Thống dốc NHNN Lê Minh Hưng tiếp Chuyên gia Kinh tế Trưởng WB

23/09/2019
Sáng ngày 23/9/2019, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp bà Pinelopi Koujianou Goldberg – Phó Chủ tịch cấp cao, Kinh tế trưởng của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB).

Toàn cảnh buổi tiếp
Cùng dự buổi tiếp với Thống đốc có Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Quản lý ngoại hối và Văn phòng NHNN. Tại buổi tiếp, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chào mừng bà Pinelopi Koujianou Goldberg và các thành viên Đoàn công tác của WB đến làm việc với các bộ, ngành của Việt Namtham dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển của Việt Nam vào ngày 19/9/2019 tại Hà Nội.
Thống đốc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hiệu quả và thiết thực trong thời gian qua giữa Việt Nam với WB nói chung và giữa NHNN với WB nói riêng. Theo Thống đốc NHNN, WB từ lâu luôn là đối tác đặc biệt quan trọng đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc hoàn thiện khuôn khổ chính sách cho công cuộc phát triển. Theo Thống đốc, WB có nhiều kinh nghiệm từ các quốc gia khác đã thành công cũng như những quốc gia chưa thành công, đây đều là những bài học hết sức quý báu cho Việt Nam trong việc hoạch định chính sách.
image
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại buổi tiếp
Việt Nam đang trong quá trình xin ý kiến để hoàn thiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới. Trong đó, Việt Nam phải giải quyết được những vấn đề, thách thức để đảm bảo có động lực phát triển mạnh mẽ hơn. “Hệ thống ngân hàng Việt Nam với những bước phát triển tốt như ngày hôm nay có sự đóng góp, hỗ trợ rất hữu ích của WB. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục được WB hỗ trợ thông qua nhiều chương trình khác nhau. Trong chuyến công tác tới Việt Nam lần này của bà, chúng tôi hi vọng bà sẽ có thêm những thông tin cập nhật về Việt Nam qua đó có những tư vấn, đóng góp, hỗ trợ nhiều hơn cho Việt Nam”, Thống đốc nhấn mạnh.
Trao đổi tại buổi tiếp, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, khuôn khổ thể chế của Việt Nam sẽ là một trong những ưu tiên cần tập trung trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, để ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, minh bạch, hỗ trợ cho phát triển. Bên cạnh đó là nỗ lực tập trung thúc đẩy khu vực tư nhân và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ hơn. Theo Thống đốc, làm việc với các đối tác như WB là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ cũng như các bộ ngành trong quá trình thực thi phát triển.
Cảm ơn Thống đốc đã dành thời gian tiếp đoàn, bà Pinelopi Koujianou Goldberg khẳng định WB luôn coi trọng mối quan hệ với NHNN và luôn sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật nhằm giúp đỡ Chính phủ Việt Nam cũng như NHNN trong việc đưa ra những quyết định quan trọng. Chuyên gia kinh tế trưởng WB cũng cho biết, các quốc gia có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu theo nhiều cách khác nhau. Và Việt Nam đang tham gia chuỗi giá trị toàn cầu cả trong công đoạn trước và sau, nhưng mới ở mức hạn chế. Theo bà Pinelopi Koujianou Goldberg, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển khác đang phải đối mặt với rủi ro bẫy thu nhập trung bình. “WB với những kinh nghiệm của mình sẽ hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam phải hiểu rõ nhất những khó khăn, thách thức phải đối mặt. Những gì WB có thể giúp đỡ chỉ là các kinh nghiệm quốc tế, những bài học để từ đó cả WB và Việt Nam sẽ cùng có thể đưa ra một giải pháp phù hợp nhất”, chuyên gia kinh tế trưởng WB chia sẻ.
image
Bà Pinelopi Koujianou Goldberg - Chuyên gia kinh tế trưởng WB phát biểu tại buổi tiếp
Bà Pinelopi Koujianou Goldberg cũng nhận thấy, trong tiến trình tiếp cận trên chuỗi giá trị toàn cầu nhằm tăng năng suất, Việt Nam cần ưu tiên tăng tỷ trọng giá trị nội địa. Bởi để có thể chuyển sang sản xuất công nghiệp và dịch vụ tiên tiến trong chuỗi giá trị toàn cầu, mức độ mở cửa thương mại của nền kinh tế và kỹ năng của lao động sẽ là nhân tố quyết định. Bên cạnh đó, việc tham gia sâu vào các hiệp định thương mại sẽ làm tăng trưởng chuỗi giá trị toàn cầu. Song song với việc cung cấp nguồn tài chính, WB sẽ cung cấp các hỗ trợ về kỹ thuật để tăng cường năng lực thể chế và hoàn thiện chính sách cho Việt Nam trong các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế. “Đặc biệt, WB cũng sẽ tiếp tục tư vấn cho Việt Nam trong việc duy trì ổn định vĩ mô, góp phần thúc đẩy tăng trưởng”, bà Pinelopi Koujianou Goldberg chia sẻ.
Cơ sở hạ tầng cũng là thách thức đặt ra cho Việt Nam trong giai đoạn phát triển tới đây. Chính vì vậy, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, cần phải đặc biệt quan tâm tới việc sử dụng nguồn vốn của WB vì đây là nguồn vốn quan trọng bởi Việt Nam cũng không phải dễ dàng có thể tiếp cận ngay nguồn vốn từ thị trường quốc tế do vấn đề chi phí. Đặc biệt, Thống đốc hi vọng WB có sự tham gia đóng góp đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng nhưng vẫn có sự cân bằng trong vấn đề bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Thống đốc Lê Minh Hưng một lần nữa cảm ơn WB đã hỗ trợ NHNN trong thời gian qua, và mong muốn WB huy động thêm nguồn viện trợ không hoàn lại, cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật đi kèm với các khoản vay nhằm làm tăng thành tố ưu đãi, giảm chi phí vay vốn đối với các khoản vay WB; tăng cường phối kết hợp với các nguồn lực trong Nhóm WB (IBRD, MIGA, IFC,…), tiếp tục giới thiệu các sản phẩm tài chính mới, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của Việt Nam như các sản phẩm cho vay không cần bảo lãnh chính phủ, cho vay khu vực tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ...
VA

Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu