Review phỏng vấn ngày 29/11/2018


https://ub.com.vn/threads/vietcombank-review-phong-van-ngay-29-11-2018.255680/

Dear all,

Trong bài viết này, Admin xin gửi đến Thành viên review chi tiết Phỏng vấn #Vietcombank ngày 29/11/2018 của Thành viên gửi đến Diễn đàn.

Cảm ơn các Anh chị Thành viên đã luôn ủng hộ Diễn đàn U&Bank trong thời gian qua.
-------------------------------------------
I. Tổng quan:
HĐPV gồm 4 anh: 1 GĐ, 1 Phó GĐ, 1 Trg phòng Hành chính nhân sự, 1 anh phụ trách phòng bán lẻ.

Không khí: Mấy anh nhìn nghiêm nghị, tuy nhiên chắc do cái mặt mũi tớ tươi từ đầu chí cuối nên nhìn gương mặt họ cũng dần dãn ra và thoải mái hơn

Mình PV hết khoảng 45’. Nói khô cả mép và câu hỏi cũng nhiều, tạm nhớ đc bấy nhiêu thôi nha.

II. Quá trình pv:
Đầu tiên t đưa CV. Do VCB k còn public mẫu CV trên web nữa nên t thảo 1 cái CV sáng tạo, chọn phông nền xanh lá giống màu nhận diện thương hiệu của VCB cho ló lồng lộn :D

Các câu hỏi trong qtr pv:
  1. Giới thiệu bản thân: mình giới thiệu tên, công việc hiện tại, tính cách sở thích có link sự hữu dụng của những cái đó với công việc. Cuối cùng là biết VCB đang tuyển tập trung, VCB tốt thế nọ thế kia nên quyết tâm ứng tuyển. Hi vọng kiến thức kỹ năng kinh nghiệm của mình phù hợp nhu cầu tuyển dụng của đơn vị và được cống hiến sức lực cho sự phát triển chung của ngân hàng.
  2. Tại sao nghỉ công việc cũ: công việc hiện tại giúp em học hỏi được nhiều kiến thức, tích luỹ được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, nhưng giờ em cần môi trường mới phù hợp hơn để cống hiến và phát triển sự nghiệp lâu dài.
  3. Vậy em cũng làm VCB vài năm rồi lại tìm môi trường mới thì làm sao: VCB là đơn vị hoạt động hiệu quả hàng đầu trong hệ thống ngân hàng, chế độ lương thưởng cao và môi trường làm việc lọt TOP 4 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam nên em không có lý do gì để rời bỏ. Ngoài lợi nhuận 2017 đứng đầu toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam thì em quan tâm hơn đến 1 chỉ tiêu khác. Đó là năng suất lao động. Lợi nhuận 2017 VCB là 11.300 tỷ, số lượng nhân sự là hơn 16.200 người. Trong khi VietinBank, BIDV lợi nhuận tầm 9.000 tỷ nhưng nhân sự lên tới khoản 23-24.000 người. Năng suất lao động của VCB cao gần gấp đôi 2 ông lớn kia. Vậy hẳn nhân viên VCB làm việc rất áp lực? Không hẳn vậy, VCB không phải cái tên khét tiếng nhất về môi trường làm việc áp lực, thay vào đó là VietinBank, Tech hay MB. Do vậy, hẳn VCB đã kết hợp tốt giữa việc đào tạo nhân sự chuyên nghiệp và áp dụng quy trình, công nghệ hiện đại hỗ trợ công việc nên đã tạo ra được thành quả như vậy. Nên em rất tò mò và muốn được làm việc trong môi trường như VCB.
  4. Theo em, những tố chất cần có trong chuyên viên Quan hệ khách hàng? Nói về tố chất chuyên viên Quan hệ khách hàng, có rất nhiều mỹ từ để mô tả, em xin phép khái quát thành 3 chữ thiện. Đây là những tố chất me hướng đến rèn luyện. Tuy nhiên sau hơn 2 năm làm trong ngành, em đã điều chỉnh 1 chút về thứ tự tầm quan trọng của các yếu tố. 1. Thiện tâm: đây là công việc liên quan đến dịch vụ tài chính, liên quan đến tiền của khách hàng và ngân hàng. Do vậy cũng có nhiều cám dỗ và nếu không giữ đc cái thiện tâm thì không thể trở thành 1 chuyên viên Quan hệ khách hàng tốt. Nếu có thiện tâm, sao chuyên viên Quan hệ khách hàng có thể vay hộ vay ké Khách hàng mà Khách hàng không biết, hay lấy mật khẩu đồng nghiệp để thao tác đáng ngờ, hay giấu những thông tin bất lợi về khách hàng để được phê duyệt cấp tín dụng!? 2. Thiện nghệ: là am hiểu luật, quy định, quy chế, quy trình, sản phẩm để tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp nhu cầu nhất, đảm bảo tiêu chí bán cái khách hàng cần chứ không bán cái mình có. Là hoàn thiện kỹ năng thẩm định của bản thân để đảm bảo chất lượng tín dụng. 3. Thiện chiến: là điều kiện đủ quan trọng của 1 chuyên viên QHKH, nói đến nhân viên ngân hàng ai cũng nghĩ hào nhoáng nhưng không biết được những áp lực thực tế mà mỗi chuyên viên QHKH đối mặt. Vậy nếu không kiên trì, yêu nghề, nhiệt huyết thì sao có thể đáp ứng được công việc? Do vậy, đây là tố chất cuối, nhưng cũng là điều kiện đủ đặc biệt quan trọng đối với chuyên viên QHKH giỏi.
  5. Em nói em có kinh nghiệm tham gia văn nghệ thể thao, vậy cụ thể là em làm được những gì? Về văn nghệ thì em biết hát, một chút khiêu vũ, còn thể thao thì như phần giới thiệu bản thân, em thích đá bóng và là đội trưởng đội bóng đá nữ của chi nhánh. Mặc dù em không phải người chơi hay nhất nhưng em là ng nhiệt tình nhất. Em lập đội và đi từng bước kêu gọi từng người tham gia và thành công nhất của em là đã nâng cao tinh thần thể thao của mọi người trong chi nhánh cũng như góp phần gắn kết mọi người lại với nhau.
  6. Em biết lương ở đây như thế nào không? Em được biết về lương thì VCB tương đương với các ngân hàng khác nhưng do VCB có lợi nhuận kinh daonh cao nên khoản phân phối lại thu nhập hay như người ta hay gọi vắn tắt là thưởng (cười) thì rất tốt và là hàng đầu hệ thống ngân hàng ạ!
  7. Em hãy nói về mục tiêu phát triển bản thân bằng tiếng anh? Câu này tương đối làm khó mình. Thấy mình hơi xoắn, hội đồng động viên e cứ bình tĩnh suy nghĩ, 1 - 2 phút không nhất thiết phải nói như đúng công việc đâu, đại ý và anh hiểu được là ok. Sau đó mình xin phép mượn bút 1 anh để note từ vựng và trả lời. Kinh nghiệm là cố gắng bình tĩnh, thật tập trung, vận dụng hết khả năng để trả lời. Mặc dù mình không có được câu trả lời hoàn hảo nhất, nhưng mình đã trả lời khá tự tin và cố gắng phát âm chuẩn nhất có thể.
  8. Khi thẩm định khách hàng, điều em thấy quan trọng nhất là gì? Khẳng định lại tất cả các yếu tố đều quan trọng (uy tín khách hàng, sức khoẻ tài chính, phương án kinh doanh, tài sản,...) đều quan trọng nhưng theo cá nhân em, uy tín khách hàng là quan trọng nhất, đồng thời khó thẩm định nhất.
  9. Làm thế nào em thẩm định uy tín khách hàng?: Uy tín trên thị trường, thông tin qua bạn hàng mà mình có mối quan hệ, và cuối cùng là trực tiếp phỏng vấn, tuy vẫn còn cần hoàn thiện hơn về kỹ năng phỏng vấn khách hàng nhưng về mặt lý thuyết thì chuyên viên QHKH có thể phỏng vấn khách hàng với nhiều câu hỏi có mỗi liên hệ đến nhau. Việc khách hàng đưa ra thông tin sai sự thật có thể được phát hiện nếu chúng ta biết khai thác các câu hỏi có tính chất như vậy.
  10. Em mới vào đây, chưa có nhiều quan hệ thì làm sao để thẩm định uy tín khách hàng ngoài cách phỏng vấn họ? Thứ nhất, em tham khảo thông tin từ đồng nghiệp, những người đã sống ở đây và có thông tin nhiều hơn em về thị trường. Thứ 2, em tự mình cố gắng thiết lập các mối quan hệ tại địa bàn để thu thập thông tin, và rõ ràng em phải xác định cố gắng gấp nhiều lần người khác để vượt qua giai đoạn khởi đầu này.
  11. Em viết trong CV, 1 trong những mục tiêu nghề nghiệp là thăng tiến trong sự nghiệp và lương thưởng, vậy em có biết lộ trình thăng tiến của VCB là như thế nào không?
  12. Em cho biết 1 chuyên viên QHKH VCB hiện tại làm những công việc gì? Em có kinh nghiệm làm mảng KHDN, vậy nếu chi nhánh muốn xếp em vào phòng Khách hàng cá nhân e có làm được không? Em được biết hiện quy trình của VCB là chuyên viên QHKH thực hiện toàn bộ quy trình tín dụng từ lên kế hoạch bán hàng, lên danh sách tiềm năng, tiếp cận, đàm phán, trình phê duyệt cấp tín dụng, soạn hợp đồng, ký kết, kiểm tra sau vay, chăm sóc khách hàng ạ. Ngoài ra bên mảng bán buôn thì em đc biết sắp tới sẽ phân hoá ra thêm 1 số chức danh hỗ trợ khách hàng để chuyên viên QHKH thực sự tập trung được vào hoạt động bán hàng. Về việc phân em về mảng bán lẻ thì hiện em có kinh nghiệm mảng KHDN nên về kỹ năng và kiến thức em hoàn toàn tự tin có thể đảm nhận được công việc mảng bán lẻ. Còn nếu sau này khi mảng KHDN có nhu cầu tuyển dụng mà ban lãnh đạo đánh giá em đủ khả năng và phù hợp với vị trí thì em xin được chuyển sang mảng KHDN. Còn hiện tại nếu được phân mảng bán lẻ thì em vẫn sẽ làm và cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể.


Một trong những bài PV Vietcombank ấn tượng nhất mà Admin biết. Thành viên nên chú ý.


Comments

Popular posts from this blog

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??