Hội thảo SWIFT SCOPE

18/09/2019
Ngày 18/9/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội thảo về SWIFT Scope – Giải pháp thu thập và phân tích dữ liệu, dự báo về thanh toán, quản lý ngoại hối và phòng chống rửa tiền - Một ứng dụng quản lý và giám sát của SWIFT dành cho Ngân hàng Trung ương.

Toàn cảnh hội thảo
Hội thảo do Phó Giám đốc Sở Giao dịch NHNN Nguyễn Lê Nam chủ trì. Tham dự hội thảo có đại diện của tổ chức SWIFT tại Việt Nam cùng chuyên gia, đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục của NHNN: Sở Giao dịch, Cơ quan Thanh tra giám sát, Cục phòng chống rửa tiền, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo thống kê, Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Ổn định tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Kiểm toán nội bộ, Cục Công nghệ thông tin, Văn phòng, Vụ Truyền thông, Vụ Tổ chức cán bộ.
image
Phó Giám đốc Sở Giao dịch NHNN Nguyễn Lê Nam chủ trì hội thảo
Tại hội thảo, chuyên gia SWIFT đã chia sẻ kinh nghiệm, các vấn đề mà các ngân hàng trung ương gặp phải trong thu thập và phân tích dữ liệu thanh toán, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền... Giải pháp SWIFT Scope đưa ra để giải quyết các vấn đề trên, trình bày phân tích các mẫu báo cáo chạy thử, kinh nghiệm triển khai tại các ngân hàng trung ương các nước.
image
Chuyên gia SWIFT chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo
SWIFT Scope là giải pháp được thiết kế để cung cấp các tính năng phân tích, báo cáo và kiểm soát thông tin giao dịch tức thời cho Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước với tính năng thu thập dữ liệu từ hệ thống SWIFT sẵn có và các nguồn liên quan, kết hợp với công nghệ lưu trữ và chuyển đổi dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, giám sát thông tin của Cơ quan quản lý nhà nước. Các thông tin, báo cáo được thiết kế theo yêu cầu của người dùng, hiển thị dưới dạng bảng thông tin tổng hợp trực quan, nhằm cung cấp các thông tin dữ liệu về các hoạt động cơ bản của nền kinh tế cho mỗi quốc gia.
SWIFT Scope giúp NHTW giám sát hoạt động thanh toán của từng ngân hàng trong nước thông qua giám sát luồng tiền ra vào, các khoản chuyển tiền, thanh toán theo từng ngân hàng, từng loại đồng tiền, từng quốc gia, qua đó có thể phát hiện các giao dịch thanh toán có dấu hiệu bất thường, tra soát tới từng khoản giao dịch, phục vụ công tác phòng chống rửa tiền; quản lý tiền tệ và cán cân thanh toán theo thời gian thực; báo cáo phân tích liên quan đến tổng lượng thanh toán xuyên biên giới; giao dịch ngoại hối, tiền gửi liên ngân hàng…
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dữ liệu và phân tích dữ liệu chính là chìa khóa, là yếu tố cốt lõi và xu thế. Với ứng dụng SWIFT Scope, việc thu thập và phân tích dữ liệu của ngành ngân hàng sẽ là công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý và điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, thanh toán, ngoại hối và dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Minh Hà (SGD)


Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu