Fed chưa tăng lãi suất

Fed chưa tăng lãi suất

09/11/2018

Sau hai ngày nhóm họp 07-08/11/2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản 2,0-2,25%, nhưng vẫn giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất do thị trường lao động tiếp tục cải thiện và hoạt động kinh tế tăng vững.
Trụ sở Fed
Cụ thể là, kể từ cuộc họp tháng 9, tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lạc quan. Trong những tháng gần đây, số lượng việc làm mới tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% - mức thấp nhất trong 49 năm qua. Chi tiêu của các hộ gia đình tiếp tục tăng vững, mặc dù đầu tư vào tài sản cố định để mở rộng kinh doanh có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi tăng tốc trong những tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản và lạm phát lõi (không tính giá năng lượng và thực phẩm) vẫn tiến sát ngưỡng 2,0%, các chỉ số về kỳ vọng lạm phát tương đối ổn định trong dài hạn.
Theo thẩm quyền được giao, Fed có nhiệm vụ tiếp tục tạo việc làm tối đa cho người lao động và duy trì ổn định giá cả. Các thành viên của Fed kỳ vọng, sẽ tiếp tục tăng dần các mức lãi suất chính sách nếu hoạt động kinh tế tăng cao, thị trường lao động bền vững, và lạm phát chạm ngưỡng mục tiêu 2,0% trong giai đoạn trung hạn. Trong tương lai, rủi ro kinh tế được dự báo vẫn ở mức thấp.
Sau khi đánh giá thực tế và kỳ vọng về lạm phát và thị trường lao động, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện hành 2,0-2,25%.
Thông báo lưu ý, hoạt động đầu tư vào tài sản cố định đã chậm lại sau khi tăng nhanh hồi đầu năm. Tuy nhiên, Fed không cung cấp chi tiết hay dữ liệu để diễn giải nhận định này, thậm chí tái khẳng định: “kinh tế tiếp tục tăng vững, GDP trong 3 quý đầu năm 2018 tăng trung bình 3,3%, dự kiến tăng khoảng 3% trong quý IV.” Điều này cho thấy, Fed có thể vẫn giữ quan điểm là sẽ tiếp tục tăng lãi suất theo kế hoạch đề ra, trái với nhận của không ít thành viên thị trường là, hoạt động đầu tư trầm lắng sẽ buộc Fed phải xem xét lại lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.
Trên thực tế, hoạt động đầu tư mở rộng kinh doanh là một cấu thành quan trọng trong GDP do nó tác động mạnh đến khả năng tạo thêm việc làm và năng suất lao động, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng coi thúc đẩy đầu tư là một trong những mục tiêu cơ bản trong chính sách phát triển kinh tế. Đầu tư trầm lắng đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP quý III/2018 với kết quả tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 4,3% trong quý trước, mặc dù kết quả tăng trưởng GDP trong thời gian qua cao hơn hẳn so với dự báo của Fed và nhiều chuyên gia kinh tế là GDP hàng năm tại Mỹ chỉ tăng khoảng 2,0%.
Tại cuộc họp, các nhà tạo lập chính sách cũng bắt đầu thảo luận về khả năng GDP sẽ ổn định sau khi chương trình cắt giảm thuế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD không còn phát huy tác dụng.
Sau thông báo của Fed, thị trường tài chính Phố Wall giảm nhẹ, nhưng một số cổ phiếu tăng trở lại vào cuối phiên giao dịch. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 08/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 10,92 điểm (0,04%) lên 26.191,22 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 7,06 điểm (0,25%) xuống 2.806,83 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 39,87 điểm (0,53%) xuống 7.530,89 điểm. Về tiền tệ và hàng hóa, chỉ số USD Index giảm 0,1 điểm xuống 90,38 điểm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống tỷ lệ 3,266%, giá dầu WTI giảm xuống 60,63 USD/thùng, giá dầu Brent giảm xuống 70,74 USD/thùng, giá vàng tăng nhẹ lên 1.222,20 USD/oz.
Thay đổi nhẹ trong phiên giao dịch ngày 08/11 phản ánh thực tế là, nhiều nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra để chốt lời sau khi giá cổ phiếu tăng cao trong phiên giao dịch trước đó khi các chuyên gia và nhà đầu tư có chung nhận định về xu hướng thị trường sau bầu cử giữa nhiệm kỳ là, chiến thắng của Đảng Dân tại Hạ viện Mỹ sẽ không đảo ngược được chương trình cắt giảm thuế và nới lỏng quy chế giám sát đã được chính quyền của Tổng thống Donald Trump triển khai thực hiện.
Tại châu Âu, chỉ số Europe Dow giảm 6,52 điểm (0,4%) xuống 1.623,73 điểm, hầu hết các thị trường chứng khoán tại khu vực đồng euro đều giảm điểm, trong khi chỉ số FTSE 100 tại Luân Đôn tăng 23,4 điểm (0,33%) lên 7.140,68 điểm.
Hoàng Thế Thỏa
Nguồn: Fed, WS. Journal








Comments

Popular posts from this blog

Xin hỏi định nghĩa về thoái thu và thoái chi??

Dề Thi Vietinbank - 10 dề (cập nhật 2020)

Học việc, thử việc tại ngân hàng: Cuộc sống muôn màu