Thúc dẩy thanh toán với thị trường Trung Đông – Châu Phi

Thúc đẩy thanh toán với thị trường Trung Đông – Châu Phi

28/11/2018

Ngày 28/11/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán với thị trường Trung Đông – Châu Phiˮ dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
Quang cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ngành liên quan, đại diện các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và quan tâm đến thị trường Trung Đông – Châu Phi.
Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ triển khai Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó giao NHNN một số nhiệm vụ cụ thể bao gồm: Thành lập Nhóm nghiên cứu liên ngành kiến nghị giải pháp tạo thuận lợi cho thanh toán chuyển tiền của doanh nghiệp Việt Nam với các nước Trung Đông - Châu Phi; Tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác song phương và khuyến khích ngân hàng thương mại Việt Nam thiết lập quan hệ đại lý với ngân hàng thương mại các nước Châu Phi.
Theo báo cáo tại Hội thảo, thị trường Trung Đông – Châu Phi, mảnh đất giàu tài nguyên thiên nhiên, thị trường rộng lớn với 70 quốc gia có dân số tổng cộng trên 1,6 tỷ, là một thị trường nhiều tiềm năng với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việt Nam và các nước Trung Đông – Châu Phi có nhiều lợi thế bổ sung cho nhau để cùng phát triển. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 68/70 quốc gia khu vực này và đạt kim ngạch thương mại hai chiều gần 19 tỷ USD năm 2017 tính cho toàn khu vực. Mặc dù vậy, với đặc thù là xa xôi về địa lý và có nhiều khác biệt về mức độ phát triển kinh tế - xã hội và tập quán kinh doanh, nên kết quả hợp tác giữa hai bên còn chưa đạt mức tiềm năng cũng như mong muốn của cả hai phía.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, nhận thức được thời cơ cũng như thách thức này, Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam thời gian qua dành nhiều quan tâm cho việc phát triển quan hệ hợp tác, thúc đẩy, tạo điều kiện và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam hợp tác kinh doanh với thị trường này, trong đó Đề án Phát triển quan hệ của Việt Nam với các nước Trung Đông và Châu Phi là một minh chứng cụ thể.
Phó Thống đốc cho biết, trong lĩnh vực ngân hàng, khó khăn trong thanh toán với thị trường Trung Đông – Châu Phi vẫn được đề cập đến như một rào cản đối với việc phát triển quan hệ thương mại – đầu tư của hai bên. Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Đề án nêu trên, thời gian vừa qua, với tư cách là cơ quan quản lý trong lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng, NHNN đã tích cực khai thác các kênh hợp tác song phương và đa phương, tham gia vào các kỳ họp và hoạt động của các Ủy ban hỗn hợp, Ủy ban liên chính phủ của Việt Nam với các quốc gia Trung Đông và Châu Phi để qua đó tăng cường kết nối, hợp tác với các ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tiền tệ, ngân hàng các quốc gia này.
Qua báo cáo từ các ngân hàng, những khó khăn về thanh toán qua ngân hàng với thị trường này mặc dù đã bước đầu được xác định nhưng chưa đầy đủ và toàn diện để giúp cho NHNN có thể đánh giá chính xác để từ đó kiến nghị và triển khai các giải pháp hiệu quả. Chính vì vậy, Phó Thống đốc mong muốn các đại biểu đại diện các bộ, ngành và các ngân hàng, doanh nghiệp tích cực, cởi mở thảo luận, trao đổi các thông tin thực tiễn về các khó khăn, vướng mắc cũng như kinh nghiệm hoạt động, hợp tác với đối tác tại thị trường Trung Đông – Châu Phi.
“NHNN khuyến khích các NHTM Việt Nam tích cực tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm ăn với thị trường các nước Trung Đông và Châu Phi, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện chức năng trung gian thanh toán cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam với thị trường này”, Phó Thống đốc nói.
Bên cạnh đó, hiện nay, NHNN đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác báo cáo, cung cấp thông tin về hoạt động thanh toán, chuyển tiền với thị trường Trung Đông – Châu Phi thông qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về các nội dung sau: Thực trạng, những thuận lợi và khó khăn về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi; Đánh giá thực trạng và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và và thị trường Châu Phi; Thuận lợi, khó khăn và nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Châu Phi; Tổng quan về tình hình thanh toán với thị trường Châu Phi; Kinh nghiệm của Viettel Global về hoạt động đầu tư tại thị trường Trung Đông - Châu Phi, nhu cầu, kinh nghiệm chuyển tiền của Viettel Global; Kinh nghiệm của Hapro về thanh toán tại thị trường Trung Đông - Châu Phi; Thực tế hoạt động thanh toán, chuyển tiền với thị trường Trung Đông - Châu Phi qua hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam...
Trên cơ sở các thông tin và ý kiến đóng góp tại Hội thảo, NHNN sẽ nghiên cứu tiếp thu làm cơ sở triển khai các nhiệm vụ được giao trong Đề án phát triển quan hệ Việt Nam với thị trường Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016 - 2025 nói riêng và hoạt động hỗ trợ của NHNN đối với việc thúc đẩy hoạt động thanh toán với thị trường này nói chung trong thời gian tới.
NH
Ảnh: MT








Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu