Bảo hiểm là gì và có những loại bảo hiểm nào?




Cuộc sống đầy rủi ro và đó lý do vì sao bảo hiểm ra đời. Trên thị trường có nhiều loại bảo hiểm, trước hết bạn có thể hãy bắt đầu với những thông tin cơ bản sau.

Đầu tiên, vì sao người ta lại muốn mua bảo hiểm? Nhiều người cho rằng, rủi ro tiềm ẩn ở mọi nơi từ lúc chúng ta thức dậy, rời khỏi nhà đến lúc chúng ta trở về vào buổi tối. Hàng ngày, ta phải đối mặt với những nguy cơ khó lường. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là những gì chúng ta có thể làm được, bằng cách mua một gói bảo hiểm cho mình.

Bảo hiểm là gì và nó hoạt động ra sao?

Bảo hiểm, hiểu đơn giản là một hình thức quản lý rủi ro chủ yếu được sử dụng để bảo vệ bản thân hay tài sản khỏi nguy cơ thiệt hại ngẫu nhiên, không biết trước. Khi bạn mua bảo hiểm, điều đó đồng nghĩa bạn chuyển các chi phí của một tổn thất có thể xảy ra sang cho công ty bảo hiểm để đổi lấy một khoản phí, được gọi là phí bảo hiểm. Đối với khoản thanh toán này, hãng bảo hiểm (công ty) hứa sẽ "bồi thường"hoặc bồi thường cho bạn trong trường hợp tổn thất theo hợp đồng.

Phí bảo hiểm sẽ được thanh toán sau theo những điều khoản nằm trong hợp đồng. Chi tiết các điều kiện và hoàn cảnh mà người được bảo hiểm sẽ được bồi thường về mặt tài chính và thời gian sẽ được cam kết trong hợp đồng bảo hiểm.

Các loại bảo hiểm khác nhau là gì?

Có rất nhiều loại bảo hiểm, mỗi loại có tác dụng bồi thường những tổn thất khác nhau tuỳ vào nhu cầu của mỗi người. Một chính sách duy nhất có thể bao gồm một hoặc nhiều rủi ro liên quan, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm mà bạn chọn.
GoBear xin được liệt kê những loại hình bảo hiểm cơ bản mà nhiều người lựa chọn:

Bảo hiểm y tế
Bảo hiểm y tế bao gồm các chi phí điều trị y tế. Hiểu nôm na, khi bạn mua bảo hiểm y tế thì sẽ được công ty bảo hiểm trả thay một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cũng như chi phí mua thuốc men khám chữa bệnh. Bạn được bảo hiểm tới đâu tuỳ vào giá trị gói bảo hiểm bạn lựa chọn.

Đây là loại hình bảo hiểm mà hầu hết mọi người lựa chọn để đầu tư vì chi phí khám chữa bệnh ngày càng cao. Thậm chí, đối với những kiểm tra đơn giản cũng khá tốn kém và bảo hiểm y tế sẽ phát huy tác dụng khi bạn gặp rủi ro về sức khoẻ hay bị thương do tai nạn.

Bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ mang lại lợi ích về mặt tài chính cho người thân của bạn (như cha mẹ, con cái…) có thể sống phụ thuộc vào khoản tiền đó nếu bạn qua đời. Chính sách bảo hiểm này thường cho phép người mua có quyền thanh toán bằng tiền một lần hoặc hàng năm.

Bảo hiểm nhân thọ cũng có thể được hiểu như một sự đảm bảo, bảo vệ tài chính và là một hình thức tiết kiệm. Thực tế các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam cũng đa dạng các sản phẩm bảo hiểm, với nhiều loại hình khác nhau.

Bảo hiểm xe
Nếu bạn có một chiếc xe hơi hoặc bất kỳ chiếc xe đắt tiền, bạn có thể cần mua bảo hiểm cho nó. Điều này giúp bảo vệ bạn khỏi tổn thất tài chính trong trường hợp bạn gặp phải tai nạn liên quan đến xe cộ. Những điều này có thể xảy ra bất ngờ và không lường trước được. Chính vì thế, bạn cần có sự chuẩn bị cho nó, ngay cả khi bạn là người lái xe cẩn thận.

Ngoài tai nạn, bảo hiểm xe cũng sẽ chịu trách nhiệm nếu xe của bạn bị mất cắp hoặc bị hư hỏng.

Bảo hiểm du lịch
Bảo hiểm du lịch là chính sách dành cho việc du lịch nước ngoài. Bảo hiểm du lịch bao gồm những rủi ro về chuyến đi như trì hoãn, huỷ chuyến hay bao gồm việc tổn thất về giấy tờ, tài sản, sức khoẻ trên hành trình của bạn. Bảo hiểm du lịch thường được ứng dụng theo chuyến, có hiệu lực trong thời gian du lịch mà bạn kê khai và thường được xem là “tấm vé an toàn” phòng trừ những rủi ro về sức khoẻ, chuyến đi, hành lý, giấy tờ thậm chí là tính mạng khi bạn du lịch hay công tác nước ngoài.

Bảo hiểm tài sản
Bảo hiểm tài sản là một loại rộng có nhiều loại. Về cơ bản, nó là hình thức bảo vệ tài sản của bạn chống lại các rủi ro, như cháy, trộm cắp, hoặc thiệt hại do thiên tai (động đất, bão, lũ lụt ...).

Bảo hiểm tài sản phổ biến có thể kể đến như: bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm những tài sản có giá trị khác như nhẫn kim cương…

Sưu tầm



Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu