Có nên mua bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ thông qua ngân hàng không?


1577638675468.png

Hiện nay, việc mua bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ thông qua ngân hàng (hay còn gọi là bancassurance) không còn là chuyện hiếm tại các ngân hàng Việt Nam. Vì các ngân hàng hiện nay đều liên kết với các công ty bảo hiểm, từ bảo hiểm ôtô cho đến bảo hiểm nhân thọ. Ngân hàng tiến hàng bán các loại bảo hiểm này tại ngân hàng cũng không hề đơn giản, vì phải cần thẩm định kỹ càng năng lực và uy tín của công ty bảo hiểm cũng như được sự cho phép của nhà nước.

Việc này nhằm đem đến sự tiện lợi cho khách hàng, thay vì giao dịch trực tiếp với đơn vị bán bảo hiểm, khách hàng sẽ mua bảo hiểm thông qua ngân hàng. Khi đó, nhà băng sẽ đóng vai trò là bên thứ 3 bảo lãnh, hỗ trợ và kiểm soát quá trình nộp phí bảo hiểm, thanh toán hay nhận bồi thường giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Hình thức này tận dụng được mạng lưới chi nhánh rộng khắp của ngân hàng để dễ dàng đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Khách hàng không chỉ tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro mà còn được tư vấn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với điều kiện, nhu cầu của bản thân, gia đình.

  • Nhờ tích hợp những tiện ích từ hệ thống ngân hàng và giúp công ty bảo hiểm giảm được chi phí phân phối nên vô hình trung, khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng sẽ có giá tốt.
  • Nhận được nhiều ưu đãi từ chương trình kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.
  • Dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận các loại bảo hiểm, lựa chọn những sản phẩm phù hợp khả năng và nhu cầu của bản thân.
  • Tiện lợi khi mua nhiều sản phẩm cùng một nơi.
  • Có thể sử dụng kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích khác của ngân hàng liên kết cùng công ty bảo hiểm: nộp phí, nhận bồi thường… thông qua tài khoản ngân hàng
Hiện nay, có nhiều sản phẩm bảo hiểm được ngân hàng cung cấp theo các dạng sau:
  • Sản phẩm bảo hiểm truyền thống, độc lập với ngân hàng
  • Sản phẩm tích hợp, liên kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm như: bảo hiểm sức khỏe và tính mạng, bảo hiểm rủi ro tài sản, bảo hiểm nhân thọ,…
  • Bán kèm với các sản phẩm khác của ngân hàng
  • Hoặc là điều kiện bắt buộc đưa ra kèm theo khi khách hàng sử dụng một sản phẩm/ dịch vụ của ngân hàng, ví dụ như bảo hiểm khoản vay. Chẳng hạn khi khách hàng vay một số tiền sẽ được hưởng/ bắt buộc mua thêm bảo hiểm nhân thọ tử kỳ, có thể ngân hàng sẽ không bắt đóng phí bảo hiểm mà sẽ được tính vào lãi suất cho vay.
Hình thức này mới được các ngân hàng triển khai trong vài năm gần đây, nên cũng gặp không ít vướng mắc từ khách hàng và khả năng đáp ứng nhu cầu cũng như trình độ tư vấn từ phía nhân viên ngân hàng. Việc tư vấn sai hoặc nhiều tình huống gây hiểu nhầm giữa khách hàng và ngân hàng không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, đây là hình thức đầy tiện lợi cho khách hàng và ngân hàng. Do đó, ngân hàng đang hoàn thiện hơn nữa việc bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Từ đó khách hàng có thể an tâm hoàn toàn việc mua bảo hiểm tại ngân hàng.

Tổng hợp




Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu