưa ra tại buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, đối tác song phương, đa phương và các tổ chức tín dụng (TCTD) nước ngoài tại Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức vào ngày 13/12/2019 tại Hà Nội.
https://www.sbv.gov.vn/webcenter/image/SBV403132/Web
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại buổi gặp mặt
Buổi họp mặt có sự tham gia của Ban lãnh đạo NHNN, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN cùng đông đảo đại diện các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, đối tác song phương, đa phương và các TCTD nước ngoài tại Việt Nam, đại diện của các định chế tài chính quốc tế như Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)…
Tại buổi gặp cuối năm 2019, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã gửi lời chúc mừng Giáng sinh và chúc mừng năm mới 2020 đến đại diện các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao, đối tác song phương, đa phương và các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam. Thay mặt ban lãnh đạo NHNN, Thống đốc đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các tổ chức tài chính – tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài về sự hợp tác và đóng góp cho sự phát triển của ngành Ngân hàng nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung trong suốt thời gian vừa qua.
“Bất chấp những khó khăn thách thức từ bên ngoài và từ nội tại nền kinh tế, kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong 11 tháng đầu năm, tăng trưởng đạt gần mức 7%, dự báo cả năm có thể cao hơn mức 6,8%” – Thống đốc Lê Minh Hưng chia sẻ – “mục tiêu, lạm phát trung bình ở mức 2,57%, ổn định kinh tế vĩ mô được củng cố, động lực tăng trưởng được duy trì bên cạnh những thành công đầy khích lệ trong việc triển khai chương trình cải cách các lĩnh vực kinh tế quan trọng.”
Ngành ngân hàng đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kinh tế phát triển cao. Tỷ giá được duy trì ổn định, lạm phát và lãi suất được điều hành hợp lý hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Lượng dự trữ ngoại hối được tích lũy cao ở mức kỷ lục trong năm 2019 cho thấy lòng tin vào chính sách của Chính phủ và NHNN đã và đang tiếp tục được củng cố, hỗ trợ cho các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao khả năng chống chọi với các cú sốc của nền kinh tế, tiến tới phát triển bền vững.
Bên cạnh việc duy trì ổn định vĩ mô, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh: “Công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu Trong năm 2019cũng đã được triển khai tích cực. NHNN đã tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách, khuôn khổ và cơ chế giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong hoạt động ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao năng lực quản trị điều hành. Đến nay 18 ngân hàng đã tuân thủ tiêu chuẩn Basel II, sớm hơn thời hạn quy định. Nợ xấu đã giảm mạnh và được kiểm soát ở mức thấp, kỷ cương kỷ luật trong hoạt động ngân hàng được tăng cường giúp nâng cao lòng tin của người gửi tiền, ổn định hệ thống tài chính ngân hàng.”
Đóng góp vào những thành quả trên không thể không nhắc đến vai trò của các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao trong việc ủng hộ, hỗ trợ và chung tay với NHNN nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong các chương trình, dự án và hoạt động chính sách, kinh tế. NHNN cũng đánh giá cao vai trò của các TCTD nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong việc tuân thủ tốt các quy định quản lý ngành ngân hàng, hoạt động an toàn hiệu quả, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong ngành ngân hàng, củng cố hoạt động lành mạnh và hiệu quả trong hệ thống ngân hàng tài chính Việt Nam. Sự chung tay của các đối tác quốc tế đã đóng góp tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài, truyền thông các chủ trương, chính sách của Việt Nam ra cộng đồng quốc tế, giúp đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt
Ông Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt
Tại buổi gặp mặt, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, Giám đốc WB cũng chúc mừng những thành công của NHNN trong năm 2019. Ông Ousmane Dione nhận thấy ngành ngân hàng đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có xu hướng phục hồi song vẫn còn nhiều thách thức và rủi ro tiềm ẩn.
“Nền kinh tế tiếp tục cho thấy sự vững vàng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và bất định ngày càng tăng. Trong cập nhật triển vọng kinh tế mới nhất, Wb đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,5% lên khoảng 6,8% cho năm 2019 – và điều này cho thấy Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới” Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam khẳng định.
Ông Francois Painchaud – Trưởng đại diện của IMF tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt
Bà Natalia Ansell – Tổng Giám đốc Citi Việt Nam kiêm Chủ tịch AmCham tại Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt
Đại diện các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và các TCTD nước ngoài đánh giá cao nỗ lực của NHNN trong dẫn dắt triển khai chương trình nghị sự về tài chính toàn diện, hoàn thành đúng thời gian việc xây dựng chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Các tổ chức tài chính quốc tế và các tổ chức tín dụng nước ngoài khẳng định ủng hộ và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng NHNN để phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam; đồng thời kỳ vọng chiến lược tài chính toàn diện quốc gia sẽ sớm được triển khai trong năm 2020.
Về những thành tựu đạt được trong ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong điều hành chính sách tiền tệ và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong thời gian qua, đại diện các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và các TCTD nước ngoài kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt hơn nữa trong thời gian tới để sẵn sàng đối phó với những biến động khó lường trên toàn cầu hiện nay, cũng như góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của Việt Nam một cách nhanh và bền vững hơn. Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục cải thiện sự bền vững và khả năng chống chịu của nền kinh tế, cải cách doanh nghiệp Nhà nước, cải cách thể chế, phát triển lĩnh vực tài chính – ngân hàng và thị trường vốn.
Ngoài ra, đại diện các TCTD nước ngoài cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam cần đẩy mạnh những nỗ lực cải thiện chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng, khuyến khích đổi mới sáng tạo, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh; đẩy mạnh quá trình số hoá, công nghệ hoá; thu hút nhiều hơn các tổ chức tài chính đa quốc gia đến và đầu tư vào Việt Nam và tạo điều kiện tốt nhất cho các khách hàng/ doanh nghiệp trong bối cảnh ngày càng nhiều Hiệp định tư do thương mại có hiệu lực. Đây là những thay đổi cần thiết không chỉ tốt cho Việt Nam trong ngắn hạn mà còn cho dài hạn.
Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, năm 2020 đang đến gần với nhiều nhiệm vụ mới, thách thức mới. Chính phủ Việt Nam kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh cải cách các lĩnh vực trọng yếu cũng như đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra trong Kế hoạch 2016-2020. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, cẩn trọng, phối hợp hiệu quả với các chính sách vĩ mô, tăng cường hoạt động quản lý, thanh tra giám sát nhằm duy trì ổn định tiền tệ tài chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Tôi tin tưởng các bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam và NHNN trong chặng đường mới để đạt được những thắng lợi mới.
Đặc biệt, năm 2020 còn là năm Việt Nam chủ trì ASEAN với nhiều sự kiện đặc biệt trong Khuôn khổ hợp tác tài chính ngân hàng ASEAN. Chính phủ Việt Nam và NHNN mong được đón chào lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế, tổ chức tín dụng nước ngoài cùng toàn thể các bạn đồng nghiệp đến tham gia chuỗi các sự kiện trong năm ASEAN 2020.
VA
Ảnh ĐK

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu