Khóa dào tạo về chủ dề "Rủi ro công nghệ thông tin, bao gồm rủi ro an ninh mạng trong lĩnh vực ngân hàng"


Khóa đào tạo về chủ đề "Rủi ro công nghệ thông tin, bao gồm rủi ro an ninh mạng trong lĩnh vực ngân hàng"
04/09/2019
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Ngân hàng trung ương các nước Đông Nam Á (SEACEN) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản vừa tổ chức Khóa đào tạo về chủ đề "Rủi ro công nghệ thông tin, bao gồm rủi ro an ninh mạng trong lĩnh vực ngân hàng".

Các diễn giả và học viên Khóa học chụp ảnh lưu niệm

Sự kiện này thu hút sự tham gia của 32 học viên là các cán bộ trung, cao cấp của 12 Ngân hàng trung ương (NHTW), Cơ quan quản lý tiền tệ thành viên SEACEN. Diễn giả, giảng viên của lớp là các chuyên gia đến từ SEACEN, khu vực công (NHTW Nhật Bản, NHTW Malaysia, NHTW Philippines) và khu vực tư nhân (Ernst & Young, Công ty DTCC, Công ty DCS, Công ty MyCERT, Tập đoàn AIG). Về phía Việt Nam, 9 cán bộ của NHNN (Cục Công nghệ thông tin, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Sở Giao dịch, Vụ Thanh toán và Vụ Kiểm toán nội bộ) cùng với 01 đại diện của Học viện Ngân hàng và 01 đại diện của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) được cử tham dự.

Nội dung hội thảo tập trung vào (i) các rủi ro trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà các tổ chức tài chính đã và đang phải đối mặt, (ii) khái niệm và cơ chế của hoạt động Đánh giá rủi ro công nghệ thông tin, (iii) tác động của việc gián đoạn công nghệ tài chính (FinTech), và (iv) mối đe doạ mạng và an ninh mạng. Chương trình đào tạo này được SEACEN xây dựng nhằm mục tiêu trang bị cho học viên kỹ năng phân loại rủi ro, cũng như tạo cơ hội mở cho những người quan tâm, làm việc trong những đơn vị có liên quan thảo luận chuyên sâu về rủi ro công nghệ tại ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, ông Tô Huy Vũ – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế nhấn mạnh việc công nghệ thông tin được ứng dụng ngày càng sâu rộng trong đời sống kinh tế - xã hội trong thời đại ngày nay. Điều này đã và đang đem lại hiệu quả trong hoạt động tài chính nói chung cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên, song song với các lợi ích, công nghệ thông tin cũng đặt ra nhiều rủi ro, thách thức cho người sử dụng, các ngân hàng thương mại và cơ quan quản lý. Ví dụ, các ngân hàng bị tấn công an ninh mạng sẽ khiến cho việc cung cấp dịch vụ của hệ thống tài chính bị ngưng trệ và ảnh hưởng tới hoạt động thông thường của các ngành kinh tế khác. Xét về khía cạnh kinh tế, các cuộc tấn công mạng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận kinh doanh của các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại cũng như người sử dụng dịch vụ. Đó là chưa kể tới việc tấn công mạng sẽ khiến tạo ra các lỗ hổng về bảo mật thông tin cá nhân khách hàng, đi đôi với đó là các hệ lụy pháp lý khác.
Những tác động tiêu cực như vậy yêu cầu vai trò quan trọng của NHTW trong việc tìm kiếm giải pháp để xử lý vấn đề, không chỉ củng cố chất lượng giám sát của cơ quan quản lý mà còn đảm bảo an toàn của hệ thống và lợi ích của người sử dụng cuối cùng. Theo chia sẻ của ông Tô Huy Vũ, SEACEN là một trong số ít các cơ sở đào tạo quốc tế triển khai chương trình đào tạo về Rủi ro công nghệ thông tin. Với uy tín của SEACEN, đại diện NHNN hy vọng Hội thảo này sẽ tạo tiền đề và góp phần đưa ra định hướng trong vấn đề an toàn công nghệ thông tin nói chung và an toàn an ninh mạng nói riêng trong lĩnh vực ngân hàng.

Bên lề Hội thảo, vào chiều ngày 26/8/2019, tại trụ sở NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã tiếp xã giao Tiến sỹ Mangal Goswami, Giám đốc điều hành SEACEN nhân dịp ông Goswami tham dự Khóa đào tạo "Rủi ro công nghệ thông tin, bao gồm rủi ro an ninh mạng trong lĩnh vực ngân hàng". Đây là chuyến công tác đầu tiên đến Việt Nam của ông Goswami với cương vị Giám đốc điều hành SEACEN kể từ khi đảm nhiệm vị trí này từ ngày 1/8/2019.
Vụ HTQT





Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu