7 thời diểm không nên “quẹt” thẻ tín dụng



Nếu chúng ta biết cân nhắc nhiều hơn trước khi sử dụng thẻ tín dụng thì nợ thẻ sẽ không còn là một nỗi ám ảnh. Đây là những trường hợp bạn cần suy nghĩ thật kỹ trước khi quẹt thẻ:

1. Khi không có khả năng thanh toán dư nợ
Bạn đều biết rằng, ngân hàng cấp cho bạn một hạn mức thẻ gấp 2-3 lần thu nhập hàng tháng và đây là một cám dỗ lớn khiến bạn dễ dàng rơi vào nợ thẻ tín dụng. Vì thế, trước khi quẹt thẻ thanh toán những món đồ như quần áo, giày dép, thực phẩm… bạn hãy chắc rằng mình đang chi tiêu đúng mức cho mỗi tháng. Hãy cẩn thận với cảm giác “hào hứng” khi bạn có thể tiêu số tiền gấp mấy lần lương mà lại không phải trả lãi suất cho số tiền đó trong 45-55 ngày, vì cuối cùng thì bạn vẫn phải trả đầy đủ số tiền đã tiêu cho ngân hàng.

Nếu cứ vô tư quẹt thẻ, chắc chắn sẽ có lúc bạn phải trì hoãn trả nợ cho ngân hàng dù đã quá 45-55 ngày miễn lãi, và bạn sẽ phải chịu một mức lãi suất cao cho số tiền bạn nợ, cộng thêm một khoản phí phạt vì chậm trễ thanh toán. Số tiền này có thể không quá lớn, nhưng nếu để nợ chồng chất từ tháng này qua tháng khác thì sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể, việc nợ thẻ còn khiến lịch sử tín dụng của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.

2. Khi không biết đã chi tiêu bao nhiêu trên thẻ
Người Việt có câu “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Với thẻ tín dụng, bạn hãy “suy nghĩ ít nhất hai lần trước khi quẹt thẻ”, nhất là khi bạn không kiểm soát được số tiền đã chi là bao nhiêu. Để ngăn ngừa tình huống này, bạn có thể đăng ký dịch vụ giới hạn chi tiêu trên thẻ. Nghĩa là, nếu bạn xài vượt qua một mốc nào đó, bạn sẽ nhận được thông báo từ ngân hàng hoặc ngân hàng sẽ không cho bạn thực hiện giao dịch. Nói chung, hãy luôn xác nhận số tiền đã chi trên thẻ trước khi tiếp tục sử dụng thẻ bạn nhé.

3. Khi đang vay tín chấp
Về cơ bản, thẻ tín dụng và vay tín chấp khá là khá tương đồng, chỉ khác về số tiền bạn được ngân hàng cấp và lãi suất mà thôi. Với thẻ tín dụng, bạn mượn tiền ngân hàng trước, trả lại sau và được miễn lãi trong 45-55 ngày. Sau thời điểm đó, ngân hàng bắt đầu tính lãi trên số tiền nợ bạn chưa thanh toán. Đối với vay tín chấp, bạn cũng mượn tiền ngân hàng, nhưng trả nợ và lãi hàng tháng cho đến khi hết nợ. Vì cả hai đều là những hình thức vay nợ ngân hàng, bạn nên kiểm soát chi tiêu thật chặt chẽ và tránh “gánh” thêm quá nhiều nợ trên thẻ khi vẫn chưa thanh toán đầy đủ số nợ vay tín chấp.

4. Khi đang buồn chán và muốn giải sầu
Phụ nữ thường mua sắm và quẹt thẻ để giảm căng thẳng, còn đàn ông lại thích quẹt thẻ cho những cuộc nhậu với bạn bè để giải toả mệt mỏi. GoBear khuyên bạn rằng chúng ta không nên sử dụng thẻ tín dụng để khiến cho cảm xúc tốt hơn. Nếu dùng thẻ để giải sầu, bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn không hồi kết: căng thẳng kiếm ra tiền, quẹt hết số tiền kiếm được để giải toả căng thẳng, và cuối cùng lại tiếp tục căng thẳng vì hết tiền! Việc mua sắm, tụ tập vui chơi thâu đêm với bạn bè chỉ là giải pháp tạm thời. Hãy thử giải quyết vấn đề bạn đang gặp phải bằng cách chạy bộ, đi xe đạp hoặc làm vườn, và bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn khi không bị nợ thẻ tín dụng.

5. Khi vẫn đang nợ thẻ
Bạn nên giải quyết hết dư nợ trong thẻ tín dụng trước khi tiếp tục quẹt thẻ. Cụ thể, hãy thanh toán hết phần chi tiêu mà bạn còn nợ ngân hàng, trước khi tiếp tục quẹt thẻ mua sắm những món đồ mới của tháng này. Tương tự, hãy kiểm soát bảng sao kê thẻ tín dụng, số dư cũng như những điều khoản về nợ của bạn. Nếu bạn đang có quá nhiều nợ, hãy tạm ngưng sử dụng thẻ tín dụng và lập kế hoạch để bắt đầu trả nợ càng sớm càng tốt.

6. Khi không tin tưởng người hoặc thiết bị cà thẻ
Hãy đặc biệt chú ý nếu nhân viên thanh toán cầm chiếc thẻ tín dụng của bạn đi quá lâu vì họ có thể ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của bạn. Tương tự, hãy cẩn trọng với những thiết bị đọc thẻ có dấu hiệu khả nghi. Nếu bạn không an tâm, đừng sử dụng thẻ mà hãy trả bằng tiền mặt. Tất nhiên, nếu có người lạ dùng thẻ của bạn để thanh toán và bạn nhanh chóng thông báo sự việc cho ngân hang, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm đối với số tiền đó. Nhưng quy trình này khá phức tạp. Vì thế, đừng bao giờ sử dụng thẻ tín dụng nếu bạn cảm thấy rằng thẻ của bạn có thể bị đánh cắp thông tin.

7. Khi đang say rượu hoặc đói bụng
Nghe có vẻ hài hước, nhưng thực tế cho thấy chúng ta thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng của mình để quẹt nhiều hơn bình thường khi say rượu hoặc khi đói bụng. Vì thế, hãy hạn chế mua sắm khi bạn đang đói, và chỉ mang theo một lượng tiền mặt nhất định nếu bạn định đi uống bia rượu cùng bạn bè. Bằng cách đó, bạn có thể giữ cho việc mua sắm trong tầm kiểm soát.




Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu