Vietbank chính thức dưa vào vận hành hệ thống Core banking mới
(VNF) - Sau hai năm hợp tác với
Finastra - một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ, đến
ngày 16/9/2019, Vietbank đã hoàn tất và chính thức đưa vào vận hành hệ
thống Core banking mới.
Vietbank chính thức đưa vào vận hành hệ thống Core banking mới.
Dự án được đầu tư mang tính chiến lược của Vietbank
Việc triển khai dự án Core banking với tên gọi The Transformer –
Vietbank Prime được diễn ra trong bối cảnh ngân hàng Vietbank đang bước
vào quá trình chuyển đổi về hệ thống và cơ cấu trong chiến lược phát
triển 2016 – 2020 nhằm giúp Vietbank có những lợi thế cạnh tranh khác
biệt bao gồm cạnh tranh với các ngân hàng trong và ngoài nước cũng như
hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam. Dự án này
đem lại sự thay đổi mang tính chiến lược đối với các hệ thống trụ cột
của ngân hàng gồm: hệ thống liên quan đến khách hàng và kênh phân phối;
hệ thống tổ chức thẩm định, phê duyệt và quản lý tín dụng; hệ thống công
nghệ thông tin; hệ thống quản lý rủi ro; hệ thống ngân hàng số.
Vietbank lựa chọn đối tác hàng đầu thế giới là Finastra - công ty đã triển khai thành công hệ thống Core banking cho nhiều ngân hàng lớn trên thế giới và tại Việt Nam, cùng phối hợp triển khai dự án này.
“Có thể nói, đây là một trong những dự án Core được đầu tư ngân sách lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam”, ông Dương Nhất Nguyên – Phó Chủ tịch HĐQT Vietbank – Trưởng ban chỉ đạo dự án cho biết.
Dự án sẽ giúp Vietbank có một nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh, mạnh và an toàn
Theo ông Michael Fuller – Giám đốc phụ trách khu vực Đông Bắc Á của Finastra, khi đưa vào vận hành hệ thống Core mới, Vietbank mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng cũng như xây dựng quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ và tạo ra các sản phẩm khác biệt. Ngoài ra, với công nghệ Fusion Banking, Vietbank cải thiện hệ thống kênh giao dịch, giúp khách hàng tương tác thuận tiện, dễ dàng hơn.
Đặc biệt, công nghệ này rất linh hoạt, có khả năng hỗ trợ khách hàng và đối tác, có thể tiếp tục phát triển các giải pháp mới dựa trên nền tảng cơ bản. Tất cả thế mạnh này sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp Vietbank phát triển nhanh, mạnh và an toàn.
Dự án giúp tối đa hóa lợi ích cho tất cả các bên
Đối với khách hàng, những tính năng của hệ thống mới vượt trội so với hệ thống cũ, mang đến những trải nghiệm khác biệt cũng như tạo ra sản phẩm, dịch vụ ưu việt theo từng nhu cầu của khách hàng.
Đối với CBNV, công nghệ này giúp nâng cao được năng suất lao động nhờ sự tiện dụng, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên. Theo đó, giao dịch viên sẽ sử dụng được rất nhiều tác vụ mà không phải chờ đợi.
Đối với ngân hàng, hệ thống Core mới sẽ giúp cho quy trình vận hành, kiểm soát rủi ro được tự động hóa, tham số hóa để các quyết định được đưa ra một cách xuyên suốt, giảm thao tác của con người. Qua đó giảm lỗi vận hành và giúp cho việc quản trị rủi ro được tốt hơn.
Vietbank lựa chọn đối tác hàng đầu thế giới là Finastra - công ty đã triển khai thành công hệ thống Core banking cho nhiều ngân hàng lớn trên thế giới và tại Việt Nam, cùng phối hợp triển khai dự án này.
“Có thể nói, đây là một trong những dự án Core được đầu tư ngân sách lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam”, ông Dương Nhất Nguyên – Phó Chủ tịch HĐQT Vietbank – Trưởng ban chỉ đạo dự án cho biết.
Dự án sẽ giúp Vietbank có một nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh, mạnh và an toàn
Theo ông Michael Fuller – Giám đốc phụ trách khu vực Đông Bắc Á của Finastra, khi đưa vào vận hành hệ thống Core mới, Vietbank mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng cũng như xây dựng quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ và tạo ra các sản phẩm khác biệt. Ngoài ra, với công nghệ Fusion Banking, Vietbank cải thiện hệ thống kênh giao dịch, giúp khách hàng tương tác thuận tiện, dễ dàng hơn.
Đặc biệt, công nghệ này rất linh hoạt, có khả năng hỗ trợ khách hàng và đối tác, có thể tiếp tục phát triển các giải pháp mới dựa trên nền tảng cơ bản. Tất cả thế mạnh này sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp Vietbank phát triển nhanh, mạnh và an toàn.
Dự án giúp tối đa hóa lợi ích cho tất cả các bên
Đối với khách hàng, những tính năng của hệ thống mới vượt trội so với hệ thống cũ, mang đến những trải nghiệm khác biệt cũng như tạo ra sản phẩm, dịch vụ ưu việt theo từng nhu cầu của khách hàng.
Đối với CBNV, công nghệ này giúp nâng cao được năng suất lao động nhờ sự tiện dụng, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên. Theo đó, giao dịch viên sẽ sử dụng được rất nhiều tác vụ mà không phải chờ đợi.
Đối với ngân hàng, hệ thống Core mới sẽ giúp cho quy trình vận hành, kiểm soát rủi ro được tự động hóa, tham số hóa để các quyết định được đưa ra một cách xuyên suốt, giảm thao tác của con người. Qua đó giảm lỗi vận hành và giúp cho việc quản trị rủi ro được tốt hơn.
Hà Thu
CEO Vietbank "Core banking – nền tảng để Vietbank phát triển vững mạnh
Công nghệ số, số hóa đang đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của các ngân hàng tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng hiện đại của người dùng và đó cũng là lý do các nhà băng đang nỗ lực đầu tư lớn nhằm thay đổi diện mạo trở thành ngân hàng số.Mới đây Vietbank cũng đã công bố triển khai thành công hệ thống Core banking với nền tảng công nghệ hiện đại, có khả năng hỗ trợ khách hàng và đối tác tiếp tục phát triển các giải pháp mới dựa trên nền tảng cơ bản. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Nhung – Tổng Giám đốc Vietbank để hiểu hơn về dự án này.
Thưa ông, được biết Vietbank vừa đưa vào vận hành hệ thống Core banking với sự kết nối của rất nhiều ứng dụng hiện đại, ông có thể chia sẻ cụ thể về dự án này?
Dự án Core banking của Vietbank không đơn thuần là một hệ thống Core mang tính chất kế toán mà nó bao gồm rất nhiều phân hệ được tích hợp vào. Qua đó tất cả các nền tảng công nghệ, các mảng nghiệp vụ khác được đưa vào tạo thành một hệ thống lớn, giúp cho bộ máy quản trị điều hành nội bộ của ngân hàng được tốt hơn, đầy đủ hơn.
Đối với người dùng cuối cùng, người ta nhìn thấy đó là sự tích hợp xuyên suốt của những hệ thống công nghệ được gắn kết với nhau, đó là: Sự kết nối; Vận hành thông minh; Dễ dàng áp dụng công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng và Ngân hàng di động.
Thứ hai là về hệ thống Kondor, đây là hệ thống giúp cho bộ phận quản lý nguồn vốn thực hiện các giao dịch, quản lý và tương tác với các đối tác trong và ngoài nước. Hệ thống này hiện nay được một vài ngân hàng lớn đang sử dụng.
Về công nghệ phục vụ trực tiếp khách hàng là người dùng cuối cùng, Vietbank mua 2 hệ thống bao gồm Digital Channel và Corporate Chanel, giúp Vietbank phục vụ tốt nhất khách hàng cá nhân trên kênh điện tử và khách hàng doanh nghiệp. Hệ thống công nghệ Vietbank đầu tư tương đối đầy đủ, toàn diện để phục vụ chiến lược lâu dài của ngân hàng.
Đến nay, sau hơn hai năm triển khai Vietbank đã hoàn tất và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Core banking mới. Đây được xem là một bước tiến dài trong tiến trình phát triển của ngân hàng, minh chứng cho sự quyết tâm của Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo của Vietbank, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực và tài chính để phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài
Theo ông, các điểm then chốt quyết định sự thành công của một dự án chiến lược là gì?
Tầm nhìn và định hướng nhất quán của lãnh đạo. Ban Lãnh đạo đã tập trung phân bổ nguồn lực để triển khai mạnh mẽ theo tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu của khách hàng.
Đội ngũ nhân sự có năng lực và nỗ lực, vừa qua Vietbank triển khai 3 đợt kiểm thử và chạy song song hai hệ thống Core. Cả 3 đợt CBNV làm việc vất vả, có nhiều tuần làm việc liên tục không kể ngày đêm nhưng vì sự thành công của dự án, vì khách hàng và sự phát triển của Vietbank, đến nay chúng tôi thực sự rất tự hào về đội ngũ của mình.
Dự án sẽ mang đến sự thay đổi như thế nào cho khách hàng?
Hệ thống Corebanking mới khi đi vào vận hành chính thức sẽ là nền tảng để Vietbank phát triển các sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ hiện đại mang đến tiện ích cao nhất cho khách hàng. Về phía ngân hàng, hệ thống sẽ giúp cho việc quản trị rủi ro được tốt hơn.
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế
Comments
Post a Comment