Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho phụ nữ nghèo

Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chínhcho phụ nữ nghèo

28/11/2018

Với mong muốn giúp phụ nữ nghèo được tiếp cận các dịch vụ tài chính, phát triển sản xuất - kinh doanh, qua đó ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng, ngày 23/11/2018, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội nghị giáo dục tài chính cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái và chương trình từ thiện tặng phòng học kiên cố cho Trường THCS Phù Nham tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có ông Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, bà Nguyễn Tuyết Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Ủy viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng, bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, ông Bùi Trung Thu - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái.
Phụ nữ là đối tượng rất cần được trang bị các kiến thức về tài chính cá nhân
Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Tuyết Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Ủy viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng cho biết, thời gian qua, ngành Ngân hàng nói chung và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng nói chung đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề tuyên truyền, cung cấp thông tin và kỹ năng cho cán bộ phụ nữ. Bên cạnh đó, NHNN đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ để triển khai các chương trình họat động về tài chính.
Bà Nguyễn Tuyết Dương mong rằng những kiến thức được truyền đạt tại Hội nghị sẽ giúp chị em quản lý và sử dụng tài chính tốt hơn, đồng thời tiếp cận được những nền tảng công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0, qua đó lan tỏa những kiến thức đó trong cộng đồng. Thông qua Hội nghị này, các chị em có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý chi tiêu, quản lý dòng tiền tại gia đình và cộng đồng.
Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái, hiện tỉnh có 180 Hội phụ nữ ở cấp xã, thị trấn và có hơn 2.000 chi, tổ hội phụ nữ với hơn 150.000 hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh. Trong những năm qua, Yên Bái đã phối hợp rất chặt chẽ với các ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội… thực hiện hoạt động ủy thác cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là hội viên phụ nữ nghèo vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách khác để vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái chia sẻ thêm, đến nay, các cấp hội phụ nữ tỉnh Yên Bái có gần 1.000 tổ tiết kiệm vay vốn. Qua hoạt động tín dụng với các ngân hàng, hội phụ nữ các cấp có điều kiện hỗ trợ hội viên được vay vốn phát triển sản xuất. Qua nguồn vốn vay đó, những năm qua nhiều chị em phụ nữ đã thoát nghèo vươn lên có thu nhập ổn định.
“Đến nay, Hội Phụ nữ Yên Bái đã có trên 5.000 hội viên có thu nhập từ 200 triệu đồng/năm. Nguồn vay vốn đã hỗ trợ tích cực và mạng lại hiệu quả thiết thực với nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả. Tuy nhiên là một tỉnh miền núi nghèo, nhiều khó khăn nên cán bộ hội từ cấp tỉnh đến địa phương còn hạn chế về kiến thức quản lý tài chính cơ bản. Chính vì vậy, Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về quản lý tài chính rất bổ ích và thiết thực, trang bị kiến thức về các dịch vụ tài chính, ngân hàng giúp chị em quản lý và sử dụng nguồn vốn phục vụ cho sản xuất tiêu dùng hiệu quả nhất”, bà Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh.
Chú trọng công tác an sinh xã hội
Thời gian qua, các cấp công đoàn trong hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt các công tác an sinh - xã hội như: Xây tặng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh như Hà Giang, Thái Bình, Hà Tĩnh, Điện Biên; Nghệ An; Quảng Trị, Hà Nam, Phú Thọ…; Tài trợ trường học cho trẻ em tại tỉnh Cao Bằng; Xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo tại tỉnh Tuyên Quang…
Trong khuôn khổ chương trình công tác của đoàn, cùng ngày, chương trình từ thiện trao số tiền xây dựng 02 phòng học kiên cố cho Trường THCS Phù Nham huyện Văn Chấn, Yên Bái diễn ra với sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Lãnh đạo huyện Văn Chấn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và đông đảo giáo viên, học sinh nhà trường.
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh, trong điều kiện nhiều học sinh các tỉnh nghèo, nhất là tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Thông qua địa phương, trực tiếp là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, NHNN Chi nhánh tỉnh kết nối cùng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng lựa chọn Trường THCS Phù Nham để tài trợ 2 phòng học kiên cố.
“Chúng tôi mong muốn với sự đóng góp nhỏ này sẽ giúp các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Tân nói.
Bà Trịnh Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Phù Nham cho biết, được thành lập tháng 8/2003, đến nay, Trường luôn duy trì 12 lớp với tổng số gần 500 học sinh, phần lớn học sinh là con em người dân tộc thiểu số, chiếm 80%. Nhà trường có 8 phòng học kiên cố và 2 phòng học tạm, các em học sinh được chia làm 2 ca học, do 2 phòng tạm đã xuống cấp không đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh, nhất là trong mùa mưa lũ. Với sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng xây dựng 2 phòng học kiên cố sẽ giúp thầy và trò Nhà trường có điều kiện dạy và học tốt hơn.
NH










Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu